Ra mắt Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Khí tượng Thủy văn và Môi trường

Đăng ngày: 15-03-2024 | Lượt xem: 1429
Chiều 15/3/2024, tại Hà Nội, Hội Khí tượng thủy văn (KTTV) Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ KTTV và Môi trường.

Tham dự buổi Lễ có ông Nguyễn Công Thành, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT); ông Chu Phạm Ngọc Hiển, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT; ông Lê Hồng Phong, Phó Bí thư điều hành Đảng bộ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV; PGS.TS. Phạm Thị Thanh Ngà, Viện trưởng, TS. Nguyễn Quốc Khánh, TS. Lê Ngọc Cầu, Phó viện trưởng Viện Khoa học KTTV và Biến đổi khí hậu; PGS. TS. Dương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước; GS.TS. Huỳnh Thị Lan Hương, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội; GS.TS. Trần Thục, Chủ tịch, TS. Bùi Văn Đức, Phó Chủ tịch Hội KTTV Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội KTTV Việt Nam; TS. Bảo Thạnh, Viện trưởng Viện Phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long; ông Lê Thanh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý vốn nhà nước; Đại tá Vũ Đức Nhuận, Trưởng phòng Khí tượng, Bộ Tham mưu (Quân chủng Phòng không không quân); ông Lê Song Lai, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Thép Việt Nam; ông Nguyễn Phúc An, Giám đốc Công ty truyền tải điện I; ông Phạm Hưng Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng hàng không, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam; ông Trịnh Minh Dương, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên doanh kho ngoại xăng dầu Vân Phong; ông Wakijima Katsuya, Giám đốc điều hành Công ty Wakijima. 

GS.TS Trần Thục, Chủ tịch Hội KTTV Việt Nam và PGS.TS Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội trao Quyết định cho TS Hà Thị Thuận, tân Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ KTTV và Môi trường cùng các cán bộ Viện

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Trong những năm gần đây, các hiện tượng bất thường của khí hậu xảy ra ở nhiều vùng, gây ra đợt hạn hán năm 2015-2016, 2019-2020 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên; sạt lở, ngập lụt, lũ ống, lũ quét trên diện rộng với sức tàn phá to lớn ở khu vực miền Trung và miền núi phía Bắc, gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của nhân dân, đặc biệt ảnh hưởng lớn đến nhóm dân cư nghèo và yếu thế trong xã hội. Cùng với những thách thức trên và từ các điều kiện, yêu cầu của thực tiễn, để công tác khí tượng thủy văn ngày càng phục vụ hiệu quả cho công tác phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng.

Từ đó Tổng cục KTTV đã vận động để thành lập Hội KTTV Việt Nam và được Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành quyết định cho phép thành lập Hội KTTV Việt Nam. Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ KTTV và Môi trường chính thức thành lập ngày 20/11/2023 theo Quyết định số 08/QĐ-HKTTV của Hội KTTV Việt Nam. Viện nghiên cứu và Phát triển công nghệ KTTV và Môi trường trực thuộc Hội KTTV được thành lập với đội ngũ nòng cốt là các chuyên gia, các nhà khoa học có kinh nghiệm, chuyên môn cao trong lĩnh vực khí tượng, thủy văn.

Phát biểu tại buổi Lễ GS.TS Trần Thục, Chủ tịch Hội KTTV Việt Nam cho biết: Hội KTTV Việt Nam được thành lập trên cơ sở tự nguyện tham gia của các cá nhân có chuyên môn về lĩnh vực KTTV và tổ chức hoạt động trong và ngoài ngành nhằm hỗ trợ, giúp đỡ nhau, góp phần phát triển ngành KTTV, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

GS.TS Trần Thục, Chủ tịch Hội KTTV Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ

Sự ra đời của Viện Nghiên cứu trực thuộc Hội sẽ thúc đẩy mạnh mẽ công tác chuyên môn, khoa học công nghệ (KHCN) của hội, Ông đề nghị trong thời gian tới Viện cần tập hợp các chuyên gia, các nhà khoa học và đào tạo chuyên sâu để cho các hoạt động của Viện có thể đóng góp hiệu quả, phục vụ công tác quản lí nhà nước của ngành Tài nguyên và Môi trường và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; Tập trung nghiên cứu ứng dụng công nghệ để chuyển tải những Thông tin KTTV thành dạng sử dụng có hiệu quả, làm ra sản phẩm khoa học công nghệ, dịch vụ khí hậu, dịch vụ KHCN, và đặc biệt là tạo được tác động tích cực là biến thông tin thành tri thức; Chú trọng đến nghiên cứu tác động của việc chuyển đổi và tác động do người khác chuyển đổi đến quốc gia, các địa phương và các lĩnh vực. NC về chuyển đổi "sang xanh và bền vững"; Đo đạc - Báo cáo - Thẩm định; các tiêu chuẩn về "xanh/bền vững".

Ông Lê Hồng PhongPhó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV phát biểu tại buổi Lễ

Tại buổi Lễ, Phó Tổng cục trưởng Lê Hồng Phong đánh giá cao những đóng góp của Hội KTTV Việt Nam và cho rằng, sự ra mắt của Viện nghiên cứu và Phát triển công nghệ KTTV và Môi trường là nhu cầu thực tiễn của ngành KTTV. Ông Lê Hồng Phong mong rằng, Viện sẽ phát huy được vai trò của mình và đóng góp công sức vào sự phát triển chung của ngành KTTV.

TS. Hà Thị Thuận, tân Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển công nghệ KTTV và Môi trường phát biểu nhận nhiệm vụ

Phát biểu nhận nhiệm vụ, tân Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển công nghệ KTTV và Môi trường, TS. Hà Thị Thuận gửi lời cảm ơn tới Ban Thường vụ Hội KTTV Việt Nam và Chủ tịch Hội KTTV đã tin tưởng giao nhiệm vụ Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển công nghệ KTTV và Môi trường. Đồng thời bà nhấn mạnh bản thân sẽ luôn nỗ lực, cố gắng hết mình, không ngừng học hỏi, rèn luyện, nhanh chóng tiếp cận nhiệm vụ mới trong công tác nghiên cứu khoa học, cùng với tập thể lãnh đạo, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các cộng tác viên của Viện, chung sức đồng lòng xây dựng Viện trở thành đơn vị nghiên cứu khoa học hàng đầu về công nghệ ứng dụng trong lĩnh vực KTTV và môi trường, nơi mà sự đổi mới và ứng dụng của khoa học công nghệ được đặt lên hàng đầu, nhằm giải quyết các vấn đề thực tiễn trong lĩnh vực KTTV và môi trường, đáp ứng nhu cầu phát triển ngành KTTV.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: