Hội thảo khoa học “Nghiên cứu thử nghiệm dự báo lũ quét thời gian thực bằng cách sử dụng học máy”

Đăng ngày: 11-06-2024 | Lượt xem: 221
Sáng ngày 11 tháng 6 tại Hà Nội, Vụ Khoa học, công nghệ và Hợp tác quốc tế (KHQT) đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nghiên cứu thử nghiệm dự báo lũ quét thời gian thực bằng cách sử dụng học máy” do Tiến sĩ Dương Ngọc Tiến, Trung tâm Hải văn, Tổng cục Khí tượng Thủy văn (KTTV) trình bày.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV tham dự và phát biểu ý kiến tại Hội thảo

Tham dự hội thảo trực tuyến là các cán bộ nghiên cứu, dự báo viên đến từ 07 Đài KTTV khu vực và 63 Đài KTTV tỉnh thành trên toàn quốc; tại điểm cầu Hà Nội có sự tham gia của đông đảo cán bộ nghiên cứu cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị như DBQG, TTMLQG, TTHV; đặc biệt là sự có mặt của Tiến sĩ Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV đã tới tham gia tại phiên thảo luận của hội thảo.

TS. Dương Ngọc Tiến đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu luận án tiến sỹ của ông

Tại hội thảo, TS. Dương Ngọc Tiến đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu luận án tiến sỹ của mình về ứng dụng trí tuệ nhân tạo và học máy (AI/ML) trong dự báo lũ quét trên một số lưu vực sông chính tại Hàn Quốc. Luận án đã phát triển một hệ thống tích hợp, kết hợp mô hình mưa rào- dòng chảy với đầu vào (input) là các dự báo lượng mưa từ mô hình dự báo thời tiết. Sau khi đánh giá kết quả dự báo giữa AI/ML và phương pháp dự báo truyền thống, phương pháp AI/ML cho thấy khả năng vượt trội trong việc nắm bắt thời điểm và cường độ lũ quét, gợi ý giải pháp thay thế cho mô hình dự báo truyền thống. Ngoài ra, tác giả cũng đề xuất hướng nghiên cứu trong tương lai, sẽ tập trung vào việc kết hợp nhiều kết quả của dự báo mưa từ các mô hình khác nhau để nâng cao độ chính xác và khách quan của dự báo lũ quét. 

Toàn cảnh Hội thảo

Tại phiên thảo luận, có rất nhiều ý kiến quan tâm tới phương pháp cũng như kết quả của nghiên cứu này. Các trao đổi cởi mở đi từ những định nghĩa về khái niệm “lũ, lũ quét trên sông” cho tới những câu hỏi chuyên sâu về mô hình hóa như tổ hợp dữ liệu đầu vào cho quá trình học máy (training), tổ hợp dữ liệu đầu vào tại từng bước dự báo thời gian thực.

Phát biểu tại Hội thảo, Tiến sỹ Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV gợi ý nên thử nghiệm phương án dự báo lũ, lũ quét bằng AI/ML cho một lưu vực sông ở nước ta, kết quả thực tế sẽ đánh giá được khả năng ứng dụng của nghiên cứu này.

Kết luận hội thảo, Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Vụ trưởng Vụ KHQT chân thành cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của dự báo viên, cán bộ nghiên cứu cũng như đại diện lãnh đạo các đơn vị đã tham gia tại các điểm cầu trực tuyến cũng như trực tiếp tại Hà Nội, đặc biệt hội thảo cũng cũng cảm ơn sự có mặt và trao đổi học thuật của Tiến sĩ Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV. Hội thảo đã gợi mở một số đề xuất nghiên cứu mới, trong đó khuyến khích các cá nhân, đơn vị đề xuất nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ cấp Bộ TNMT để thử nghiệm dự báo lũ trên sông bằng AI/ML.

Tạp chí KTTV

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: