Anh công bố mục giảm tiêu phát thải mạnh hơn năm 2030, đặt tiêu chuẩn cho hội nghị thượng đỉnh trong tương lai

Đăng ngày: 14-11-2020 | Lượt xem: 880
Thủ tướng Anh, ôngng Boris Johnson tuyên bố Anh sẽ cắt giảm lượng khí thải 68% từ năm 1990 đến năm 2030, thúc giục các nhà lãnh đạo khác thực hiện các cam kết mới nhân kỷ niệm 5 năm Hiệp định Paris.

Thủ tướng Anh đã chấp nhận khuyến nghị của Ủy ban Biến đổi Khí hậu để đặt mục tiêu là hướng tới phát triển bền vững (NDC) cho Thỏa thuận Paris. Để hiện thực hóa mục tiêu, Anh sẽ phải hoàn thành mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, mục tiêu cao hơn đáng kể so với các cam kết trước đó.

“Hôm nay, chúng tôi đang dẫn đầu với mục tiêu mới đầy tham vọng là giảm lượng khí thải vào năm 2030, nhanh hơn bất kỳ nền kinh tế lớn nào, với Kế hoạch mười điểm trọng tâm của chúng tôi sẽ giúp chúng tôi trên con đường đạt được mục tiêu đó,” Thủ tướng Anh Boris Johnson nói trong một tuyên bố.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đưa ra những tuyên bố cắt giảm khí thải quan trọng nhằm hướng tới Hội nghị COP 26

Tháng trước, chính phủ đã đặt ra kế hoạch Mười điểm trọng tâm được chờ đợi từ lâu về một “cuộc cách mạng công nghiệp xanh” và cam kết đầu tư 12 tỷ bảng Anh để giúp Anh đạt được mức độ trung lập carbon vào năm 2050. Các nhà phê bình lưu ý rằng sự đầu tư này đã bị hạn chế bởi các kế hoạch chi tiêu cho xây dựng đường và quốc phòng và các chính sách khác sẽ cần thiết để cắt giảm lượng khí thải.

Lord Deben, chủ tịch Ủy ban Biến đổi Khí hậu (CCC), đã viết trong một bức thư gửi Bộ trưởng Năng lượng và Kinh doanh của Anh Alok Sharma rằng mục tiêu 68% hoặc cao hơn “sẽ tạo thành một cam kết quyết định đối với quỹ đạo không phát thải ròng, phù hợp với Thỏa thuận Paris.” Ông Lord Deben cho biết thêm: “Hành động này sẽ đưa Anh vào một trong những quốc gia dẫn đầu về cắt giảm khí thải. "NDC không chỉ là một con số", ông nói thêm, lưu ý rằng mục tiêu này phải đi kèm với "các cam kết rõ ràng để giảm lượng khí thải hàng không và vận tải quốc tế, và hỗ trợ nhiều hơn cho tài chính khí hậu, đặc biệt cho các nước đang phát triển." Phát thải hàng không và vận tải biển được loại trừ khỏi mục tiêu năm 2030.

Để đạt được mục tiêu, CCC dự kiến ​​43% ô tô trên các con đường ở Vương quốc Anh phải là điện và 87% điện là từ năng lượng hạt nhân hoặc năng lượng tái tạo vào năm 2030. Các công nghệ thế hệ tiếp theo bao gồm lưu trữ carbon, nhiên liệu hydro và loại bỏ carbon khỏi không khí dự kiến ​​sẽ góp phần giảm phát thải. “Mục tiêu khí thải mới của Anh là một trong những mục tiêu cao nhất trên thế giới và phản ánh mức độ cấp bách và quy mô của thách thức mà hành tinh của chúng ta phải đối mặt”, Sharma, người được chỉ định là chủ tịch hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 vào năm tới tại Glasgow, Anh cho hay.

“Với tư cách là một quốc gia, chúng tôi đã chứng minh rằng chúng tôi có thể cắt giảm nhanh chóng lượng khí thải carbon, đồng thời tạo ra nhiều việc làm mới, công nghệ mới và các ngành công nghiệp phù hợp với tương lai sẽ tạo ra tăng trưởng kinh tế trong nhiều thập kỷ tới.” Với tư cách là chủ nhà của COP 26, Anh sẽ bắt đầu cuộc họp thượng đỉnh đầy tham vọng mà nước này đồng tổ chức với Liên Hợp Quốc và Pháp vào ngày 12/12 để đánh dấu kỷ niệm năm năm Hiệp định Paris. Vương quốc Anh đã yêu cầu các chính phủ đưa ra các cam kết cứng rắn hơn về giảm lượng khí thải, thích ứng với các tác động khí hậu và thúc đẩy tài chính khí hậu tại hội nghị thượng đỉnh.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2020/12/03/uk-announces-stronger-2030-emissions-target-setting-bar-ambition-summit/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: