Bắc Cực: Sóng nhiệt, cháy rừng và băng tan

Đăng ngày: 03-08-2020 | Lượt xem: 1212
Sức nóng đặc biệt và kéo dài ở Siberia đã gây ra những đám cháy chưa từng có ở Bắc Cực, với lượng khí thải carbon cao. Đồng thời, độ phủ băng biển đang giảm nhanh chóng đã được báo cáo dọc theo bờ biển Bắc Cực của Nga.

Thị trấn Longyearbyen ở cực bắc Bắc Cực thuộc quần đảo Svalbard của Na Uy đã chứng kiến ​​nhiệt độ kỷ lục mới là 21,7°C vào ngày 25/7, so với mức trung bình của tháng 7 là 5,9°C, theo cơ quan khí tượng quốc gia Na Uy. Nhiệt độ ở Siberia cao hơn mức trung bình hơn 5°C từ tháng giêng đến tháng 6, và vào tháng 6 lên đến 10°C trên mức trung bình. Nhiệt độ 38°C được ghi nhận tại thị trấn Verkhoyansk của Nga vào ngày 20/6. Nhiệt độ ở các vùng của Siberia trong tuần bắt đầu từ ngày 19/ 7 một lần nữa lên đến 30°C.

Nắng nóng kéo dài liên quan đến một hệ thống áp suất chặn rộng lớn và sự chuyển động liên tục về phía bắc của dòng phản lực, cho phép không khí ấm vào khu vực. Tuy nhiên, theo một phân tích nhanh chóng của một nhóm các nhà khoa học khí hậu hàng đầu thế giới, mức nhiệt khắc nghiệt như vậy sẽ gần như không thể xảy ra nếu không có ảnh hưởng của biến đổi khí hậu do con người gây ra.

“Bắc Cực đang nóng lên nhanh hơn gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu, tác động đến dân số và hệ sinh thái địa phương và gây ra những tác động toàn cầu. “Những gì xảy ra ở Bắc Cực không giống như ở Bắc Cực. Do những mối quan hệ về mặt địa lý, các cực ảnh hưởng đến điều kiện thời tiết và khí hậu ở các vĩ độ thấp hơn, nơi hàng trăm triệu người sinh sống” Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết.

Cháy rừng ở Bắc cực

Các hình ảnh vệ tinh từ Sentinel 3 của châu Âu cho thấy các đám cháy rừng hiện đang ảnh hưởng đến Siberia bên trong và bên ngoài Bắc Cực với phạm vi lên tới khoảng 800 km. Tháng 7/2020 đã chứng kiến ​​sự leo thang của các đám cháy ở Bắc Cực trước đây chưa từng thấy trong dữ liệu Hệ thống đồng hóa đám cháy toàn cầu của Dịch vụ Giám sát Khí quyển của EU Copernicus. Tổng lượng phát thải CO2 ước tính do cháy rừng trong tháng 7 đã hoàn toàn phá vỡ kỷ lục được thiết lập vào năm 2019 và là mức cao nhất trong bản ghi dữ liệu 18 năm qua của Dịch vụ Giám sát Khí quyển Copernicus, được thực hiện bởi Trung tâm Dự báo Thời tiết Tầm trung Châu Âu (ECMWF), cơ quan đang theo dõi hoạt động cháy và sự ô nhiễm do hậu quả để đánh giá tác động của nó đối với bầu khí quyển.

Các đám cháy đã đặc biệt dữ dội ở Cộng hòa Sakha của Nga và Okrug tự trị Chukotka ở cực đông bắc của Siberia, cả hai đều đang trải qua nhiệt độ ấm hơn bình thường nhiều trong những tháng qua. Các nhà chức trách Nga cũng đã tuyên bố rằng có nguy cơ hỏa hoạn cực cao trên khắp Okrug tự trị Khanty-Mansiysk - Yugra ở phía tây Siberia.

Cháy rừng đang là một trong những mối hiểm họa lớn của Bắc cực

Biển băng bắc cực

Đợt nắng nóng ở Siberia vào mùa xuân vừa qua đã đẩy nhanh quá trình rút băng dọc theo bờ biển Bắc Cực của Nga, đặc biệt là kể từ cuối tháng 6, dẫn đến lượng băng biển rất thấp ở Biển Laptev và Barents, theo các sản phẩm hoạt động hiện có của US National Snow và Trung tâm Dữ liệu Băng và Trung tâm Băng Quốc gia Hoa Kỳ (NIC).

Ngược lại, tình trạng băng ở các khu vực khác của biển Bắc Cực dường như gần mức trung bình từ 1981 đến 2010 cho thời điểm này trong năm. Sự tương phản như vậy là ví dụ nổi bật về sự biến đổi lớn hơn xảy ra đối với phạm vi băng biển trên quy mô khu vực, so với Bắc Băng Dương nói chung, theo các sản phẩm của NSIDC / NIC. Sự tan chảy của băng và sự tan băng của lớp băng vĩnh cửu - do đó có khả năng giải phóng khí nhà kính mêtan - đang có tác động lớn đến cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái trong toàn khu vực.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Climate Change cho biết gấu Bắc Cực - biểu tượng của biến đổi khí hậu - có thể gần như tuyệt chủng vào cuối thế kỷ này vì băng biển bị thu hẹp. “Mô hình của chúng tôi nắm bắt các xu hướng nhân khẩu học được quan sát trong giai đoạn 1979–2016, cho thấy rằng điều này có tác động đến phạm vi băng biển. Nó cũng cho thấy rằng, với lượng phát thải khí nhà kính cao, khả năng sinh sản và tồn tại giảm sút nghiêm trọng sẽ gây nguy hiểm cho sự tồn tại của động thực vật trừ một số quần thể cao ở Bắc Cực vào năm 2100” theo các nhà nghiên cứu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/arctic-heat-fire-and-melting-ice

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: