Băng biển Bắc Cực đã giảm xuống thấp kỉ lục lần thứ 2, và các nhà khoa học cho hay hiện tượng này sẽ còn tồi tệ hơn

Đăng ngày: 16-10-2020 | Lượt xem: 874
Các nhà khoa học tin rằng băng ở biển Bắc Cực, hay lớp băng nổi ở Bắc Băng Dương, đã giảm xuống mức kỉ lục trong năm, thu hẹp xuống mức thấp thứ hai kể từ khi việc ghi chép bắt đầu vào năm 1978.

Rìa băng Bắc Cực đã giảm xuống 1,44 triệu dặm vuông (3.740.000 km vuông) ngày 15/9 vừa qua, Trung tâm dữ liệu Quốc gia về Tuyết và băng (NSIDC) tại Đại học Colorado Boulder công bố hôm thứ Hai vừa qua. Diện tích đo được chỉ là 135.000 dặm vuông (350.000 km vuông) cao hơn so với mức thấp nhất đạt được trong năm 2012.

Giám đốc NSIDC Mark Serreze cho hay: "Điều này cho chúng ta biết rằng Bắc Băng Dương đang trên quỹ đạo mất băng theo mùa, và năm nay là một năm bất thường nữa trong chu kỳ".

"14 vùng băng ở biển đang giảm xuống mức thấp nhất trong 14 năm qua. Hiện tượng này có vẻ không khá lên hơn và chưa có dấu hiệu phục hồi. Chúng ta đang ở một Bắc Cực mới, điều mà chúng ta chưa từng thấy trước đây."

Hình ảnh Đá cẩm thạch xanh này của NASA cho thấy biển băng ở Bắc Cực vào ngày 15 tháng 9 năm 2020, khi băng biển đạt mức tối thiểu trong năm. Băng ở biển Bắc Cực thường đạt mức tối thiểu vào giữa tháng 9, cho phép các nhà khoa học phân tích sức khỏe tổng thể của lớp băng bao phủ.

Đá cẩm thạch xanh này của NASA cho thấy biển băng ở Bắc Cực vào ngày 15/9/2020

Nếu Bắc Cực tiếp tục quỹ đạo đi xuống, điều mà ông Serreze nói rất có thể sẽ xảy ra, cuối cùng sẽ không có băng ở Bắc Cực vào cuối mùa hè.

Điều này gây ra nguy cơ bất lợi cho các hệ sinh thái đại dương từ thực vật phù du đến các loài săn mồi hàng đầu như gấu bắc cực và hải cẩu, những loài sống dựa vào băng để săn tìm thức ăn.

Theo ông Serreze "Điều này sẽ gây ra những tác động lớn đến các hệ sinh thái biển và trên cạn. Với lượng băng biển ít hơn, các loài thực vật phù du nở hoa ngày càng nhiều, nhưng đối với những loài động vật như gấu Bắc Cực, chúng đang mất nhà". "Khi chúng ta đến trạng thái không có băng theo mùa này, chúng ta cũng sẽ thấy Bắc Cực có tác động lớn hơn nhiều đối với tất cả các vấn đề địa chính trị như các tuyến đường vận chuyển."

Băng tan là một dấu hiệu rõ ràng khác của sự nóng lên toàn cầu, và một phần là do các đợt nóng 100 độ F ở Siberia xảy ra vào tháng 6 và cháy rừng lớn đã tàn phá các khu vực miền Tây Hoa Kỳ, theo Serreze.

"Có vẻ như năm 2020 sẽ là năm kết thúc bất kỳ sự phủ nhận ào đối với biến đổi khí hậu. Bất kỳ sự kiện riêng lẻ nào cũng có thể đổ lỗi cho thời tiết, nhưng tổng hợp tất cả lại với các đợt nắng nóng, hỏa hoạn, bão và nhiệt đới những cơn bão, thiên nhiên đang nói với chúng ta điều gì đó, "Serreze nói. NSIDC cho biết số lượng băng vẫn còn sơ bộ và điều kiện tan chảy tiếp tục có thể đẩy lượng băng xuống thấp hơn nữa.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://edition.cnn.com/2020/09/21/us/arctic-sea-ice-shrunk-minimum-extent-2020-scn-trnd/index.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: