Báo cáo khí hậu Bắc Cực khẳng định những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 15-12-2020 | Lượt xem: 4299
Biến đổi khí hậu tiếp tục ảnh hưởng xấu tới Bắc Cực, với nhiệt độ không khí cao thứ hai và băng biển vào mùa hè thấp kỉ lục dẫn đến một loạt tác động, bao gồm sự tan chảy của tuyết và cháy rừng bất thường ở miền bắc nước Nga vào năm 2020.

Báo cáo khí hậu Bắc Cực lần thứ 15 của NOAA là một tập hợp các quan sát và phân tích môi trường được kiểm duyệt bởi 133 nhà khoa học từ 15 quốc gia. Báo cáo kết luận rằng sự biến đổi khí hậu trong dài hạn đã khiến Bắc Cực ấm hơn, ít đóng băng hơn và thay đổi sinh học rất rõ rệt.

"Gần như mọi thứ ở Bắc Cực, từ băng và tuyết đến hoạt động của con người, đang thay đổi nhanh chóng đến mức thực sự không có lý do gì để nghĩ rằng, trong 30 năm nữa, hầu hết mọi thứ sẽ như giữ nguyên dạng như ngày nay", Rick Thoman, một trong những nhà nghiên cứu của Báo cáo khí hậu Bắc Cực cho hay.

Báo cáo khí hậu Bắc Cực cung cấp thông tin cập nhật hàng năm về bảy chủ đề: Nhiệt độ không khí bề mặt; Tuyết phủ trên cạn; Băng Greenland; Biển băng; Nhiệt độ bề mặt biển; Bắc Băng Dương; và khu vực Tundra Greenness.

Băng tan nhanh ở Bắc Cực là một dấu hiệu cho thấy biến đổi khí hậu đang có ảnh hưởng rất xấu đối với thiên nhiên và cuộc sống

Bắc Cực đang nóng lên nhanh hơn gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu, với những tác động sâu rộng đến các kiểu thời tiết và khí hậu ở phần còn lại của thế giới. Theo báo cáo sơ lược của WMO về Tình trạng khí hậu toàn cầu, năm 2020 là một trong ba năm ấm nhất được ghi nhận, với độ ấm đáng chú ý nhất được quan sát thấy ở Bắc Cực Siberia, nơi nhiệt độ cao hơn 5°C so với mức trung bình. Nhiệt độ ở Siberia lên đến đỉnh điểm vào ngày 20/ 6 vừa qua khi nhiệt độ lên tới 38,0°C tại Verkhoyansk, tạm thời là nhiệt độ cao nhất được ghi nhận ở phía bắc của Bắc Cực. Điều này càng thúc đẩy mùa cháy rừng mạnh mẽ nhất trong 18 năm qua theo ước tính về lượng khí CO2 thải ra từ các đám cháy.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/arctic-report-card-confirms-climate-change-disruption

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: