Bão cát nghiêm trọng tấn công châu Á

Đăng ngày: 19-03-2021 | Lượt xem: 1758
Một trong những cơn bão cát và bụi tồi tệ nhất trong một thập kỷ đã tấn công Mông Cổ, miền bắc Trung Quốc và các khu vực khác của châu Á, với những tác động lớn về môi trường và kinh tế, đồng thời gây tổn hại đến chất lượng không khí cho hàng triệu người.

Bầu trời phía trên thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc và các thành phố đông dân khác bị phủ kín bởi lớp bụi dày đặc, gây ra những lo ngại về tác động trên diện rộng đối với sức khỏe, bao gồm các vấn đề về hô hấp do lượng vật chất hạt cao (PM). Một số thương vong đã được báo cáo ở Mông Cổ.

Do trận bão cát, tầm nhìn tối thiểu ở nhiều nơi giảm xuống dưới 500 mét. Trung tâm Khu vực Châu Á của Hệ thống Tư vấn và Cảnh báo Cát và Bụi của WMO, do Cục Khí tượng Trung Quốc (CMA) điều hành tại Bắc Kinh, đã dự đoán chính xác cơn bão, bắt đầu vào ngày 14 tháng 3. Một cơn lốc xoáy rất mạnh của Mông Cổ (áp suất không khí ở mực nước biển trung tâm là 980hPa) đã cuốn cát và bụi từ sa mạc Gobi ở miền trung và nam ở Mông Cổ và các sa mạc miền trung và tây của Nội Mông và cuốn nó theo một con đường vận chuyển ở phía bắc, là đặc điểm điển hình cho Khu vực Châu Á. Gió mạnh lan rộng cát và bụi từ Mông Cổ khắp miền bắc Trung Quốc ở phía bắc sông Dương Tử.

Thống kê của CMA cho thấy đây là cơn bão mạnh nhất ở Trung Quốc trong 10 năm qua. Ở nhiều nơi, mức độ hạt thô, PM10, rất nguy hiểm. Ở Nội Mông, Cam Túc, Ninh Hạ, bắc Hà Bắc và Bắc Kinh, nồng độ đỉnh PM10 vượt quá 5000 microgam trên mét khối (μg/m3). Nồng độ PM10 cao nhất ở Bắc Kinh đã tăng lên hơn 9000 μg/m3, theo CMA.

Bão cát đang bao phủ phần lớp Mông Cổ, miền bắc Trung Quốc và các khu vực khác của châu Á

Ô nhiễm dạng hạt nhỏ có ảnh hưởng đến sức khỏe ngay cả ở nồng độ rất thấp. Giới hạn hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới nhằm vào nồng độ PM thấp nhất có thể, với giá trị trung bình trong 24 giờ là 50 μg/m3. Dự kiến, bão cát và bụi sẽ suy yếu dần, nhưng vẫn sẽ xảy ra ở các khu vực Tây Bắc, Bắc Trung Quốc, Huanghuai và Jianghuai cho đến ngày 16 tháng 3.

Bão cát và bụi thường xảy ra khi gió mạnh cuốn một lượng lớn cát và bụi từ đất trống, khô vào bầu khí quyển. Chúng thường được gây ra bởi giông bão - hoặc các dải áp suất mạnh kết hợp với lốc xoáy - làm tăng tốc độ gió trên một khu vực rộng. Những cơn gió mạnh này cuốn một lượng lớn cát và bụi từ đất trống, khô vào bầu khí quyển, vận chuyển chúng đi xa hàng trăm đến hàng nghìn km. Nguồn chính của những bụi khoáng này là các vùng khô hạn ở Bắc Phi, bán đảo Ả Rập, Trung Á và Trung Quốc.

Trong thập kỷ qua, các nhà khoa học đã nhận ra những tác động đến khí hậu, sức khỏe con người, môi trường và nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội. Do đó, cộng đồng WMO đang nỗ lực cải thiện các dự báo và cảnh báo để hướng dẫn các chính sách chuẩn bị, thích ứng và giảm nhẹ.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/severe-sand-and-dust-storm-hits-asia

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: