Bão Ian ước tính có thể gây thiệt hại 67 tỷ đô la Mỹ

Đăng ngày: 29-09-2022 | Lượt xem: 956
Bão Ian đã đổ bộ vào Cuba và Florida, 7 người thiệt mạng, khiến hàng triệu người bị mất điện, phá hủy nhà cửa và tàn phá các ngành công nghiệp chủ chốt của khu vực, chẳng hạn như thuốc lá và trang trại trồng cam

Bão Ian được chụp từ Cơ quan Vũ trụ Quốc tế, ngay phía nam Cuba và đang hướng đến Florida. (Ảnh: Nasa / Flickr)

Ian mang theo gió mạnh, lượng mưa lớn và triều cường đến Florida và Cuba, nơi nó đánh sập lưới điện. Ở Cuba, ít nhất hai người chết trong cơn bão và ở Florida ít nhất năm người thiệt mạng. Cơn bão cũng gây ra ở Puerto Rico và Cộng hòa Dominica. Bão cấp 4, là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Florida với vận tốc 150 dặm / giờ, cũng được coi là một trong những cơn bão gây thiệt hại nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Chuck Watson, một người dự báo thảm họa tại Enki Research, cho biết cơn bão có thể khiến Mỹ thiệt hại kinh tế lên tới 67 tỷ USD. Bên cạnh việc phá hủy nhà cửa và cơ sở hạ tầng, cơn bão còn phá hủy các trang trại trồng cam ở bang sản xuất lớn nhất, khiến giá nước cam tăng vọt. Watson nói với Climate Home News chỉ có khoảng 30% thiệt hại được bảo hiểm thương mại. Theo báo cáo năm 2020 của McKinsey, 60% cư dân Florida không có bảo hiểm lũ lụt. Thiệt hại đối với các tài sản và cơ sở hạ tầng đắt tiền trên đường bờ biển của Florida cũng đã góp phần vào tổng chi phí thiệt hại. Bão Ian có thể gây ra các tác động kinh tế trên phạm vi rộng hơn do “thị trường vốn mỏng manh, ở phần cuối của bong bóng nhà đất,” Watson nói thêm. Ông nói: “Giá trị xây dựng lại có thể cao hơn đáng kể so với giá trị thị trường, và thêm rằng có thể tốn 400.000 đô la để xây dựng lại một ngôi nhà trên bãi biển trị giá 200.000 đô la do phải đáp ứng các quy định mới về phòng chống  lũ lụt. Emily Wilkinson, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Phát triển Hải ngoại Vương quốc Anh, chuyên về rủi ro toàn cầu và khả năng phục hồi, nói với Climate Home News rằng các quy định về xây dựng đang phải vật lộn để bắt kịp với tác động ngày càng tăng của các cơn bão trong khu vực. Wilkinson nói: “Mỗi khi các quy chuẩn xây dựng được cập nhật, chúng đều trở nên lỗi thời do tác động của biến đổi khí hậu. Số lượng tài sản bị thiệt hại bởi cơn bão Ian cho thấy rằng “rất nhiều nhà ở không được xây dựng để mã hóa, nhưng cũng có thể mã số xây dựng có thể không đủ”.

 Không có bất kỳ ước tính nào về thiệt hại kinh tế ở Cuba, vì hầu hết các hộ gia đình và doanh nghiệp không được bảo hiểm, Emily Morris, một nhà nghiên cứu tại Viện UCL của Châu Mỹ, nói với Climate Home News. Nhưng thiệt hại được cho là đáng kể vì cơn bão đã gây thiệt hại nặng nề cho nông nghiệp và đặc biệt là cây thuốc lá của Cuba, mặt hàng nông sản xuất khẩu chính của đất nước. Bà nói, cơn bão sẽ giáng một đòn lớn vào nền kinh tế Cuba. “Ngoại hối khan hiếm sẽ cần phải được chuyển hướng để phục hồi, và điều này sẽ tiếp tục hạn chế khả năng nhập khẩu của quốc gia đối với các hàng hóa khác rất cần thiết để phục hồi: nguyên liệu thô, phụ tùng thay thế và thiết bị vốn, cũng như hàng tiêu dùng,” Morris nói thêm. "Lạm phát, đã tăng phi mã kể từ năm 2021 có khả năng còn khó kiểm soát hơn."

Chỉ hai tuần trước, cơn bão Fiona cũng đã gây ra thiệt hại nặng nề ở Caribê và Canada, mất điện và cắt nước hàng loạt ở Puerto Rico và Cộng hòa Dominica và thiệt hại lên đến 700 triệu đô la cho cơ sở hạ tầng của Canada. Những thảm họa này xảy ra ngay sau khi các nhà lãnh đạo từ các nước đang phát triển đưa ra lời kêu gọi về tổn thất và thiệt hại tài chính tại Đại hội đồng LHQ. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Antonio Guterres, đã kêu gọi các nền kinh tế phát triển trả những thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra. Wilkinson nói rằng các trận bão ở Đại Tây Dương ngày càng gia tăng dẫn đến lượng mưa lớn hơn, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu đã làm tăng cường các cơn bão như Ian. "Khi cơn bão Ian đổ bộ vào Florida, chúng tôi đã biết nó mạnh hơn và sẽ đổ nhiều mưa hơn so với cùng một cơn bão cách đây một trăm năm", Giáo sư Katherine Hayhoe, một nhà khoa học khí hậu tại Đại học Công nghệ Texas, viết trên Twitter. Bất chấp những thiệt hại to lớn về kinh tế, Wilkinson cho biết thiệt hại về tính mạng con người là rất hạn chế vì “cả hai quốc gia đều có hệ thống chuẩn bị rất tốt”. Bà nói: “Cuba, mặc dù là một quốc gia có thu nhập thấp, nhưng có khả năng dự báo cực kỳ tốt và chuẩn bị rất tốt cho những sự kiện này.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: