Bảo vệ nước sạch bằng cách bảo vệ rừng

Đăng ngày: 04-12-2020 | Lượt xem: 1162
Sự bùng phát của dich bệnh corona đã buộc chúng ta phải cân nhắc kỹ lưỡng về khả năng phục hồi của các hệ thống hỗ trợ xã hội.

Khi chúng ta xem xét tính dễ bị tổn thương với hi vọng chuẩn bị kế hoạch ứng phó với các tai họa thiên tai tiềm ẩn, sẽ là khôn ngoan nếu như chúng ta tính toán đến cả cơ sở hạ tầng tự nhiên - đặc biệt là rừng.

Ý tưởng về rừng như lá phổi của hành tinh đã trở thành sự thật phổ biến, nhưng lợi ích của chúng không phải một sớm một chiều. Ngoài việc giữ các-bon ngoài khí quyển, đất rừng còn đóng vai trò như một bức tường lửa, bảo vệ các hệ thống tự nhiên mà chúng ta dựa vào để cung cấp thực phẩm, thuốc men và nước sạch.

Trên khắp thế giới, chúng ta có thể tìm thấy nhiều biện pháp rất sáng tạo để bảo vệ các khu rừng liền kề còn nguyên vẹn, dựa trên các nguyên tắc tập trung vào khí hậu như hiệp định Paris. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy rằng các giải pháp khí hậu tự nhiên, bao gồm phục hồi và bảo tồn rừng, có thể cung cấp hơn một phần ba lượng khí hậu giảm thiểu cần thiết từ nay đến năm 2030 để ổn định sự nóng lên của toàn cầu dưới 2°C.

Bảo vệ rừng chính là một trong những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ nguồn nước trên hành tinh

Ở những nơi đất rừng còn tương đối không bị phân mảnh, như Brazil hoặc miền Tây Hoa Kỳ, việc bảo tồn rừng trên diện rộng, tuy không dễ dàng, nhưng tương đối đơn giản. Và các nỗ lực này sẽ mang lại lợi ích đáng kể về tích lũy carbon và nước ở địa phương và toàn cầu. Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, rừng đã hấp thụ 16% tổng lượng khí thải của con người tạo ra. Và rừng của chúng ta càng khỏe mạnh, chúng càng có nhiều khả năng bảo vệ khí hậu và nước uống.

Dữ liệu về nguồn nước cũng gây ấn tượng như vậy: một nghiên cứu gần đây về các nỗ lực bảo vệ nguồn nước toàn cầu đã chứng minh rằng 81% các thành phố được nghiên cứu có thể giảm thiểu ô nhiễm nước một cách đơn giản thông qua việc bảo vệ rừng và đồng cỏ.

Rừng nói riêng, cũng như các vùng đất nông nghiệp lành mạnh, là bộ lọc của tự nhiên, giữ nước sạch cho các cộng đồng tự nhiên và con người. Rừng có tác dụng lọc nước, những cây gỗ lớn và tiếp giáp nhau lại đặc biệt quan trọng. Bờ Đông Hoa Kỳ, một khu rừng rụng lá phục hồi rộng lớn, có sức mạnh đặc biệt đối với cả nước sạch và hấp thụ carbon. Nhưng vấn đề là quy mô thửa đất nhỏ, các biện pháp bảo vệ sử dụng đất còn manh mún, và nguồn tài trợ khan hiếm. Trong bối cảnh này, làm thế nào để chúng ta thúc đẩy việc bảo vệ ở quy mô có ý nghĩa cho cả lợi ích về khí hậu và nước?

Câu trả lời, giống như câu trả lời cho tất cả những thách thức phức tạp mà chúng ta phải đối mặt ngày nay đó là đòi hỏi sự cộng tác và hợp tác của nhân loại trên nhiều phương diện. Ở giữa Đại Tây Dương và New England, một số tổ chức đang sử dụng Sáng kiến ​​Khí nhà kính Khu vực (RGGI) và các thị trường carbon tư nhân để thực hiện các thỏa thuận với chủ đất tư nhân để bảo vệ rừng của họ trong dài hạn. Các chương trình như The Nature Conservancy’s Working Woodlands thu hút rất nhiều các gia đình tham gia. Ngay cả những công ty lớn như Amazon cũng đang tài trợ cho những cách tiếp cận như vậy như một phần trong nỗ lực giảm thiểu carbon của chính họ.

Song song với việc bảo vệ rừng thì những nỗ lực này cũng mang lại lợi ích to lớn cho việc bảo vệ nguồn nước. Nhiều thành phố lớn ở phía Đông như New York, Philadelphia và Newark phụ thuộc vào rừng để cung cấp nước uống. Ngày nay, 15 triệu người uống nước từ hệ thống sông Delaware và khu vực này đang phát triển nhanh chóng, thúc đẩy sự phát triển sang các vùng đất rừng còn lại của khu vực. Thách thức đối với các thành phố phụ thuộc vào Delaware đó là hệ thống sông được quản lý bởi 4 bang, một sự chắp vá của hàng trăm thành phố tự trị và hàng chục cơ quan nhà nước. Các ước tính gần đây nhất cho thấy rằng việc đảm bảo nước sạch trên toàn lưu vực sẽ đòi hỏi phải bảo vệ lâu dài tối thiểu 350.000 mẫu rừng bổ sung, chủ yếu ở đầu nguồn và các hành lang ven sông, với chi phí khoảng 1,75 tỷ USD. Tuy nhiên, khoản chi phí đó rất có thể sẽ được bù đắp bằng cách tiết kiệm chi phí xử lý nước, cũng như các lợi ích về khí hậu và tuân thủ các mục tiêu hấp thụ carbon của khu vực và quốc gia.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2020/12/01/carbon-securing-clean-water-protecting-forests/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: