Biến đổi khí hậu: Không có 'lộ trình đáng tin cậy' nào dẫn đến giới hạn 1,5C

Đăng ngày: 27-10-2022 | Lượt xem: 888
Các chuyên gia về khí hậu của Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Năm, các chuyên gia về khí hậu của Liên Hợp Quốc cho biết các cam kết quốc gia nhằm giảm lượng khí thải độc hại mang lại rất ít hy vọng tránh được thảm họa khí hậu, trong một lời kêu gọi khẩn cấp về việc chuyển đổi triệt để ngành năng lượng trước khi quá muộn.

Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) khẳng định trong một báo cáo mới rằng “không có con đường đáng tin cậy nào dẫn đến 1,5 độ C” hiện nay, bất chấp những lời hứa ràng buộc về mặt pháp lý được đưa ra tại Hội nghị Khí hậu Paris 2015 nhằm ngăn chặn nhiệt độ trung bình tăng hơn 1,5 độ C so với mức trước đó các cấp công nghiệp.

Sự thật không thể tránh khỏi

Inger Andersen, Giám đốc điều hành cho biết: “Báo cáo này cho chúng ta biết bằng những thuật ngữ khoa học về những gì thiên nhiên đã nói với chúng ta suốt cả năm qua lũ lụt, bão và hỏa hoạn dữ dội: chúng ta phải ngừng lấp đầy bầu khí quyển của mình bằng khí thải nhà kính và ngừng làm điều đó nhanh chóng”. Giám đốc UNEP. “Chúng tôi đã có cơ hội để thực hiện những thay đổi gia tăng, nhưng thời gian đó đã qua. Chỉ có sự chuyển đổi tận gốc rễ của các nền kinh tế và xã hội của chúng ta mới có thể cứu chúng ta khỏi thảm họa khí hậu đang gia tăng.” Bất chấp những lời hứa về Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) được các chính phủ đưa ra nhằm giảm lượng khí thải carbon, những cam kết được đưa ra kể từ hội nghị thượng đỉnh về khí hậu lần trước ở Glasgow vào năm 2021 sẽ dẫn đến cắt giảm dưới 1% lượng khí thải nhà kính dự kiến ​​vào năm 2030, theo UNEP .

Giảm nhẹ không đáng kể

Điều này tương đương với chỉ 0,5 gigaton CO2, UNEP tính toán, thêm rằng chỉ cần giảm 45% lượng khí thải sẽ hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5C. Như hiện nay, dữ liệu mới nhất chỉ ra rằng thế giới đang trên đà tăng nhiệt độ từ 2,4C đến 2,6C vào cuối thế kỷ này. “Trong trường hợp tốt nhất, việc thực hiện đầy đủ các NDC vô điều kiện và các cam kết bổ sung về mức phát thải ròng bằng 0 chỉ dẫn đến mức tăng 1,8C, vì vậy vẫn có hy vọng. Tuy nhiên, kịch bản này hiện không đáng tin cậy dựa trên sự khác biệt giữa lượng phát thải hiện tại, mục tiêu NDC ngắn hạn và mục tiêu bằng 0 ròng dài hạn,” UNEP cho biết.

Giải pháp không sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Để tình hình được cải thiện, cần có một cuộc cải tổ “quy mô lớn, nhanh chóng” và không sử dụng nhiên liệu hóa thạch đối với “các lĩnh vực cung cấp điện, công nghiệp, giao thông và tòa nhà, cũng như hệ thống tài chính và thực phẩm” để cắt giảm 45% lượng khí thải mỗi ngày. cơ quan của Liên hợp quốc giải thích thêm 1,5% để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C và 30% để giữ nhiệt độ trung bình tăng ở mức 2 độ C. Và mặc dù quá trình chuyển đổi sang mức phát thải khí nhà kính ròng bằng không đang được tiến hành trong lĩnh vực cung cấp điện, công nghiệp, giao thông vận tải và các tòa nhà, nhưng nó cần phải di chuyển “nhanh hơn nhiều”, báo cáo kết luận.

Một người phụ nữ lội qua dòng nước lũ ở Jakusko, bang Yobe, Nigeria. (© WFP/Arete/Ozavogu Abdul)

Nó phát hiện ra rằng việc chuyển đổi nguồn cung cấp điện đã đạt được nhiều tiến bộ nhất ở một số quốc gia, trong bối cảnh giá điện tái tạo giảm đáng kể. “Cải cách nền kinh tế toàn cầu và giảm gần một nửa lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 là một mệnh lệnh cao, và một số người có thể nói là bất khả thi, nhưng chúng ta phải cố gắng,” bà Andersen nói. “Mọi phần của mức độ đều quan trọng: đối với các cộng đồng dễ bị tổn thương, đối với các loài và hệ sinh thái, và đối với mỗi người chúng ta.”

Cải cách hệ thống thực phẩm

UNEP tiếp tục cho rằng việc cắt giảm khí thải nhanh chóng và lâu dài cũng cần thiết trong các ngành sản xuất thực phẩm, vì điều này chiếm khoảng một phần ba lượng khí nhà kính. Nó lưu ý rằng hành động trong bốn lĩnh vực - bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên, thay đổi chế độ ăn uống, cải thiện sản xuất lương thực trang trại và khử cacbon trong chuỗi cung ứng thực phẩm - sẽ giảm lượng khí thải hệ thống thực phẩm vào năm 2050 xuống còn khoảng một phần ba mức hiện tại.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: