Biến đổi khí hậu 'có thể khiến cho hàng trăm triệu người phải di tán vào năm 2050'

Đăng ngày: 16-06-2022 | Lượt xem: 981
Nhiệt độ toàn cầu tăng lên có thể khiến khoảng 216 triệu người phải di cư trong 30 năm tới và ở một số quốc gia, quá trình di cư khí hậu đã bắt đầu. Một báo cáo thường niên do cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc công bố hôm thứ Năm

 

Vết nứt đất của hạn hán

Báo cáo có tiêu đề Xu hướng toàn cầu: Di cư bắt buộc vào năm 2021, đưa ra một tương lai không chắc chắn cho một thế giới đang đối phó với khoảng 100 triệu người phải di dời do bị đàn áp, xung đột, bạo lực hoặc “các sự kiện gây xáo trộn nghiêm trọng trật tự công cộng”.

Năm ngoái, khoảng 23 triệu người đã phải di dời tại chính quốc gia của họ vì thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt, cháy rừng và hạn hán, Trung tâm Giám sát Di dời cho biết. Firas Al-Khateeb, phát ngôn viên của UNHCR Iraq, nói với The National rằng biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến mọi người trên toàn thế giới. "Trung Đông đặc biệt bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ tăng cao và lượng mưa thấp kỷ lục đang dẫn đến sa mạc hóa và khiến hàng triệu người có nguy cơ mất khả năng tiếp cận với nước và lương thực. Cùng với xung đột vũ trang và nghèo đói, nó khiến mọi người di chuyển từ các vùng nông thôn khô cằn đến các trung tâm đô thị ", ông Al-Khateeb nói. Trong khi các sự kiện thời tiết không thể đoán trước, chẳng hạn như bão và hỏa hoạn, có ảnh hưởng lớn ngay lập tức đến người dân, những người mà họ di dời hiếm khi rời khỏi đất nước của họ hoặc họ quay trở lại trong vòng vài tháng. Các tác động lâu dài hơn đối với dân số sẽ đến từ các sự kiện diễn ra chậm, chẳng hạn như hạn hán và những thay đổi về mô hình lượng mưa ảnh hưởng đến nông nghiệp theo thời gian. Sản lượng cây trồng giảm có thể thúc đẩy những thay đổi dân số lâu dài hoặc lâu dài hơn, khi mọi người tìm kiếm một cuộc sống ổn định hơn. Đây là mối quan tâm đặc biệt ở các nước đang phát triển hơn.

Biến đổi khí hậu cuối cùng cũng có thể dẫn đến xung đột khi các quốc gia tranh giành tài nguyên. “Những rủi ro này đặc biệt lớn ở các quốc gia có cơ sở hạ tầng và quản trị yếu kém và/hoặc không đủ nguồn lực,” báo cáo của UNHCR viết.

Tác động biến đổi khí hậu gần đây đã bắt đầu gây thiệt hại cho người dân ở Trung Đông. Kể từ tháng 1, một số quốc gia đã trải qua những thay đổi khắc nghiệt về nhiệt độ, cũng như bão cát và hạn hán nghiêm trọng. Trong một số trường hợp, những sự kiện thời tiết này đã đe dọa sinh kế của những người di cư trong nước (IDP), những người trước đây đã thoát khỏi xung đột chỉ để đối mặt với những thách thức mới. Những tháng mùa đông đã chứng tỏ sự khắc nghiệt đối với những người tị nạn ở Syria và Yemen, nơi phụ nữ và trẻ em chết vì điều kiện sống quá lạnh và tồi tàn tại các trại. Tuyết cũng giết chết gia súc ở Yemen, khiến nông dân không có nguồn thu nhập. Hiện nay, Iraq đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng môi trường, với tình trạng thiếu nước trầm trọng và biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến an ninh lương thực và cuộc sống hàng ngày của người dân Iraq, làm tăng thêm những tai họa đặc hữu của quốc gia. Biến đổi khí hậu và hạn hán, kết hợp với việc giảm lưu lượng nước từ sông Tigris và Euphrates, đã làm trầm trọng thêm điều kiện sống khó khăn và gây ra những cơn bão bụi kéo dài nhiều ngày trong những tuần gần đây. Khoảng 90% lượng nước cung cấp cho Tigris và Euphrates bắt nguồn từ Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Iran. Hai quốc gia đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nước gần đây của chính họ, đã xây dựng các con đập và chuyển nước ra khỏi các con sông. Hạn hán đang góp phần làm sa mạc hóa Iraq khi nước này tiếp tục mất đất nông nghiệp và nông thôn.

Ông Al-Khateeb cho biết: “Iraq được xếp hạng là một trong năm quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu và sa mạc hóa. "Tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp có nghĩa là nhiều người phải di dời do bạo lực do IS gây ra gặp khó khăn khi trở về cộng đồng quê hương của họ, vì họ không thể tiếp tục sinh kế." Ông cho biết một trong sáu gia đình Iraq bị IS di dời vẫn chưa trở về nhà và việc di chuyển như vậy sẽ phụ thuộc vào khả năng tiếp cận các dịch vụ cơ bản của họ cũng như cơ hội kiếm sống.

"Hơn 25% những người bị IS di dời đã từng làm nông nghiệp trước khi bị di dời. Trong số những người hiện đã quay trở lại, chỉ 2% trong số họ vẫn kiếm sống bằng nghề nông. Ngành nông nghiệp kém năng suất cũng khiến việc hội nhập trở nên khó khăn hơn Ông Al-Khateeb nói: "Người Syria và những người tị nạn khác sống ở Iraq, có khả năng tước đi nguồn sinh kế của họ". Nông dân Iraq, những người có sinh kế phụ thuộc vào trồng trọt, chăn nuôi hoặc đánh bắt cá, đã phải vật lộn với tình trạng khan hiếm nước - và độ mặn trong đất và nước tăng cao - do hậu quả của những đợt nắng nóng liên tiếp trong mùa hè, khi nhiệt độ lên tới khoảng 50°C trong nhiều ngày, nhiều năm.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc nhấn mạnh rằng nền nông nghiệp dựa vào mưa ở Trung Đông và Bắc Phi có thể sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt trong tương lai. Tình trạng khan hiếm nước dự kiến ​​sẽ gây thêm căng thẳng cho các chính phủ vốn đang phải vật lộn với nguồn lực hạn chế và là nơi cư trú của một số lượng lớn IDP. Khoảng 40% người tị nạn và người xin tị nạn đã được tiếp đón tại các quốc gia có khủng hoảng lương thực vào cuối năm 2021. Ông Al-Khateeb cho biết: “Nếu xu hướng này tiếp tục và các khu vực nông nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tình trạng khan hiếm nước cuối cùng sẽ khiến mọi người phải di chuyển để tìm kiếm nguồn nước và sinh kế vì nông nghiệp sẽ không còn sinh lãi nữa”.

Những thách thức trong việc định lượng sự tàn phá

Biến đổi khí hậu và buộc phải di cư là những thách thức trước mắt mà thế giới phải đối mặt với những hậu quả lâu dài. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức khi đo lường và dự đoán tác động của chúng, do thiếu số liệu thống kê được chấp nhận rộng rãi về tình trạng di dời trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Vì biến đổi khí hậu hiếm khi là yếu tố duy nhất, mà là yếu tố góp phần hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng di cư và xung đột, nên không thể đo lường trực tiếp mối liên hệ giữa hai yếu tố này. “Nói một cách đơn giản, những gì không được xác định thì không thể định lượng được, và những gì không định lượng được thì không thể dự đoán được,” báo cáo của Liên Hợp Quốc viết.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: