Biến đổi khí hậu đang có tác động tiêu cực đối với lũ lụt

Đăng ngày: 19-12-2019 | Lượt xem: 1785
Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tới các trận lũ trên sông ở khắp Châu Âu, gây ra những vấn đề mới cho đa dạng sinh học và an ninh lương thực

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Glasgow, Scotland và Đại học Umeå, Thụy Điển đã phân tích dữ liệu được thu thập từ những năm 1960 về đỉnh lũ và nhiệt độ hàng ngày trên khắp châu Âu.

Báo cáo, được công bố trên tạp chí nghiên cứu về Địa vật lý cho thấy mùa nhiệt nóng ấm, là khoảng thời gian nhiệt độ tăng liên tục trên 5°C vào những tháng đầu năm, điều đó có nghĩa là giai đoạn có mực nước cao nhất sẽ xảy ra sau đó.

Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh sự trùng hợp giữa đầu mùa xuân và lũ lụt theo mùa.

Tiến sĩ Thorsten Balke, tác giả chính của bài báo và giáo sư tại Trường Khoa học Địa lý và Trái đất của Đại học Glasgow cho biết: 'Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng sự khác biệt do biến đổi khí hậu gây ra cho sự thay đổi của mùa và nhịp điệu sinh học của động vật hoang dã đang có tác động trực tiếp đến các hệ sinh thái trên khắp châu Âu. '

Các trận lũ lụt lớn đang gây hậu quả nghiêm trọng tới con người và tài sản

Chúng tôi đang nghiên cứu xem liệu bắt đầu trả lời liệu một ảnh hưởng tương tự có xảy ra với lũ theo mùa hay không, và câu trả lời là có.

Những thay đổi mà chúng tôi đang thấy  quả thực là nghiêm trọng – rõ ràng là lũ lụt xảy ra thường xuyên hơn trong mùa sinh trưởng. Điều này đặt ra rất nhiều câu hỏi về ảnh hưởng của hiện tượng này đối với cảnh quan châu Âu.

Hiện tại lũ lụt đang diễn ra thường xuyên hơn, vùng biển đang gặp nhiều thảm thực vật như cây con và cây lớn hơn và đang mang chúng xuôi dòng.

Điều này không chỉ tước đi nguồn thức ăn tiềm năng cho động vật hoang dã địa phương mà còn ảnh hưởng đến cách các cơn lũ di chuyển. Những ảnh hưởng này có thể khiến lũ di chuyển chậm hơn nên nó sẽ ảnh hưởng đến cả các vùng đất chưa bị ngập lụt trong những năm trước.

Tiến sĩ Balke đã kết luận rằng điều này có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho việc canh tác, hoặc gây thiệt hại tài sản trong vùng đồng bằng ngập nước cũng như có thể thay đổi hình dạng của các con sông.

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch tiếp tục theo dõi tác động của biến đổi khí hậu đối với lũ lụt trên khắp châu Âu, với các nghiên cứu thực địa trực tiếp đang được tiến hành để thu thập dữ liệu bổ sung. Trên thực tế, một phần của miền bắc nước Anh đã trải qua một số trận lụt nghiêm trọng nhất ở châu Âu, và điều nó đã giảm xuống do biến đổi khí hậu.

Biên dịch tin bài: Thanh Tâm

Link: https://environmentjournal.online/articles/climate-change-is-having-a-drastic-effect-on-flooding/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: