Các nhà khí tượng học cho biết năm 2020 sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử

Đăng ngày: 20-05-2020 | Lượt xem: 1004
Theo các nhà khoa học, phong tỏa xã hội đã làm giảm lượng khí thải nhưng chúng ta vẫn cần có những thay đổi dài hạn hơn.

Theo các nhà khoa học, phong tỏa xã hội đã làm giảm lượng khí thải nhưng chúng ta vẫn cần có những thay đổi dài hạn hơn.

Theo các nhà khí tượng học, năm nay được ghi nhận sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử kể từ các ghi chép được thực hiện, 50% đến 70 % khả năng nhiệt độ năm 2020 sẽ phá vỡ kỷ lục của 4 năm trước đó.

Mặc dù lệnh phong tỏa xã hội vì virus corona đã tạm thời làm trong sạch bầu trời hơn,  nhưng nó có tác dụng làm ôn hòa khí hậu đi, nên chúng ta vẫn cần các biện pháp sâu hơn và lâu dài hơn, các nhà khoa học cho biết.

Các kỷ lục nhiệt độ đã bị phá vỡ từ Nam Cực đến Greenland kể từ tháng 1, điều này đã khiến nhiều nhà khoa học ngạc nhiên vì đây không phải là năm El Nino, hiện tượng thường liên quan đến nhiệt độ cao bất thường. Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ tính toán có 75% khả năng năm 2020 sẽ là năm nóng nhất kể từ khi nhiệt độ được ghi chép.

Nhiệt độ cao được ghi nhận ngay tại cả các vùng Bắc cực

Cơ quan Mỹ cho biết các xu hướng nhiệt độ đang rất tương đồng với xu hướng kỷ lục hiện tại của năm 2016, khi nhiệt độ tăng vọt vào đầu năm do một El Niño dữ dội khác thường và sau đó giảm xuống. Cơ quan NOAA Mỹ cho biết, khả năng 99,9% rằng năm 2020 sẽ là một trong những năm nắng nóng hàng đầu về nhiệt độ.

Một tính toán riêng biệt của Gavin Schmidt, giám đốc của Viện nghiên cứu vũ trụ Nasa Goddard ở New York, cho thấy 60% cơ hội trong năm nay nhiệt độ sẽ lập kỷ lục. Văn phòng MET (Cơ quan khí tượng Anh) thì thận trọng hơn khi ước tính 50% khả năng năm 2020 sẽ lập kỷ lục mới, mặc dù tổ chức của Anh cho biết năm nay nắng nóng sẽ kéo dài hơn những ấm nóng kể từ năm 2015, giai đoạn nóng nhất trong lịch sử.

Thời tiết bất thường đang cho thấy xu hướng phổ biến nhiệt độ giảm từ năm này qua năm khác và tháng này qua tháng khác. Tháng 1 năm nay ghi nhận kỷ lục nóng nhất, khiến nhiều quốc gia ở vùng Bắc Cực không có tuyết ở thành phố. Vào tháng 2, một cơ sở nghiên cứu ở Nam Cực đã ghi nhận nhiệt độ trên 200C (680F) lần đầu tiên trên lục địa phía nam. Ở đầu kia của thế giới Qaanaaq, ở Greenland, đã lập kỷ lục tháng 4 là 6oC vào Chủ nhật.

Trong quý đầu tiên, hệ thống nhiệt độ tăng được ghi nhận rõ nhất ở Đông Âu và Châu Á, nơi nhiệt độ cao hơn mức trung bình 3,1oC. Trong những tuần gần đây, phần lớn nước Mỹ đã bị thay đổi. Thứ Sáu tuần trước, trung tâm thành phố Los Angeles đã đạt mức cao nhất vào tháng Tư là 34oC, theo Cơ quan dịch vụ thời tiết quốc gia. Tương tự, Tây Úc cũng đã trải qua sức nóng kỷ lục. Ở Anh, xu hướng này ít rõ rệt hơn. Nhiệt độ tối đa hàng ngày của Anh trong tháng 4 cho đến nay là 3,1oC trên trung bình, với các kỷ lục được thiết lập ở Cornwall, Dyfed và Gwynedd.

Karsten Haustein, một nhà khoa học khí hậu tại Đại học Oxford, cho biết sự nóng lên toàn cầu đang tiến gần đến mức 1,2oC so với mức tiền công nghiệp. Ông cho biết công cụ theo dõi trực tuyến của ông cho thấy mức độ ấm lên tương đối 1,14oC do các lỗ hổng trong dữ liệu, nhưng con số này có thể tăng lên 1,17oC hoặc cao hơn sau khi các số liệu mới nhất được cập nhật. Mặc dù đại dịch ít nhất đã tạm thời giảm lượng khí thải mới, nhưng ông cho biết việc tích tụ khí nhà kính trong khí quyển vẫn là một mối lo ngại rất lớn. Theo ông, cuộc khủng hoảng khí hậu tiếp tục không suy giảm. Khí thải sẽ giảm trong năm nay, nhưng nồng độ vẫn tiếp tục tăng. Chúng tôi rất khó có thể nhận thấy bất kỳ sự chậm lại nào trong việc xây dựng các mức GHG trong khí quyển. Nhưng hiện tại chúng tôi có một cơ hội để xem xét lại các quyết định lựa chọn của mình và sử dụng cuộc khủng hoảng virus corona làm chất xúc tác sang các phương tiện vận chuyển và sản xuất năng lượng bền vững hơn (thông qua các ưu đãi, thuế, giá cácbon, v.v.).

Quan điểm này nhận được sử đồng thuận của Grahame Madge, phát ngôn viên khí hậu của Văn phòng MET: Sự tin tưởng và dựa dẫm vào khoa học để đưa ra hành động từ chính phủ và xã hội nhằm giải quyết tình trạng khẩn cấp toàn cầu một cách chính xác là những biện pháp cần thiết để lên kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng tiếp theo cho nhân loại mang tên: biến đổi khí hậu"

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.theguardian.com/environment/2020/apr/27/meteorologists-say-2020-on-course-to-be-hottest-year-since-records-began

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: