Các nhà khoa học cho biết sự ấm lên ở Alaska đang đe dọa thực phẩm và việc làm

Đăng ngày: 12-08-2020 | Lượt xem: 1136
Băng quanh Alaska không chỉ tan. Nó đã xuống thấp đến mức đang gây nguy hiểm cho thực phẩm và việc làm của một số cư dân.

Chuyên gia khí hậu Rick Thoman của Đại học Alaska cho biết: "Các vùng biển ấm một cách lạ thường. Nó đang ảnh hưởng đến khả năng người Mỹ tiêu thụ thực phẩm".

Dữ liệu vệ tinh cho thấy nhiệt độ đại dương ở biển Chukchi và Bắc Bering cao hơn gần 10oF (khoảng 5oC) so với bình thường.

Thoman nói với CNN rằng hiện tượng này đang có những tác động địa phương và thương mại ngay lập tức dọc theo bờ biển phía tây và phía bắc của bang. Ông nói, chim và động vật biển đang chết dần, và nhiệt độ nước biển đủ ấm để hỗ trợ tảo nở hoa, có thể làm cho nước trở nên độc hại đối với động vật hoang dã.

Đó là một cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng đối với nhiều thị trấn ven biển Alaska phụ thuộc vào đánh bắt cá để hỗ trợ kinh tế và nuôi sống những người dân ở đây.

Nhiệt độ tăng cao ở Alaska đang là mối đe dọa trực tiếp cho sinh vật và kế sinh nhai của người dân

Brettschneider cho biết hiện tượng ấm lên là tín hiệu chắc chắn về một hành tinh đang ấm lên và là một phần của xu hướng tăng nhiệt độ toàn cầu.

Ông nói: “Sự kiện này chắc chắn là sự phản ánh của sự thay đổi khí hậu của chúng ta. "Nhiệt độ nước biển và sự thiếu hụt băng ở biển trước đây không phải là một sự kiện ngẫu nhiên xảy ra. Toán học không giúp ích hay giải quyết được."

Và các điều kiện năm nay sẽ có ảnh hưởng lâu dài. Thoman nói: “Những vùng nước ấm bất thường này sẽ mất một thời gian để nguội đi khi mùa đông đến gần,” Thoman nói, đồng thời cho biết thêm rằng sự hình thành băng muộn hơn và mỏng hơn dự kiến vào mùa đông tới.

Trong khi đó, Brettschneider cho biết: "Năm tới, gió có thể chuyển hướng lên phía Bắc. Điều đó có xu hướng che dấu tín hiệu ấm lên", Brettschneider nói, đề cập đến xu hướng ấm lên lâu dài của hành tinh. "Những gì đang xảy ra ở ven biển Alaska là những gì đang đến theo một nghĩa nào đó đối với mọi người", ông nói với CNN. "Hầu hết mọi người đang cảm thấy tác động của biến đổi khí hậu ngay cả khi họ không biết. Những thay đổi đang diễn ra và những thay đổi sẽ ngày càng to lớn."

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://edition.cnn.com/2019/06/28/us/alaska-sea-ice-wxc/index.html

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: