Các nhà lãnh đạo EU đạt được thỏa thuận về việc nâng cao cam kết khí hậu vào năm 2030

Đăng ngày: 10-11-2020 | Lượt xem: 757
Các nhà lãnh đạo EU đã đàm phán xuyên đêm để thuyết phục các nước thành viên phía Đông đồng ý mục tiêu nâng cao là cắt giảm ít nhất 55% lượng khí thải từ năm 1990 đến năm 2030.

Charles Michel, chủ tịch Hội đồng châu Âu, người chủ trì hội nghị thượng đỉnh EU, cho biết: “Châu Âu là khu vực đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

“Châu Âu sẽ giảm ít nhất 55% lượng khí thải vào năm 2030. Điều đó giúp chúng ta có một con đường rõ ràng hướng tới sự trung hòa về khí hậu vào năm 2050,” Ursula Von der Leyen, chủ tịch Ủy ban Châu Âu cho hay.

Mục tiêu cập nhật về khí hậu của Liên minh Châu Âu hiện sẽ được viết thành dự thảo Luật Khí hậu Châu Âu và được chuyển tới Liên hợp quốc như cam kết chính thức của khối theo Thỏa thuận Paris. Các cuộc đàm phán về khí hậu kéo dài trong tám giờ, kéo theo một hội nghị thượng đỉnh bắt đầu một ngày trước đó cho đến sáng thứ Sáu vừa qua.

Các nhà lãnh đạo EU đã đạt được thỏa thuận về việc nâng cao cam kết khí hậu vào năm 2030

Ba Lan, quốc gia được hỗ trợ bởi một số quốc gia Trung Âu phụ thuộc vào than đá khác đã đàm phán suốt đêm để có được sự đảm bảo rằng nền kinh tế của họ sẽ không phải chịu chi phí tương xứng từ quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế ít phụ thuộc vào than đá. Ba Lan, Hungary và Cộng hòa Séc đã yêu cầu EU cung cấp thêm tiền để tài trợ cho quá trình chuyển đổi xanh và yêu cầu chi tiết hơn về "khuôn khổ cho phép" mà Ủy ban châu Âu sẽ đề xuất vào năm tới để đạt được các mục tiêu mới năm 2030.

Budapest và Warsaw cũng thúc đẩy đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo EU sẽ được tham vấn trong việc quyết định luật khí hậu trong tương lai, một động thái nhằm đảm bảo rằng các quyết định quan trọng sẽ được thực hiện bởi sự đồng thuận của các quốc gia. Trọng tâm trong đàm phán là lo ngại rằng các nước EU nghèo hơn sẽ phải gánh một phần gánh nặng không tương xứng để đáp ứng mục tiêu khí hậu năm 2030.

Để tài trợ cho quá trình chuyển đổi, các nước phía đông EU kêu gọi các mục tiêu quốc gia về chi tiêu của EU gắn với GDP, một động thái sẽ đảm bảo một phần lớn tiền được chuyển sang tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng ở các nước thành viên nghèo hơn. Đặc biệt, Ba Lan phụ thuộc 80% vào than để sản xuất điện và đã nhiều lần bày tỏ lo ngại rằng EU không có đủ tài chính để tài trợ cho việc hiện đại hóa hệ thống điện của mình. Hiệp hội điện lực Ba Lan, PKEE, ước tính rằng việc đáp ứng các mục tiêu khí hậu năm 2030 được cập nhật của EU sẽ tiêu tốn 68,5 tỷ euro vào năm 2030.

Để tài trợ cho việc này, quốc gia này đã kêu gọi Ủy ban Châu Âu “tăng đáng kể số lượng phụ cấp dành riêng cho Quỹ Hiện đại hóa” được thành lập để hỗ trợ 10 nước EU có thu nhập thấp hơn trong quá trình chuyển đổi sang trung lập với khí hậu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2020/12/11/eu-leaders-secure-deal-raising-2030-climate-ambition/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: