Các quốc gia dễ bị tổn thương công bố danh sách thiệt hại do biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 10-11-2022 | Lượt xem: 977
Các quốc gia dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu đã bắt đầu công bố “kế hoạch viện trợ”, nêu rõ họ muốn chi tiền vào việc gì để ngăn chặn biến đổi khí hậu cản trở sự phát triển kinh tế của họ.

Diễn đàn dễ bị tổn thương do khí hậu (CVF) đã giúp Bangladesh, Maldives, Sri Lanka và Ghana tập hợp các tài liệu dài trình bày hàng tỷ đô la đầu tư mà họ muốn thu hút vào năm 2030. Theo Sara-Jane Ahmed, cố vấn tài chính của nhóm 20 quốc gia dễ bị tổn thương, Senegal và Costa Rica đang dẫn đầu một nhóm khoảng 30 quốc gia với các kế hoạch đang được triển khai. Tổng thống Ghana Nana Akufo-Addo, chủ tịch CVF, cho biết: “Các Kế hoạch Thịnh vượng về Khí hậu (CPP) là chiến lược của chúng tôi để phát triển thịnh vượng trong một thế giới không an toàn về khí hậu.” Ông nói thêm: “Những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu cũng đang làm trầm trọng thêm chi phí vốn vốn đã cao mà chúng ta phải đối mặt để huy động các khoản đầu tư khả thi về mặt thương mại. Vì vậy, CPP cũng sẽ là chiến lược đầu tư và tài chính của chúng tôi.”

Một gia đình trú ẩn trên nóc một ngôi nhà ngập nước ở thành phố Sirajganj, Bangladesh (Ảnh: Moniruzzaman Sazal/Climate Visuals Countdown)

Ahmed nói với Climate Home rằng các chính phủ giàu có đã không thực hiện được lời hứa 100 tỷ đô la mỗi năm vào năm 2020 sẽ không huy động hàng nghìn tỷ đô la mà các quốc gia dễ bị tổn thương cần nếu không có sự giúp đỡ của khu vực tư nhân. Bà nói thêm rằng Quỹ Khí hậu Xanh của Liên Hợp Quốc, nơi phân phối tài chính khí hậu từ các nước phát triển đến các nước đang phát triển, đã phân phối quá chậm. “Chúng tôi đang ngồi đợi ở đây,” cô nói. Bà cho biết các kế hoạch viện trợ nhằm mục đích sử dụng tài chính công từ các chính phủ và ngân hàng đa phương để thu hút một lượng lớn tài chính tư nhân, được gọi là đòn bẩy, một cách nhanh chóng. Một số dự án có thể dễ dàng nhận được tài trợ hơn những dự án khác. Kế hoạch thịnh vượng của Bangladesh tập trung chủ yếu vào việc thích ứng với biến đổi khí hậu trong khi các chính phủ giàu có và các công ty tư nhân có xu hướng ưa thích các dự án cắt giảm khí thải.

Trong số 76 tỷ đô la vào năm 2030 mà họ đề xuất, hai phần ba số dự án là để thích ứng với biến đổi khí hậu và một phần tư còn lại dành cho khả năng phục hồi khí hậu. Ahmed cho biết có 8 tỷ đô la dành cho “đồng lợi ích carbon thấp”, mặc dù một số khoản tài trợ phục hồi là dành cho năng lượng tái tạo. Các chính phủ giàu có và các nhà hảo tâm đã ưu tiên giảm phát thải hơn các loại dự án thích ứng này. Năm 2019, hai phần ba nguồn tài chính khí hậu quốc tế dành cho việc cắt giảm khí thải. Khu vực tư nhân cũng thường ủng hộ việc giảm phát thải hơn là thích ứng. Clare Shakya, lãnh đạo khí hậu của Viện Môi trường và Phát triển Quốc tế, nói với Climate Home: “Các nhà đầu tư tư nhân nhận thấy các hành động giảm nhẹ dễ hiểu hơn nhiều và tạo ra một trường hợp kinh doanh để đầu tư (và kiếm lợi nhuận hoặc giảm chi phí).”

Đánh giá khả năng phục hồi

Các kế hoạch của Sri Lanka mang ý nghĩa rất lớn về năng lượng tái tạo. Chúng cũng bao gồm việc tung ra màn chống muỗi để ngăn chặn bệnh sốt xuất huyết do khí hậu ở các không gian công cộng, bảo vệ những người lao động không chính thức khỏi nhiệt độ quá cao và ngăn nước biển dâng cao khỏi các trang trại. Shakya cho biết bẫy muỗi sẽ khó tìm được đầu tư tư nhân. Cô ấy nói: “Với sự thích ứng, khu vực tư nhân sẽ có thể nhìn thấy giá trị của một chuỗi giá trị linh hoạt hơn, nhưng có vẻ khó thực hiện hơn - có lẽ vì phần thưởng ít đáng tin cậy hơn”. Ví dụ, nếu một năm không có bão thì việc phòng chống lũ lụt dường như là thừa. Điều này cũng đúng nếu hệ thống phòng thủ lũ lụt bị áp đảo. Đối với các dự án thích ứng như tường chắn sóng, Ahmed nói rằng các công ty có tài sản được bảo vệ nên trang trải một phần chi phí và khu vực công sẽ trang trải phần còn lại. Tại California, Facebook đang trả 8 triệu đô la cho một con đê để bảo vệ trụ sở của họ khỏi mực nước biển dâng cao trong khi cộng đồng East Palo Alto gần đó trả 6 triệu đô la. Các dự án phục hồi như làm cho lưới điện có khả năng đối phó với thời tiết khắc nghiệt khó được tư nhân tài trợ hơn.

Thành Công - Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: