Các thành phố cần chuẩn bị gì để ứng phó với biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 19-12-2019 | Lượt xem: 1111
Một dự án mới được hỗ trợ bởi nguồn tài trợ của châu Âu đang nghiên cứu về ảnh hưởng của đô thị và người dân lên khí hậu và ngược lại.

Dự án với tên gọi Urbisphere sẽ nghiên cứu ảnh hưởng của các hoạt động của người dân và kiến trúc các đô thị, công nghệ vận chuyển cũng như kéo dài thời gian làm việc có thể giúp khắc phục hậu quả của biến đổi khí hậu.

Dự án được hỗ trợ 12,7 triệu euro từ Hội đồng nghiên cứu châu Âu (ERC). Giáo sư Sue Grimmond, một nhà khí tượng học đô thị tại Đại học Reading cho biết “Hơn một nửa dân số thế giới sống ở các thành phố và con số này được dự báo sẽ tăng lên trong những thập kỷ tới. Nếu bạn muốn giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, bạn đã phải tạo ra sự thay đổi tại các thành phố của chúng tôi”.

Thông qua dự án này, chúng tôi sẽ nghiên cứu sự tương tác giữa các thành phố và khí hậu cũng như sự thay đổi của một thành phố sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến khí hậu.

Kiến trúc các đô thị có thể ảnh hưởng nhiều tới biến đổi khí hậu

Với quy mô dân số thành phố ngày càng tăng nhanh và dân số già ngày càng tăng, các nhà nghiên cứu nói rằng quy hoạch đô thị sẽ rất quan trọng để giúp những người dễ bị tổn thương đối phó với các mối nguy hiểm như ô nhiễm và nhiệt độ cao.

Các nhà hoạch định đô thị thường cố gắng làm cho các tòa nhà mới cùng khuôn mẫu với các tòa nhà hiện có trong một khu phố, nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng một sự thay đổi trong kiến trúc có thể là một phần của giải pháp cho sự biến đổi khí hậu trong tương lai.

Ví dụ, lưu thông không khí có thể được tăng cường bằng cách xây các tòa nhà cao thấp cạnh nhau và sử dụng hỗn hợp vật liệu sáng và tối có thể giúp loại bỏ nhiệt bị hấp thụ và không khí bị ô nhiễm từ đường phố.

Nhóm lấy London làm khu vực nghiên cứu thử nghiệm. Các nhóm cư dân sẽ được cung cấp các cảm biến để theo dõi mức độ tiếp xúc với ô nhiễm không khí, với một loạt các cảm biến nhiệt được gắn vào các tòa nhà cao tầng để xem nhiệt độ tăng lên bao nhiêu cũng như xác định các mức nhiệt độ.

Đến năm 2050, khí thải ở các thành phố có thể sẽ được cắt giảm 90% nếu các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp áp dụng các biện pháp giảm thiểu phát thải carbon và nắm bắt các cơ hội thay đổi biến đổi khí hậu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://environmentjournal.online/articles/cities-need-to-prepare-for-the-impacts-of-climate-change/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: