Cập nhật Báo cáo Thời tiết theo mùa đưa ra dự báo về nhiệt độ và lượng mưa

Đăng ngày: 15-05-2020 | Lượt xem: 1504
Theo Cập nhật Báo cáo Thời tiết theo mùa (Global Seasonal Climate Update) của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) Nhiệt độ trung bình tăng cao ở bề mặt các đại dương vào tháng 5 và tháng 6 được dự báo sẽ dẫn đến nhiệt độ tăng cao bất thường trên đất liền, đặc biệt là ở các vĩ độ nhiệt đới và phần lớn bán cầu bắc. Bên cạnh đó, xu hướng nóng lên toàn cầu là một yếu tố tạo nên điều này.

Theo Cập nhật Báo cáo Thời tiết theo mùa (Global Seasonal Climate Update) của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) Nhiệt độ trung bình tăng cao ở bề mặt các đại dương vào tháng 5 và tháng 6 được dự báo sẽ dẫn đến nhiệt độ tăng cao bất thường trên đất liền, đặc biệt là ở các vĩ độ nhiệt đới và phần lớn bán cầu bắc. Bên cạnh đó, xu hướng nóng lên toàn cầu là một yếu tố tạo nên điều này.

Dự báo khí hậu toàn cầu được đưa ra dựa trên các mô hình dự đoán toàn cầu được điều hành bởi các trung tâm uy tín được WMO công nhận trên toàn thế giới. Ngoài những nghiên cứu truyền thống về El Niño và La Niña, báo cáo còn dự báo các hiện tượng khí hậu khác (như lưỡng cực Ấn Độ Dương). Báo cáo cung cấp thông tin cho các nhà hoạch định trong hệ thống Liên Hợp Quốc, chính phủ, các nhà quản lý và người ra quyết định trong các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu. Các thông tin ở cấp quốc gia sẽ được cung cấp sẵn từ Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia và thông tin khu vực sẽ được cung cấp tại Diễn đàn Khí hậu Khu vực (Regional Climate Outlook Forums).

Ngoài những nghiên cứu truyền thống về El Niño và La Niña, Báo cáo Thời tiết theo mùa sẽ cập nhật thêm dự báo cho các hiện tượng thời tiết cực đoan khác

Cả El Niño - Dao động phương Nam (ENSO) và lưỡng cực Ấn Độ Dương đang ở giai đoạn phát triển trung bình trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2020. ENSO được dự báo sẽ duy trì mức phát triển trung bình trong tháng 5 và tháng 6. Mặc dù không có sự kiện nóng lên của El Niño, nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu đang tăng ở mức gần kỷ lục. Theo Copernicus ECMWF, tháng 4 năm 2020 gắn liền với tháng tư ấm nhất được ghi nhận vào tháng 4 năm 2016, tại thời điểm xuất hiện một El Niño rất mạnh. Nhiệt độ toàn cầu trong tháng 1, tháng 2 và tháng 3 năm 2020 cũng ấm nhất hoặc ấm thứ hai theo dữ liệu quốc tế.

Trong thời đại COVID-19, hơn bao giờ hết, chúng ta cần dự báo thời tiết đáng tin cậy hơn và đưa ra dự báo khí hậu dài hạn hơn vì nhiệt độ và lượng mưa có tác động lớn đến các ngành kinh tế và hệ thống y tế công cộng, những ngành đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, theo Tổng thư ký WMO – ông Petteri Taalas. Cập nhật Báo cáo Thời tiết theo mùa toàn cầu cung cấp một cái nhìn tổng quan về những kỳ vọng trong những tháng tới. Nó tạo một khuôn khổ cho kỳ vọng khí hậu khu vực và quốc gia đồng thời cung cấp thêm các sản phẩm bổ sung như dự báo mùa bão nhiệt đới để đảm bảo các nhà hoạch định chính sách có được lời khuyên tốt nhất có thể, dựa trên chuyên môn khoa học và sự hợp tác quốc tế chặt chẽ của cộng đồng WMO, ông Taalas cho hay.

Dự báo nhiệt đồ bề mặt và lượng mưa trong mùa hè 2020

Ngay cả những tháng trung tính của ENSO cũng ấm hơn so với trước đây, vì nhiệt độ không khí, mặt nước biển và nhiệt độ đại dương đã tăng lên do biến đổi khí hậu và điều này ảnh hưởng lớn đến các hiện tượng cực đoan như lốc xoáy nhiệt đới và mưa. Nhiệt độ mặt nước biển dự kiến ​​sẽ cao trên mức trung bình cả ở vùng nhiệt đới (trừ các vùng ở trung tâm và phía đông Thái Bình Dương) và ngoài nhiệt đới. Nhiệt độ trung bình trên bề mặt biển được dự đoán ở phần lớn vùng xích đạo phía đông Thái Bình Dương có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự lưu thông khí hậu nhiệt đới và khí hậu. Lượng mưa ở mức gần trung bình được dự kiến ​​ở vùng xích đạo trung tâm và phía đông Thái Bình Dương. Lượng mưa trên mức trung bình nhiều khả năng sẽ xảy ra ở phía bắc xích đạo ở vùng nhiệt đới trung tâm Thái Bình Dương, ở phía đông Ấn Độ Dương kéo dài sang phía tây Ấn Độ Dương, qua Australia và phần phía tây của Quần đảo Indonesia.

Một dải lượng mưa bất thường từ tây nam đến đông bắc được dự báo xảy ra từ vùng nhiệt đới phía tây đến phía bắc Thái Bình Dương. Lượng mưa dưới mức trung bình được dự đoán cho miền Nam Nam Mỹ, Caribbean, Nam Mỹ xích đạo và tiểu lục địa Ấn Độ.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/global-seasonal-climate-update-provides-guidance-temperatures-rainfall

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: