Cập nhật xu hướng El Niño/La Niña trong năm 2019

Đăng ngày: 08-08-2019 | Lượt xem: 5833
Hiện tượng El Niño (hay còn gọi là Dao động sóng cả phương Nam) có ảnh hưởng lớn đến các loại khí hậu ở nhiều nơi trên thế giới. Hiện tượng tự nhiên này có liên quan đến nhiệt độ đại dương dao động ở vùng xích đạo trung tâm và phía đông Thái Bình Dương, cùng với những thay đổi trong khí quyển. Tiến bộ khoa học kết hợp với những hiểu biết và mô hình hóa hiện tượng này đã cải thiện phần nào khả năng dự đoán từ 1 đến 9 tháng trước khi hiện tượng này xảy ra, tạo điều kiện để cộng đồng có thể chuẩn bị tốt các hoạt động ứng phó.

Dự báo khả năng xảy hiện tượng ENSO từ tháng 6-8/2019 (Nguồn: WMO)

Theo những nghiên cứu cụ thể, từ tháng 10 - 12/2018, nhiệt độ mặt nước biển ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương đã gần với mức độ El Niño yếu, nhưng nhiệt độ bầu khí quyển chưa thể hiện rõ sự thay đổi do liên kết kém giữa đại dương và khí quyển. Vào tháng 1/2019, nhiệt độ mặt nước biển giảm xuống mức ngay dưới ngưỡng El Niño, và vào tháng 2, bầu khí quyển đã bắt đầu xuất hiện một hiện tượng giống như El Niño. Tuy nhiên, phải đến tháng 2 năm nay, một số chỉ số về khí quyển mới thể hiện rõ sự phản ứng với nhiệt độ tăng trung bình của mặt nước biển. Trung tâm dự báo dài hạn toàn cầu của WMO đã dự báo nhiệt độ đại dương sẽ vẫn giữ nguyên mức hiện tại từ tháng 6 đến tháng 8, nhưng có thể giảm xuống từ tháng 9 đến tháng 11. Với các điều kiện hiện tại và kết quả dự báo từ mô hình, khả năng xảy ra El Niño xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay là khoảng 60-65%, và sẽ giảm xuống còn 50% từ tháng 9 trở đi. Do đó, khả năng xảy ra El Nino mạnh trong năm 2019 sẽ thấp. Các cơn quan Khí tượng Thủy văn sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ những thay đổi về hiện tượng ENSO trong những tháng tới.

Điều quan trọng cần phải lưu ý là El Niño và La Niña không phải là những yếu tố góp phần gây ra biến đổi khí hậu toàn cầu. Ở cấp độ khu vực, dự báo theo mùa cần phải đánh giá các tác động tương đối của cả trạng thái ENSO và các điều kiện thời tiết khí hậu tại địa phương. Ví dụ, nhiệt độ mặt nước biển trên Ấn Độ Dương, đông nam Thái Bình Dương và Đại Tây Dương thường cũng sẽ có ảnh hưởng đến khí hậu ở các khu vực phụ cận đất liền. Các thông tin được dự báo theo khu vực và địa phương thường được cung cấp trong các bản tin dự báo mùa, chẳng hạn như thông tin được cung cấp từ Trung tâm khí hậu khu vực WMO (RCCs), Diễn đàn về khí hậu khu vực (RCOF) và Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia (NMHS).

Nguồn: WMO

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: