Châu Âu nóng lên hơn gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu

Đăng ngày: 02-11-2022 | Lượt xem: 528
Nhiệt độ ở châu Âu đã tăng hơn hai lần so với mức trung bình toàn cầu trong 30 năm qua - cao nhất so với bất kỳ châu lục nào trên thế giới. Khi xu hướng ấm lên tiếp tục, các vấn đề về nhiệt độ cao, cháy rừng, lũ lụt và các tác động khác của biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến xã hội, nền kinh tế và hệ sinh thái, theo một báo cáo được Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) công bố hôm thứ Tư. Báo cáo Tình trạng Khí hậu ở Châu Âu, được sản xuất cùng với Dịch vụ Thay đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh Châu Âu, tập trung vào năm 2021. Nó cung cấp thông tin về nhiệt độ tăng, sóng nhiệt trên đất liền và t

Hiện tượng băng tan

Báo cáo cho biết từ năm 1991 đến năm 2021, nhiệt độ ở châu Âu ấm lên đáng kể, với tốc độ trung bình khoảng +0,5 °C mỗi thập kỷ. Kết quả là, các sông băng ở Alpine đã mất đi 30 mét độ dày băng từ năm 1997 đến năm 2021. Dải băng Greenland đang tan chảy và góp phần đẩy nhanh mực nước biển dâng. Vào mùa hè năm 2021, Greenland chứng kiến ​​hiện tượng băng tan và lượng mưa đầu tiên được ghi nhận tại điểm cao nhất, trạm Summit.

Mức nhiệt chết người

Vào năm 2021, các hiện tượng thời tiết và khí hậu có tác động lớn đã dẫn đến hàng trăm trường hợp tử vong, ảnh hưởng trực tiếp đến hơn nửa triệu người và gây thiệt hại kinh tế hơn 50 tỷ USD. Khoảng 84 phần trăm các sự kiện là lũ lụt hoặc bão. Khi khí hậu tiếp tục thay đổi, sức khỏe của người dân châu Âu dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng theo nhiều cách, bao gồm cả tử vong và bệnh tật do các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ngày càng thường xuyên. Sự gia tăng các bệnh lây truyền từ động vật sang người, trong đó các bệnh lây truyền từ động vật sang người, cũng được dự đoán là cùng với thực phẩm, nước và các bệnh do vật trung gian truyền, và tỷ lệ mắc các rối loạn sức khỏe tâm thần ngày càng tăng. Các sự kiện khí hậu cực đoan nguy hiểm nhất ở châu Âu xuất hiện dưới dạng sóng nhiệt, đặc biệt là ở các nước phía tây và phía nam. Sự kết hợp của biến đổi khí hậu, đô thị hóa và già hóa dân số trong khu vực tạo ra, và sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng dễ bị tổn thương do nóng.

Các đợt nắng nóng dai dẳng đã ảnh hưởng đến các khu vực của Châu Âu từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2022, gây ra các vụ di cư, sơ tán và thiệt hại liên quan đến nắng nóng.

Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng không phải tất cả đều là tin xấu. Một số quốc gia ở Châu Âu đã rất thành công trong việc cắt giảm khí thải nhà kính. Đặc biệt, ở Liên minh châu Âu (EU), lượng phát thải khí nhà kính đã giảm 31% từ năm 1990 đến năm 2020, với mục tiêu giảm 55% ròng cho năm 2030 Châu Âu cũng là một trong những khu vực tiên tiến nhất trong hợp tác xuyên biên giới về thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là trên các lưu vực sông xuyên quốc gia. Đây là một trong những nhà lãnh đạo thế giới trong việc cung cấp các hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả, với khoảng 75% người dân được bảo vệ. Các kế hoạch hành động về sức khỏe nhiệt đã cứu nhiều mạng sống khỏi nhiệt độ cực cao.

‘Bức tranh thực tế về một thế giới đang nóng lên’

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết: “Châu Âu thể hiện bức tranh sống động về một thế giới đang nóng lên và nhắc nhở chúng ta rằng ngay cả những xã hội được chuẩn bị tốt cũng không an toàn trước tác động của các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Năm nay, giống như năm 2021, phần lớn châu Âu đã bị ảnh hưởng bởi các đợt nắng nóng và hạn hán trên diện rộng, gây ra cháy rừng. Vào năm 2021, lũ lụt bất thường đã gây ra cái chết và sự tàn phá. “Về khía cạnh giảm thiểu, tốc độ tốt trong việc giảm phát thải khí nhà kính trong khu vực nên tiếp tục và tham vọng cần được tăng cường hơn nữa. Ông Taalas nói: Châu Âu có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được một xã hội trung hòa carbon vào giữa thế kỷ này để đáp ứng Thỏa thuận Paris.

Báo cáo, được công bố trước Hội nghị Biến đổi Khí hậu hàng năm của Liên Hợp Quốc COP27, tại Sharm-El Sheikh, bao gồm thông tin đầu vào từ các dịch vụ khí tượng và thủy văn quốc gia, các chuyên gia khí hậu, các cơ quan khu vực và các cơ quan đối tác của Liên Hợp Quốc.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: