Chung tay bảo vệ đê biển Tây

Đăng ngày: 05-08-2019 | Lượt xem: 1212
Trước tình hình sóng lớn gây sạt lở nghiêm trọng tại một số đoạn đê biển Tây, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau), các lực lượng vũ trang, chính quyền địa phương và nhân dân đang khẩn trương khắc phục, chung tay bảo vệ đê.

Từ chiều ngày 3-8 đến nay, hàng trăm người, gồm: lực lượng vũ trang tỉnh Cà Mau, dân quân tự vệ và nhân dân túc trực thường xuyên tại đoạn đê biển Tây bị sạt lở thuộc địa bàn 2 xã Khánh Hải và Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời để sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ đê. 

Từ khi sóng lớn quy hiếp thân đê đến nay, anh Trần Bá Ni (ngụ ấp ấp Kinh Mới, xã Khánh Hải) luôn có mặt cùng với mọi người bảo vệ đê. 

Anh Ni, chia sẻ: “Do sóng lớn nên phần đất bên ngoài bị đánh sạt lở hết, càng ngày càng sát với thân đê, nhiều đoạn có thể vị vỡ bất cứ lúc nào, nếu đê bị vỡ thì nước mặn sẽ tràn vào vùng ngọt gây ảnh hưởng nặng đến sản xuất của bà con nên tôi cùng với anh em có mặt ở đây 24/24 để làm nhiệm vụ bảo vệ đê”. 

Các lực lượng vũ trang và người dân địa phương đang chung tay gia cố, bảo vệ đê biển Tây, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau). 

Ông Nguyễn Quốc Đoàn, Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Tây, cho biết: “Xã đã huy động tối đa lực lượng tại chỗ để cùng với cơ quan chức năng khẩn trương bảo vệ đê biển Tây. Tuy nhiên, hiện tình hình sạt lở đê diễn ra khá nghiêm trọng nên xã đã đề xuất cấp trên cần có biện pháp bảo vệ an toàn cho thân đê trước mắt cũng như lâu dài. Về phía chính quyền và người dân địa phương đã rất khẩn trương, nhiệt tình tham gia bảo vệ đê, cùng với mọi người quyết tâm không để nước mặn tràn vào vùng ngọt hóa”.

Nhằm kịp thời động viên tinh thần, chia sẻ khó khăn, thiếu thốn với lực lượng bảo vệ đê, Hội LHPN huyện Trần Văn Thời xuất kinh phí hoạt động của mua nước lọc, bánh mì và thức ăn nhanh đến hỗ trợ. 

Chị Phan Thu Hương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Trần Văn Thời, chia sẻ: “Thấu hiểu được sự vất vả của cán bộ, chiến sỉ các lực lượng vũ trang và bà con tham gia bảo vệ đê, chúng tôi cũng góp sức với mọi người bằng những món quà nhỏ để mọi người có động lực hơn trong lúc làm nhiệm vụ”. 

Hiện, thủy triều phía bên ngoài đã xuống thấp hơn so với trước, nhưng sóng lớn vẫn còn tác động mạnh đến chân đê nên công tác khắc phục sạt lở đê biển Tây đang được các ngành chức năng và chính quyền địa phương khẩn trương thực hiện. 

Hội LHPN huyện Trần Văn Thời, tiếp tế nước uống, thức ăn cho lực lượng bảo vệ đê. 

Ông Nguyễn Long Hoai, Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi, Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Cà Mau, cho biết: “Có thể nói, mấy chục năm trở lại đây, đê biển Tây chưa gặp trường hợp triều cường dâng cao và sóng lớn như mấy ngày vừa qua. Nhờ thực hiện phương châm “4 tại chỗ” nên đã tạm thời giữ được thân đê không bị vỡ. Hiện, có trên 300 người từ tỉnh đến xã đang tham gia bảo vệ đê với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc. Trước mắt, dùng cừ tràm loại lớn cắm phía ngoài mái chân đê, sau đó dùng bạt cao su dày và bao đất chắn sóng để bảo vệ chân đê”. 

Cũng theo ông Hoai, đây chỉ là giải pháp xử lý tình huống tạm thời, còn về lâu dài cần phải tạo được bãi bồi để trồng rừng phòng hộ chắn sóng phía ngoài chân đê mới mang lại hiệu quả.

Tính đến ngày 5-8, việc khắc phục sạt lở tại đoạn đê biển Tây thuộc địa bàn 2 xã Khánh Hải và Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời cơ bản được đảm bảo. Các lực lượng tham gia hộ đê luôn được duy trì, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Theo cand.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: