Công bố Báo cáo Hệ thống Quan sát đại dương năm 2020

Đăng ngày: 29-10-2020 | Lượt xem: 774
Báo cáo Hệ thống Quan sát Đại dương năm 2020 đã được công bố, cung cấp thông tin cập nhật về tình trạng của Hệ thống Quan sát Đại dương Toàn cầu (GOOS), bao gồm tác động của đại dịch Covid-19 đối với các hoạt động quan sát đại dương, những tiến bộ trong việc quan sát các phép đo và sáng kiến, và kết nối với các dịch vụ quan trọng thu được từ các quan sát.

Báo cáo được phát hành bởi Nhóm điều phối hệ thống quan sát đại dương toàn cầu, nhóm này cũng tiết lộ việc đổi tên OceanOPS (trước đây là JCOMMOPS) cùng với Kế hoạch chiến lược 5 năm đầu tiên (2021-2025), theo từng giai đoạn trùng với Thập kỷ đại dương của Liên hợp quốc Khoa học vì sự phát triển bền vững (“Thập kỷ đại dương”).

Nhằm thúc đẩy tầm quan trọng ngày càng tăng của kiến ​​thức đại dương đối với phát triển bền vững cũng như giải quyết các xu hướng liên quan đến khí hậu, Báo cáo nêu bật giá trị và nhu cầu của các quan sát đại dương tổng hợp và bền vững, điều cần thiết để dự đoán hậu quả của biến đổi khí hậu và đại dương, giảm thiểu rủi và hướng dẫn thích ứng.

“Chúng ta cần củng cố và lấp đầy những khoảng trống về địa lý và tài nguyên trong hệ thống quan sát đại dương toàn cầu để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các dịch vụ và sản phẩm dự báo thời tiết và đại dương, hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ và các ứng dụng khí hậu và sức khỏe đại dương. Tiến sĩ Anthony Rea, Giám đốc Cơ sở hạ tầng của Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết cũng cần hỗ trợ các công nghệ mới và sự phát triển của các thiết bị quan sát tự động. Để ghi nhận tầm quan trọng cơ bản của các hoạt động quan sát đại dương đối với sự thành công của Thập kỷ Đại dương, Tiến sĩ Albert Fischer, Trưởng bộ phận Dịch vụ và Quan sát Đại dương tại Ủy ban Hải dương học Liên chính phủ của UNESCO, cho biết, “một trong những thách thức của thập kỷ là đảm bảo một hệ thống quan sát đại dương cung cấp dữ liệu và thông tin kịp thời cho tất cả người dùng về tình trạng đại dương, trên tất cả các lưu vực đại dương”.

Trong đại dịch Covid-19 toàn cầu hiện nay, một số hệ thống quan sát đại dương và hoạt động giám sát đại dương đã bị ảnh hưởng, do những hạn chế đối với hoạt động của tàu nghiên cứu cản trở việc sửa chữa và thay thế thiết bị đo lường.

Nhiều tháng kể từ những tác động ban đầu của đại dịch và với các hoạt động của tàu nghiên cứu còn lâu mới trở lại bình thường, GOOS ngày càng quan tâm đến các bộ phận của hệ thống toàn cầu. Đại dịch toàn cầu đã chỉ ra rằng hợp tác quốc tế và sự linh hoạt trong hoạt động, chẳng hạn như ký hợp đồng với các tàu thương mại và sử dụng các tàu cơ hội, là yếu tố quan trọng để duy trì hệ thống quan sát đại dương toàn cầu trên biển.

“Khi đại dịch Covid-19 toàn cầu diễn ra, một số mạng lưới quan sát đại dương đã bị tác động theo những cách đáng ngạc nhiên làm nổi bật cả điểm mạnh và điểm yếu trong hệ thống quan sát đại dương toàn cầu; Đại dịch cũng đã thúc đẩy sự sáng tạo để duy trì các quan sát tại chỗ và có thể đẩy nhanh việc sử dụng các công cụ tự trị và các phương pháp tiếp cận mới trong tương lai”, Tiến sĩ David Legler, Chủ tịch Nhóm Điều phối Quan sát GOOS (OCG) cho biết.

Báo cáo Hệ thống Quan sát đại dương năm 2020 cho thấy tác động của đại dịch Covid 19 đối với các lĩnh vực vận tải đại dương

Báo cáo cho biết các sáng kiến ​​vận chuyển thương mại và tư nhân gần đây đang tham gia nhiều hơn vào các dự án thu thập dữ liệu đại dương sáng tạo và hiệu quả về chi phí, nhằm hỗ trợ các quan sát đại dương. “Chúng tôi cần một tương lai nơi các tàu thương mại, nghiên cứu và tư nhân thực hiện các quan sát đa biến, sử dụng kết hợp các phép đo tự động và do con người quan sát, và nơi tất cả dữ liệu và siêu dữ liệu sẽ có sẵn để mang lại lợi ích cho người sử dụng thông tin hàng hải”. Báo cáo năm 2020 cũng nêu bật những tiến bộ đáng chú ý mới nhất trong các phép đo dựa trên động vật; cung cấp dữ liệu ở các khu vực quan trọng hiện đang bị che phủ bởi các nền tảng quan sát truyền thống, tăng cường đáng kể các nghiên cứu về sự biến đổi khí hậu và cung cấp thông tin để dự báo khí hậu ở quy mô toàn cầu và khu vực. Báo cáo Hệ thống Quan sát Đại dương do Nhóm Điều phối Quan sát GOOS cùng với OceanOPS chuẩn bị.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/ocean-observing-system-report-card-2020

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: