Cop27 tăng tốc độ ngoại giao cho các giao dịch đầu tư khí hậu

Đăng ngày: 17-11-2022 | Lượt xem: 1054
Các cuộc đàm phán ở Sharm el-Sheikh dự kiến sẽ thông qua một loạt các sự kiện thông qua giữa các nhà đầu tư, chính phủ và các nhà phát triển dự án

Một người đàn ông ghi chép tại Cop27 (ảnh: UN Climate Change)

Các nhà đàm phán đã tạm thời đồng ý tổ chức “các sự kiện tập trung vào đầu tư” thường xuyên như một phần của quy trình cắt giảm khí thải, được gọi là chương trình làm việc giảm thiểu. Mục đích, theo văn bản dự thảo mới nhất, là “mở khóa các rào cản tài chính và xác định các cơ hội đầu tư và các giải pháp khả thi” để giúp các nhà đầu tư tài trợ cho các dự án cắt giảm khí thải. Trong một đề xuất bằng văn bản, chính phủ Vương quốc Anh đã mô tả các sự kiện này là “quán cà phê thế giới” với yếu tố “kết nối mạng tốc độ” giữa chính phủ và các nhà đầu tư để “tăng cường đầu tư và quan hệ đối tác quốc tế”. Các sự kiện sẽ được điều hành bởi Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc với sự hỗ trợ của “các nhà vô địch cấp cao” – một cuộc hẹn hàng năm hiện nay của mỗi chủ tịch COP để thu hẹp khoảng cách giữa các cuộc đàm phán chính thức và khu vực tư nhân.

Các nhà vô địch đã thử nghiệm khái niệm này vào năm 2022, với một loạt diễn đàn khu vực. Nó lên đến đỉnh điểm trong một sự kiện tại Cop27 để giới thiệu 50 dự án đang tìm kiếm 90 tỷ đô la cùng với một danh sách dài hơn bao gồm 78 dự án khác. Chúng có cùng trị giá 120 tỷ đô la. Mahmoud Mohieldin, nhà vô địch về khí hậu của Ai Cập, cho biết: “Giờ đây, chúng tôi có thể chứng minh rằng một hệ thống cơ hội có thể đầu tư có ý nghĩa tồn tại ở khắp các nền kinh tế cần tài chính nhất.

Một nguồn thông tin về tình hình nói với Climate Home rằng các nhà vô địch đã loại bỏ danh sách từ 450 dự án, điều này có nghĩa là rất nhiều nhà phát triển đã thất vọng. Danh sách ngắn hơn hơi nghiêng về các nước có thu nhập trung bình. Các dự án không được cắt giảm bao gồm các kênh thoát nước ở Nigeria, để giúp đối phó với lũ lụt và chương trình nấu ăn ở Ghana. Các nhà đầu tư nói với Climate Home rằng việc thiếu kết nối không phải là trở ngại chính trong việc tìm nguồn tài chính cho các dự án cắt giảm khí thải ở các nước đang phát triển. Julie Levin đã có bốn năm làm nhà phân tích đầu tư tại Quỹ McConnell, trước khi gia nhập nhóm tài chính của Bộ Quốc phòng Môi trường Canada. Cô ấy nói với Climate Home rằng cô ấy nghi ngờ rằng bất kỳ thỏa thuận nào sẽ được thực hiện do những sự kiện này dù sao cũng sẽ không được thực hiện. “Tôi không tưởng tượng nó sẽ có tác động đáng kể trong việc giải quyết tình trạng thiếu đầu tư ở phía nam bán cầu,” cô nói.

Levin nói rằng các nhà đầu tư có “thành kiến” đối với các công nghệ mới hơn và các nước có thu nhập thấp hơn. Bà lưu ý rằng tiền đang chảy vào dầu khí ở châu Phi. Việc giữ các ngân hàng ở mức cam kết bằng không, như Liên Hợp Quốc đang cố gắng thực hiện, sẽ chuyển số tiền này vào các dự án xanh hơn. Sonam Velani từng làm việc tại Ngân hàng Thế giới và Goldman Sachs trước khi thành lập quỹ tác động xã hội Streetlife của riêng mình. Cô ấy nói rằng những sự kiện đầu tư này sẽ chỉ là một “bước tiến rất, rất nhỏ” vì các nhà đầu tư như cô ấy đã bị tấn công dồn dập bởi các quảng cáo chiêu hàng trên Twitter và LinkedIn. Cô ấy nói, hầu hết các nhà đầu tư mạo hiểm đều rất công khai và ngay cả ở những quốc gia có mức độ truy cập internet thấp, các doanh nhân đang tìm kiếm nguồn vốn vẫn có thể kết nối. Cô ấy nói: “Khoảng cách không nằm ở việc tìm kiếm thứ gì đó, mà là khiến ai đó cảm thấy thoải mái hơn với một khoản đầu tư. Velani cho biết các ngân hàng phát triển đa phương có thể chấp nhận nhiều rủi ro hơn nhưng họ có quá nhiều thủ tục quan liêu. Bà nói, các chính phủ nên “trải thảm đỏ chứ không phải quan liêu” cho các nhà đầu tư.

Nigel Topping, nhà vô địch Vương quốc Anh tại hội nghị thượng đỉnh Cop26 năm ngoái, thừa nhận: “Mặc dù có rất nhiều dự án thú vị, nhưng chúng sẽ cần sự trợ giúp về kỹ thuật và tài chính để đạt được vị trí có thể thu hút được nguồn tài chính phù hợp. “Chúng tôi cần tất cả các tác nhân trong hệ thống xắn tay áo để biến điều đó thành hiện thực.” Đề xuất này là một phần của chương trình làm việc giảm thiểu. Tại Cop26, các quốc gia đã đồng ý khởi động điều này để thảo luận về cách thu hẹp khoảng cách giữa việc cắt giảm khí thải quốc gia tập thể và mục tiêu giới hạn nhiệt độ toàn cầu là 1,5C. Các nhà đàm phán phải hoàn thiện các chi tiết tại Cop27. Evans cho biết, mặc dù việc tổ chức các sự kiện đầu tư là không gây tranh cãi, nhưng các cuộc thảo luận đã diễn ra “sôi nổi” về cách cấu trúc quy trình rộng lớn hơn.

Một liên minh gồm các nước phát triển, các đảo nhỏ dễ bị tổn thương và một số quốc gia Mỹ Latinh cánh tả muốn diễn đàn tiếp tục diễn ra đến năm 2030 và thường xuyên báo cáo lại cho các chính trị gia cũng như các cuộc họp hội nghị COP. Các nền kinh tế mới nổi lớn bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ muốn các cuộc thảo luận chỉ kéo dài một hoặc hai năm và không đưa vào các cuộc thảo luận cấp bộ trưởng hoặc COP. Một sự phân chia khác là mức độ cụ thể để có được trong các cuộc thảo luận theo ngành. Chủ tịch Cop27 đã giao cho các bộ trưởng khí hậu của Đan Mạch và Nam Phi - Dan Jørgensen và Barbara Creecy - chịu trách nhiệm đưa ra một thỏa thuận vào cuối tuần.

Thành Công - Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: