Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tổ chức Hội nghị về biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 06-12-2018 | Lượt xem: 970
Ngày 4/12, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã phối hợp với Viện nghiên cứu thủy lợi - Đại học IHE Delft tổ chức Hội nghị Bàn tròn lần thứ 8 với chủ đề Biến đổi Khí hậu và An ninh...
TTXVN HANHAN

Ảnh minh hoạ 

Tới dự Hội nghị có đông đảo đại diện thuộc ngoại giao đoàn, các bộ, ngành của Hà Lan, các viện nghiên cứu, tổ chức phi chính phủ, nhiều học giả của Việt Nam, Hà Lan và quốc tế. 

Đây là sự kiện được tổ chức thường niên nhằm tăng cường hợp tác quốc tế, chia sẻ chiến lược trong việc giải quyết các thách thức của biến đổi khí hậu, bao gồm các vấn đề liên quan đến thiên tai và khả năng ứng phó biến đổi khí hậu của mỗi quốc gia, cùng tìm kiếm sáng kiến, giải pháp để khuyến nghị chính sách hiệu quả đệ trình lên Liên hợp quốc và Ủy ban châu Âu. 

Hội nghị bàn tròn có ý nghĩa và mang tính thời sự khi được tổ chức ngay sau khai mạc Hội nghị biến đổi khí hậu Liên hợp quốc tại Ba Lan ngày 3/12 với sự tham gia của hơn 200 quốc gia. 

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa nhấn mạnh vai trò và những nỗ lực của Việt Nam trong chiến lược hành động chống biến đổi khí hậu trong thời gian qua. 

Đồng chủ tọa hội nghị, ông Matt Luna và ông Wouter Veening, Chủ tịch Viện nghiên cứu An ninh Môi trường Hà Lan cũng khẳng định Việt Nam nắm giữ vị trí địa-chính trị quan trọng trong chiến lược hành động chống biến đổi khí hậu toàn cầu. 

 

Tại Hội nghị, các diễn giả, học giả đến từ Bộ Tài nguyên Môi trường Việt Nam, Đại học Delft, Đại học Wageningen đã đưa ra những chủ đề nóng liên quan đến biến đổi khí hậu và quản lý nước như hợp tác và đấu tranh trong lưu vực sông Mekong, tác động của biến đổi khí hậu đến các mùa thiên tai và an ninh lương thực, tác động và cách ứng phó với bão nhiệt đới, sóng thần. 

Đại diện phái đoàn liên Bộ của Việt Nam gồm Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Tài chính đã trình bày kế hoạch và chiến lược hợp tác của Việt Nam trong tương lai nhằm ứng phó biển đổi khí hậu.

Đại diện Trung tâm Thích ứng toàn cầu thuộc Bộ Ngoại giao Hà Lan đã chia sẻ một số thông tin Chương trình nghị sự của Liên hợp quốc về hợp tác chống biến đổi khí hậu năm 2019 và khẳng định Hà Lan với vai trò là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2018 đang tích cực đưa vấn đề biến đổi khí hậu và an ninh vào chương trình nghị sự của Liên hợp quốc, nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Trong bối cảnh thế giới và Liên hợp quốc đang nỗ lực đàm phán đàm phán một thỏa thuận hiện thực hóa mục tiêu cắt giảm khí thải từng được thống nhất trong Hiệp định Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu, Hội nghị bàn tròn do Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan phối hợp tổ chức đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của không chỉ các quốc gia bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu giống Việt Nam như Sri Lanka, Ấn Độ, Bangladesh, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Kenya... mà còn thu hút sự quan tâm của các nước phát triển và nổi bật trong phong trào chống biến đổi khí hậu như Pháp, Thụy Sĩ, Australia, Đức, New Zealand.../.

Nguồn: TTXVN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: