Đông Nam Á đang phải đối mặt với những tác động nghiêm trọng hơn của biến đổi khí hậu so với phần còn lại của thế giới

Đăng ngày: 04-09-2020 | Lượt xem: 2975
Theo nhóm nghiên cứu kinh tế và kinh doanh của công ty tư vấn McKinsey, Đông Nam Á có khả năng sẽ phải đối mặt với những hậu quả nặng nề hơn của biến đổi khí hậu so với các khu vực khác trên thế giới.

Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey cho hay, biến đổi khí hậu là một thách thức quan trọng mà Đông Nam Á phải đương đầu khi khu vực này đang tìm cách mở rộng nền kinh tế bởi khu vực này vẫn là động lực tăng trưởng chính của thế giới.

Châu Á là một khu vực phải đối mặt với những hiểm họa bao gồm lũ lụt, hạn hán, bão lớn cũng như điều kiện tăng nhiệt và độ ẩm. Đại dịch coronavirus đang “nêu bật tầm quan trọng của rủi ro và khả năng phục hồi đối với cuộc sống và sinh kế, và khi thế giới tập trung vào việc phục hồi, điều quan trọng là không quên vai trò của khí hậu”, Jonathan Woetzel, giám đốc tại Viện McKinsey Global, người đứng đầu nghiên cứu cho hay.

Woetzel nói: “Châu Á phải đối mặt với những hiểm họa về khí hậu với những tác động kinh tế xã hội nghiêm trọng tiềm ẩn, và do đó khu vực này cũng đóng vai trò tiền tuyến trong việc giải quyết những thách thức”.

Ngoài tác động đến Đông Nam Á, nghiên cứu cũng chỉ ra tác động tiềm tàng của thời tiết khắc nghiệt đối với các quốc gia như Bangladesh, Ấn Độ và Pakistan - khu vực mà họ gọi là “Biên giới châu Á”. Báo cáo cho hay: “Chúng tôi ước tính rằng vào năm 2050, từ 500 triệu đến 700 triệu người ở khu vực biên giới châu Á có thể sẽ phải sống ở các khu vực có xác suất xảy ra một đợt nắng nóng gây chết người hàng năm là khoảng 20%. Tình trạng ngập lụt ven biển đang trở nên tồi tệ hơn do mực nước biển dâng cao đang gây ra một nguy cơ nghiêm trọng trên toàn thế giới và các báo cáo ước tính hàng nghìn tỷ đô la có thể mất đi từ những tài sản bị thiệt hại trong tương lai. Ngập lụt không chỉ làm hỏng cơ sở hạ tầng mà đôi khi còn làm ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt.

Những khó khăn của nền kinh tế

Theo báo cáo, vào năm 2050, từ 2,8 nghìn tỷ USD đến 4,7 nghìn tỷ USD tổng sản phẩm quốc nội ở châu Á sẽ gặp rủi ro do vì mất giờ làm việc hiệu quả ngoài trời do nhiệt độ và độ ẩm cao hơn. Báo cáo của McKinsey cho biết các quốc gia châu Á có mức GDP bình quân đầu người thấp hơn sẽ gặp nhiều rủi ro nhất và người nghèo sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Đó là bởi vì họ tiếp xúc với khí hậu khắc nghiệt hơn những người giàu có, dựa nhiều hơn vào công việc ngoài trời và vốn tự nhiên, và có thể có ít phương tiện tài chính hơn để thích nghi.

McKinsey cũng nêu bật một số hiểm họa khí hậu tiềm tàng mà các quốc gia ở Đông Nam Á phải đối mặt. Các quốc gia này được gọi là “Châu Á mới nổi” trong báo cáo và bao gồm Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Các nước trong khu vực sẽ trải qua sự gia tăng nhiệt độ và độ ẩm. Vào năm 2050, từ 8% đến 13% GDP của các quốc gia trên có thể bị tổn thất do nhiệt độ và độ ẩm tăng lên.

Người dân đi lại trong những ngày nắng nóng tại thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Khả năng những trận mưa lớn có thể tăng gấp 3 hoặc 4 lần vào năm 2050 ở Indonesia. Trong khi ngập lụt là hiện tượng phổ biến ở Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam, hậu quả là thiệt hại về cơ sở hạ tầng có thể lên tới từ 500 triệu đến 1 tỷ đô la vào năm 2050, với chi phí thay thế nằm trong khoảng từ 1,5 tỷ đến 8,5 tỷ đô la.

Xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu cao

McKinsey cũng cho biết một lợi thế mà Đông Nam Á, và rộng hơn là nhiều khu vực đang phát triển của châu Á, đó là cơ sở hạ tầng và các khu đô thị vẫn đang được xây dựng. Điều đó mang lại cho các quốc gia cơ hội xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu tốt hơn với những biến đổi khí hậu khắc nghiệt và có thể chống chọi với các sự kiện nghiêm trọng.

 “Giống như tất cả các nơi trên thế giới, châu Á cũng có thể góp phần giảm lượng khí thải; khoa học khí hậu cho chúng ta biết rằng sự ấm lên tiếp tục sẽ tiếp tục cho đến khi đạt mức phát thải ròng bằng không, ”báo cáo cho biết. "Nếu các nhà hoạch định chính sách và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp biết tận dùng tài năng và sự linh hoạt của khu vực, thì châu Á có thể dẫn đầu trong phản ứng toàn cầu với rủi ro khí hậu bằng cách thích ứng và giảm nhẹ những hậu quả tiềm ẩn nghiêm trọng nhất", theo báo cáo.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.cnbc.com/2020/08/17/southeast-asia-faces-more-severe-impacts-of-climate-change-mckinsey-says.html

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: