Dự báo mới về khí hậu đánh giá nhiệt độ toàn cầu trong năm năm tới

Đăng ngày: 16-07-2020 | Lượt xem: 738
Nhiệt độ trung bình toàn cầu hàng năm có thể cao hơn ít nhất 1°C so với mức tiền công nghiệp (1850-1900) trong mỗi năm năm tới (2020-2024) và 20% cơ hội cho thấy nó sẽ vượt qua 1,5°C trong ít nhất một năm, theo dự đoán khí hậu mới do Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) ban hành tại Geneva, ngày 9 tháng 7 năm 2020.

Bản cập nhật khí hậu hàng năm trên toàn cầu, do Văn phòng Khí tượng Met, Vương quốc Anh dẫn đầu, cung cấp dự báo triển vọng khí hậu trong năm năm tới, được cập nhật hàng năm. Báo cáo khai thác chuyên môn của các nhà khoa học khí hậu nổi tiếng quốc tế và các mô hình máy tính tốt nhất từ ​​các trung tâm khí hậu hàng đầu trên thế giới để tạo ra thông tin hành động cho những người ra quyết định.

Dự báo tổng quan về khí hậu của toàn cấu trong năm năm tới

Nhiệt độ trung bình của Trái đất đã cao hơn 1oC so với thời kỳ tiền công nghiệp. Khoảng thời gian năm năm qua là năm năm ấm nhất được ghi nhận. Nghiên cứu này cho thấy - với trình độ khoa học cao - thách thức to lớn là đạt được Thỏa thuận Paris về mục tiêu biến đổi khí hậu trong việc giữ nhiệt độ toàn cầu tăng trong thế kỷ này dưới 2oC so với mức trước công nghiệp và theo đuổi các nỗ lực nhằm hạn chế Nhiệt độ tăng hơn nữa đến 1,5 độ C, ông nói, Tổng thư ký WMO Petteri Taalas nói.

Các dự đoán có tính đến các biến đổi tự nhiên cũng như ảnh hưởng của con người đến khí hậu để đưa ra dự báo tốt nhất có thể về nhiệt độ, lượng mưa, kiểu gió và các biến số khác trong năm năm tới. Các mô hình dự báo không xem xét các thay đổi về phát thải khí nhà kính và các ảnh hưởng do đại dịch coronavirus gây ra.

WMO đã nhiều lần nhấn mạnh rằng sự suy giảm kinh tế và công nghiệp từ COVID-19 không phải thể thay thế cho hành động hợp tác khí hậu. Do thời gian tồn tại của CO2 trong khí quyển rất dài, tác động của việc giảm phát thải trong năm nay dự kiến ​​sẽ không dẫn đến việc giảm nồng độ khí quyển CO2 đang làm tăng nhiệt độ toàn cầu, Giáo sư Taalas nói.

Trong khi COVID-19 đã gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe quốc tế nghiêm trọng, việc không giải quyết biến đổi khí hậu có thể đe dọa đến sức khỏe của con người, hệ sinh thái và nền kinh tế trong nhiều thế kỷ, Chính phủ nên sử dụng cơ hội để nắm lấy hành động khí hậu như một phần của chương trình phục hồi và đảm bảo rằng chúng tôi phát triển trở lại tốt hơn, ông Taalas cho biết thêm.

Giáo sư Adam Scaife là người đứng đầu Bản cập nhật khí hậu hàng năm trên toàn cầu tại Trung tâm Met Office Hadley cho hay: Đây là một báo cáo khoa học mới thú vị. Khi sự thay đổi khí hậu do con người gây ra ngày càng tăng, việc chính phủ và những người ra quyết định hiểu được những rủi ro khí hậu hiện nay trên cơ sở cập nhật hàng năm càng trở nên quan trọng hơn.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/new-climate-predictions-assess-global-temperatures-coming-five-years

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: