Dự báo khô hạn hơn và ấm hơn trên khắp Đông Phi

Đăng ngày: 27-08-2021 | Lượt xem: 2452
Một mùa khô hạn hơn bình thường được dự báo trên khắp Đông Phi từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2021. Đặc biệt, ở Tanzania, Burundi, Rwanda, Kenya, miền nam, miền trung và tây bắc Somalia, miền nam và đông nam Ethiopia, và bờ Biển Đỏ của miền bắc Eritrea. Điều đặc biệt quan tâm là điều kiện khô hạn hơn bình thường được dự báo ở các khu vực xuyên biên giới của Kenya và Somalia, theo Trung tâm Dự báo và ứng dụng khí hậu (ICPAC) của IGAD.

Mùa mưa sắp tới, từ tháng 10 đến tháng 12 là một mùa quan trọng đối với Uganda, Kenya, bắc Tanzania, Nam và Trung Somalia, Nam Ethiopia và Nam Sudan, Rwanda và Burundi. Đối với một số quốc gia này, đây là mùa canh tác chính và chiếm tới 70% tổng lượng mưa hàng năm.

Năm 2021 đang diễn ra và dự kiến ​​sẽ tiếp tục là một năm khô hạn hơn bình thường đối với phần lớn khu vực. Các quan trắc về lượng mưa trong những tháng qua cho thấy khu vực này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lượng mưa ở nhiều nơi ở miền Trung và Nam Đông Phi và điều này được dự báo sẽ tiếp tục cho đến tháng 12 năm 2021. Dựa trên dự liệu quá khứ, cùng với dự báo của chúng tôi cho thấy mức độ hạn hán vừa đến nghiêm trọng ở khu vực, đặc biệt là Uganda, Tây nam Ethiopia, Đông Kenya, Nam Somalia và Tanzania.

Một mùa khô hạn với lượng mưa ít hơn được dự báo trên khắp Đông Phi từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2021.

Thời gian bắt đầu mùa khô dự kiến ​​sẽ tới chậm 2 tuần, đặc biệt là ở miền đông Kenya và miền nam Somalia. Dự báo chỉ ra rằng Nam Sudan, Tây bắc Uganda và Tây nam Ethiopia có thể chỉ nhận được trên 200 mm và 300 mm lượng mưa trong cả mùa. Khả năng vượt quá 200 mm và 300 mm thấp hơn bình thường ở hầu hết các khu vực khác, đặc biệt là ở miền đông Kenya và miền nam Tanzania. Bên cạnh điều kiện khô ráo, nhiệt độ dự kiến ​​sẽ ấm hơn bình thường trên toàn khu vực. Đặc biệt là ở phía đông Kenya đến Somalia, các phần phía đông của Ethiopia và đông Sudan.

Dự báo theo mùa được đưa ra sau Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Vùng Sừng Châu Phi lần thứ 59, được ICPAC phối hợp với Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia trong khu vực và các đối tác khác họp trực tuyến vào ngày 26 tháng 8 để đưa ra dự báo theo mùa từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2021. Hội thảo tập hợp các nhà cung cấp dịch vụ khí hậu và người sử dụng từ các lĩnh vực kinh tế - xã hội quan trọng, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, những người ra quyết định, các nhà khoa học và các bên liên quan, khu vực dân sự, cùng những người khác, để thảo luận về tác động và các biện pháp giảm thiểu cho mùa khô sắp tới. WMO hỗ trợ các diễn đàn triển vọng khí hậu khu vực như một công cụ lập kế hoạch và thông tin quan trọng khi đối mặt với các mô hình khí hậu và lượng mưa đang thay đổi. ICPAC là một trong những trung tâm khí hậu khu vực của WMO.

Tình hình an ninh lương thực và dinh dưỡng có khả năng trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt là ở các vùng khô hạn và bán khô hạn, đòi hỏi phải mở rộng hỗ trợ và can thiệp nhân đạo trong toàn khu vực. Nói chung, mưa ít, đến muộn, cùng với các tác nhân phi khí hậu khác như COVID-19, các cú sốc kinh tế và xung đột dẫn đến triển vọng phát triển cho nông nghiệp suy giảm trong toàn khu vực. Theo ICPAC, hơn 30 triệu người trong khu vực có khả năng bị mất an ninh lương thực cao (IPC Giai đoạn 3+) và cần được hỗ trợ khẩn cấp đến năm 2021. Xem xét các trường hợp khẩn cấp nhân đạo đang diễn ra đồng thời ảnh hưởng đến khu vực, bao gồm cả đại dịch COVID-19, các cơ quan chức năng khu vực và quốc gia được khuyến khích sử dụng dự báo mùa để phát triển các kế hoạch dự phòng và cập nhật các dự báo hàng tuần và hàng tháng do ICPAC và Dịch vụ Khí tượng Quốc gia cung cấp.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/drier-and-warmer-season-forecast-across-eastern-africa

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: