EU đang xem xét trừng phạt những vụ rò rỉ khí mêtan từ dầu và khí đốt nhập khẩu

Đăng ngày: 12-08-2020 | Lượt xem: 1040
Một tiêu chuẩn phát thải khí mêtan của EU sẽ gây áp lực lên các nhà cung cấp như Nga và Algeria để ngừng rò rỉ và phát tán chất gây ô nhiễm này.

Liên minh châu Âu đang xem xét áp đặt các tiêu chuẩn phát thải khí mê-tan ràng buộc đối với nhập khẩu dầu và khí đốt, cũng như yêu cầu các công ty nhiên liệu hóa thạch báo cáo và sửa chữa rò rỉ khí mê-tan. Trong chiến lược về mêtan được công bố hôm thứ Tư, Ủy ban Châu Âu đã tuyên bố cam kết giải quyết lượng khí thải từ mêtan, chất đóng góp lớn thứ hai vào sự nóng lên toàn cầu sau carbon dioxide.

“Ủy ban sẽ xem xét các lựa chọn liên quan đến các mục tiêu hoặc tiêu chuẩn giảm phát thải khí mêtan hoặc các ưu đãi khác đối với năng lượng hóa thạch được tiêu thụ và nhập khẩu ở EU trong trường hợp không có các cam kết quan trọng từ các đối tác quốc tế”, chiến lược nêu rõ.

Các tiêu chuẩn của EU sẽ gây áp lực lên các nhà cung cấp như Nga, Algeria và các quốc gia vùng Vịnh về việc phát thải khí mêtan một cách nghiêm túc. Điều đó có thể ảnh hưởng đáng kể đến lượng khí thải mêtan trên toàn cầu, vì EU là nhà nhập khẩu khí hóa thạch lớn nhất thế giới.

EU đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt những vụ rò rỉ khí mêtan từ dầu và khí đốt nhập khẩu

Khí mêtan, được thải vào khí quyển từ các mỏ than bỏ hoang, nông nghiệp và đường ống dẫn dầu khí bị rò rỉ, có tác động làm nóng lên toàn cầu cao hơn 84 lần so với CO2 trong khoảng thời gian 20 năm.

Ủy ban cho biết họ có kế hoạch ban hành luật yêu cầu các công ty dầu khí phải báo cáo lượng khí mê-tan phát thải và sửa chữa rò rỉ. Nó sẽ xem xét việc cấm đốt cháy khí mê-tan hoặc trực tiếp giải phóng khí mạnh vào bầu khí quyển.

“Ủy ban sẽ đưa ra các đề xuất lập pháp vào năm 2021 về việc đo lường, báo cáo và xác minh bắt buộc đối với tất cả các phát thải khí mê-tan liên quan đến năng lượng và có nghĩa vụ cải thiện khả năng phát hiện rò rỉ và sửa chữa rò rỉ trên tất cả các cơ sở hạ tầng khí hóa thạch”.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, ngành công nghiệp dầu khí có thể đạt được mức giảm 75% lượng khí thải mêtan vào năm 2030 bằng công nghệ hiện tại.

Lượng khí thải mêtan đang tăng lên nhanh chóng, với dữ liệu vệ tinh mới của công ty công nghệ Kayrros tiết lộ rằng các vụ rò rỉ lớn đã tăng 32% trong năm qua. Theo Kayrros, có khoảng 100 vụ rò rỉ khối lượng lớn xảy ra trên khắp thế giới cùng một lúc. Một nửa trong số các điểm nóng về khí mêtan này xảy ra ở các vùng có ngành công nghiệp khai thác than và dầu khí. Một trong những thủ phạm tồi tệ nhất là Nga - nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất châu Âu. Katalin Cseh, thành viên Hiệp hội Đổi mới Châu Âu, chia sẻ với Climate Home, nếu không làm như vậy sẽ làm suy yếu các cam kết trong Thỏa thuận Paris của EU.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2020/10/14/eu-considers-crackdown-methane-leaks-imported-oil-gas/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: