Giảm thiểu rủi ro thiên tai: Chỉ một nửa thế giới được trang bị đầy đủ hệ thống cảnh báo sớm

Đăng ngày: 13-10-2022 | Lượt xem: 352
Một báo cáo mới từ Văn phòng Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai của Liên Hợp Quốc (UNDRR) và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) được công bố hôm thứ Năm, cảnh báo rằng một nửa số quốc gia trên thế giới không được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ. Báo cáo cho biết trùng với Ngày Quốc tế Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai, những con số trong báo cáo thậm chí còn tồi tệ hơn đối với các nước đang phát triển trên tuyến đầu của biến đổi khí hậu

Chưa đến một nửa các quốc gia kém phát triển nhất (LDC) và chỉ một phần ba các quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) có hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ. Báo cáo, Tình trạng toàn cầu của các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ - Mục tiêu G, dựa trên dữ liệu mới cho thấy các quốc gia có phạm vi cảnh báo sớm hạn chế có tỷ lệ tử vong trong các thảm họa, cao gấp tám lần so với các quốc gia có phạm vi bảo hiểm đáng kể đến toàn diện.

Thất bại trong việc đầu tư

“Thế giới đang thất bại trong việc đầu tư vào việc bảo vệ cuộc sống và sinh kế của những người ở tuyến đầu. Những người ít làm nhất để gây ra khủng hoảng khí hậu đang phải trả giá đắt nhất”, Tổng thư ký LHQ António Guterres cho biết trong một thông điệp video đánh dấu ngày này.

Báo cáo cho thấy các nước kém phát triển nhất, SIDS và các quốc gia ở Châu Phi cần đầu tư nhiều nhất để tăng phạm vi cảnh báo sớm và tự bảo vệ mình trước thảm họa một cách đầy đủ. Mami Mizutori, Đại diện đặc biệt của Liên hợp quốc về giảm thiểu rủi ro thiên tai và là người đứng đầu UNDRR cho biết: “Khi báo cáo này được chuẩn bị, Pakistan đang đối phó với thảm họa khí hậu tồi tệ nhất được ghi nhận, với gần 1.700 người thiệt mạng”. “Bất chấp thiệt hại này, số người chết sẽ cao hơn nhiều nếu không có các hệ thống cảnh báo sớm.”

Khoảng trống 'đáng kể'

Bà nói thêm: “Đáng lo ngại, báo cáo này nêu bật những lỗ hổng đáng kể trong việc bảo vệ vì chỉ một nửa số quốc gia trên toàn cầu có Hệ thống Cảnh báo Sớm Đa Nguy cơ”. “Đây là một tình huống cần phải thay đổi khẩn cấp, để cứu tính mạng, sinh kế và tài sản”.

Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO, cho biết số lượng thảm họa được ghi nhận đã tăng gấp 5 lần, “một phần là do biến đổi khí hậu do con người gây ra và thời tiết khắc nghiệt hơn. Xu hướng này sẽ tiếp tục. Các hệ thống cảnh báo sớm là một biện pháp thích ứng khí hậu đã được chứng minh và hiệu quả, giúp cứu mạng sống và tiền bạc. Nhưng chúng ta có thể và phải làm tốt hơn. Chúng tôi cần đảm bảo rằng các cảnh báo sớm đến được với những người dễ bị tổn thương nhất và chúng được chuyển thành hành động sớm,” ông nói thêm. “Đây là lý do tại sao WMO đang dẫn đầu một sáng kiến ​​của Liên hợp quốc về Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trong 5 năm tới.”

Chưa đến một nửa các quốc gia kém phát triển nhất và chỉ một phần ba các quốc đảo nhỏ đang phát triển có hệ thống cảnh báo sớm

Nhân loại bị đặt ‘trong vùng nguy hiểm’: Guterres

Khi lượng khí thải nhà kính ngày càng tăng đang “làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan trên khắp hành tinh”, Tổng thư ký António Guterres đã cảnh báo trong thông điệp nhân Ngày Quốc tế, rằng các thảm họa khí hậu đang gây tổn hại cho các quốc gia và nền kinh tế “hơn bao giờ hết” Ông giải thích rằng thiên tai ngày càng gia tăng đang cướp đi sinh mạng và thiệt hại hàng trăm tỷ đô la, đồng thời kể lại việc ông đã tận mắt chứng kiến ​​sự tàn phá của lũ lụt gần đây như thế nào sau chuyến thăm Pakistan. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết: “Số người phải di dời do thảm họa khí hậu nhiều gấp ba lần so với chiến tranh”, đồng thời cho biết thêm rằng “một nửa nhân loại đã ở trong vùng nguy hiểm”. Ông lập luận rằng thế giới đang “không đầu tư vào việc bảo vệ cuộc sống và sinh kế của những người ở tuyến đầu”. Đồng thời, ông Guterres nói tiếp, những người ít làm nhất để gây ra khủng hoảng khí hậu đang phải trả giá đắt nhất.

Cảnh báo để cứu sống kịp thời

Tổng thư ký Liên Hợp quốc António Guterres

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cho biết: “Toàn bộ dân số đang bị che mắt bởi các thảm họa khí hậu mà không có bất kỳ biện pháp cảnh báo trước nào”. Vì lý do này, ông nhắc lại lời kêu gọi đưa tin cảnh báo sớm trên toàn cầu trong 5 năm tới. “Các hệ thống cảnh báo sớm – và khả năng hành động dựa trên chúng – đã được chứng minh là cứu cánh”.

Thử nghiệm tại COP27

Tại hội nghị về khí hậu của Liên hợp quốc (COP27) ở Ai Cập vào tháng tới, Tổng thư ký cho biết ông sẽ khởi động một kế hoạch hành động để biến thời hạn 5 năm của mình thành hiện thực, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ từ tất cả “các chính phủ, tổ chức tài chính quốc tế và xã hội dân sự”. Ông cho biết việc giải quyết tổn thất và thiệt hại tại COP27 sẽ là “phép thử quan trọng” để xây dựng lại lòng tin giữa các nước phát triển và đang phát triển. “Nhân Ngày Quốc tế Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai, tôi kêu gọi tất cả các quốc gia đầu tư vào các hệ thống cảnh báo sớm và hỗ trợ những người thiếu năng lực”, người đứng đầu LHQ kết luận.

Thành Công - Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: