Hạn hán lịch sử tàn phá ngành công nghiệp rượu vang của Nam Phi

Đăng ngày: 09-05-2018 | Lượt xem: 814
(TN&MT) – Ngày 8/5, các nhà chức trách cho biết đợt hạn hán tồi tệ nhất lịch sử đã ảnh hưởng đến các vườn nho ở vùng Tây Cape của Nam Phi, làm giảm sản lượng nho và gây áp lực lên ngành...
Những người lao động thu hoạch nho tại trang trại nho La Motte ở Franschhoek gần Cape Town, Nam Phi vào ngày 29/1/2016. Ảnh: Mike Hutchings

Những người lao động thu hoạch nho tại trang trại nho La Motte ở Franschhoek gần Cape Town, Nam Phi vào ngày 29/1/2016. Ảnh: Mike Hutchings

Sản lượng nho giảm…

Trong báo cáo thu hoạch rượu vang mới nhất của VinPro - thương hiệu mới nhất trong hệ sinh thái các thương hiệu bán lẻ của Vingroup, cơ quan này cho biết sản lượng rượu vang của Nam Phi đã giảm 15% so với năm ngoái và dẫn đến tình trạng thiếu hụt sản xuất 170 triệu lít rượu và đẩy giá rượu văng tăng lên 11%.

Theo một nghiên cứu công nghiệp, ngành rượu vang của Nam Phi, có niên đại từ thập niên 1650 từ những người định cư châu Âu đầu tiên, sử dụng 300.000 người lao động trực tiếp và gián tiếp, đồng thời đóng góp khoảng 3 tỷ USD cho nền kinh tế nước này vào năm 2015.

Nam Phi đã tuyên bố tình trạng "thảm họa quốc gia" do hạn hán nghiêm trọng ở Tây Cape, vùng sản xuất rượu vang chính của đất nước xung quanh thành phố du lịch Cape Town, thủ đô của Nam Phi. Không chỉ làm giảm sản lượng nho, hạn hán còn tàn phá lúa mì và giảm sản lượng táo, nho và lê xuất khẩu, hầu hết trong số đó được xuất khẩu đến châu Âu.

Giám đốc điều hành Vinpro Rico Basson cho biết hơn một phần ba vườn nho đang bị thua lỗ và số lượng tổng thể bị thu hẹp khi người nông dân buộc phải nhổ bỏ những cây nho để nhường chỗ cho cây ăn quả tạo sinh kế hoặc thậm chí không thể trồng thay thế những cây nho cũ.

Theo Rico Basson, trong thập kỷ qua, số lượng đất được sử dụng để trồng nho đã giảm 9%.

…do thời tiết bất lợi

Các vấn đề ở Nam Phi phản ánh những vấn đề ở các nước đang phát triển rượu vang khác và gây lo ngại về những thay đổi của thời tiết do hậu quả của sự nóng lên toàn cầu.

Theo Tổ chức Rượu vang Quốc tế (OIV), trên toàn cầu, sản lượng rượu vang giảm xuống mức thấp nhất trong 60 năm qua do thời tiết bất lợi, đặc biệt là ở châu Âu.

Hồi tháng 4/2018, OIV cho biết Nam Phi, nhà sản xuất rượu vang lớn thứ tám thế giới đã sản xuất 1,1 tỷ lít rượu vang trong năm 2017, tăng 3% so với năm 2016.

Nằm nép mình trong những ngọn núi ở phía Đông của Cape Town, những vườn nho lịch sử của Tây Cape là một địa điểm nổi tiếng thu hút nhiều du khách, trong đó có hàng chục nghìn du khách nước ngoài đến theo tour và thưởng thức nho hàng năm.

Nguồn: Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: