Hàng triệu người phải đối mặt với mối đe dọa lũ lụt trên khắp Tây và Trung Phi

Đăng ngày: 28-10-2022 | Lượt xem: 928
Ở Tây và Trung Phi, khoảng 3,4 triệu người cần được giúp đỡ sau lũ lụt tàn phá, cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc, UNHCR, cho biết hôm thứ Sáu.

Một gia đình mất nhà do lũ lụt vận chuyển những gì còn lại của ngôi nhà của họ bằng thuyền độc mộc ở vùng Viễn Bắc của Cameroon.

Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh lũ lụt tồi tệ nhất trong một thập kỷ đã quét qua Nigeria, Chad, Niger, Burkina Faso, Mali và Cameroon. Người phát ngôn của UNHCR Olga Sarrado nói rằng hàng trăm người đã chết ở Nigeria, nơi nước lũ ở phía đông bắc quét qua các địa điểm dành cho những người phải di tản trong nước và các cộng đồng chủ nhà ở các Bang Borno, Adamawa và Yobe.

Cuộc khủng hoảng là bây giờ

Bà Sarrado nói thêm rằng nhiệt độ ở Sahel cũng đang tăng nhanh hơn 1,5 lần so với mức trung bình toàn cầu: “Cuộc khủng hoảng khí hậu hiện đang xảy ra – phá hủy sinh kế, phá vỡ an ninh lương thực, làm trầm trọng thêm xung đột về nguồn tài nguyên khan hiếm và thúc đẩy sự di cư.” Cho đến nay, hơn 1,3 triệu người đã phải di dời ở Nigeria và 2,8 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, với đất canh tác và đường xá bị ngập nước. Ở các quốc gia Trung Sahel - Niger, Mali và Burkina Faso - mưa và lũ lụt trên mức trung bình đã giết chết hàng trăm người, hàng nghìn người phải di dời và tàn phá hơn một triệu ha đất trồng trọt. “Các quốc gia và cộng đồng ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu cần được hỗ trợ và tài trợ khẩn cấp để xây dựng hệ thống phòng thủ, thích ứng và giảm thiểu những hậu quả có hại nhất.”

Để giúp đỡ những người gặp khó khăn nhất ở Tây và Trung Phi, UNHCR đã kêu gọi tất cả các nhà tài trợ hỗ trợ khẩn cấp, vì các hoạt động nhân đạo của tổ chức này “thiếu hụt kinh phí một cách nguy hiểm và thường xuyên”. “Ở Chad, chỉ có 43% số tiền mà UNHCR cần trong năm 2022 đã được nhận. Hoạt động năm 2022 của chúng tôi ở Burkina Faso chỉ được tài trợ 42%. Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa, chúng tôi đã nhận được 39% số tiền cần thiết ở Nigeria và 53% ở Niger,” bà Sarrado nói.

Tồi tệ nhất trong 40 năm

Ngoài Sahel, bà nhắc nhở rằng chúng ta đang chứng kiến ​​đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 40 năm qua và nạn đói đe dọa ở vùng Sừng châu Phi, một mùa bão tàn khốc ở Mozambique và lũ lụt lịch sử năm thứ tư liên tiếp ở Nam Sudan và Sudan. Bà nói với các nhà báo: “Thời tiết khắc nghiệt trên khắp lục địa châu Phi vào năm 2022 đã giết chết hàng trăm người và buộc hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa của họ.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: