Hiện đại hóa kĩ thuật dự báo thời tiết cho Burkina Faso

Đăng ngày: 24-07-2020 | Lượt xem: 772
Ở các nước kém phát triển nhất và các quốc đảo nhỏ, nông dân phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc sản xuất các loại cây trồng thành công. Thay đổi khí hậu trong các khu vực nông nghiệp trên toàn cầu hiện đang mang đến nhiều thách thức hơn. Mùa mưa đang thay đổi, mang lại những cơn mưa lớn hơn ở một số vùng và ít hơn ở những vùng khác; các hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt và hạn hán đang ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều khu vực; trong khi nhiệt độ đang tăng lên, làm cho một số khu vực không còn phù hợp với cây trồng truyền thống.

Đối với những người nông dân nghèo, hạt giống bị cuốn trôi bởi những cơn mưa lớn bất thường đang tàn phá và có thể dẫn đến mất thu nhập hàng năm cũng như nguồn cung cấp thực phẩm cho gia đình họ. Gieo trồng quá muộn có thể khiến cho chất lượng và số lượng cây trồng kém hơn, tạo ra thu nhập ít hơn. Khi nhiệt độ tăng, nông dân ở một số khu vực cần phải luân canh cây trồng của họ lên khu vực cao hơn.

Hỗ trợ của WMO giúp người nông dân nắm được lịch canh tác tốt hơn

Do đó, việc tiếp cận thông tin thời tiết là rất quan trọng đối với sự thành công trong sản xuất nông nghiệp ở các nước đang phát triển này – cũng như để bảo vệ cuộc sống và sinh kế của người nông dân.

Tại Burkina Faso, sự hỗ trợ của WMO đã mang lại những tư vấn thời tiết tiên tiến vô cùng cần thiết cho nông dân quy mô nhỏ trên khắp khu vực phía bắc của đất nước. Các tư vấn thời tiết hàng ngày được truyền tải như là một phần của chương trình phát thanh địa phương thường xuyên, và hàng ngày trên toàn khu vực.

WMO cũng đào tạo trực tiếp cho nông dân để họ hiểu được các bản tin dự báo thời tiết hàng ngày

Sáng kiến ​​bắt đầu với việc đánh giá năng lực của các hệ thống và dịch vụ cảnh báo sớm ở Burkina Faso. Hỗ trợ kỹ thuật sau đó đã được cung cấp để cải thiện các bản tin dự báo, trong khi các tài liệu liên quan được cung cấp cho các dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia để tăng cường khả năng dự báo thời tiết.

Những dịch vụ tư vấn thời tiết và cảnh báo sớm này được thay đổi cho ba khu vực thí điểm. Đào tạo trực tiếp đã được cung cấp cho hơn 1.100 nông dân để họ hiểu được các bản tin dự báo, tư vấn về thời tiết và khí hậu và cách điều chỉnh các biện pháp canh tác của họ để thay đổi phù hợp với các dự báo này và để tối ưu hóa lịch canh tác. Các nhà điều hành đài phát thanh địa phương cũng được đào tạo, đặc biệt liên quan đến cách điều hành thành viên cộng đồng truy cập, xử lý và phản hồi thông tin cũng như các cảnh báo.

Biên dich: Thanh Tâm

Link: https://spark.adobe.com/page/CiQq5c048eC7D/?utm_campaign=02070ff0fa-EMAIL_CAMPAIGN_2020_03_27_09_12_COPY_03&utm_medium=email&utm_source=New+AMCOMET+List_2017&utm_term=0_097b0ebd93-02070ff0fa-355157494

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: