Hội thảo tại Caribbean về dự báo dựa trên tác động và lập kế hoạch đối phó với rủi ro

Đăng ngày: 08-05-2020 | Lượt xem: 903
WMO đã tổ chức thành công một hội thảo kéo dài bốn ngày về dự báo dựa trên kịch bản và lập kế hoạch rủi ro dựa trên tác động ở vùng biển Caribbean để tăng cường quản lý và ứng phó thảm họa tại một quốc gia vùng thấp dễ bị tổn thương liên quan đến bão và lũ lụt ven biển.

WMO đã tổ chức thành công một hội thảo kéo dài bốn ngày về dự báo dựa trên kịch bản và lập kế hoạch rủi ro dựa trên tác động ở vùng biển Caribbean để tăng cường quản lý và ứng phó thảm họa tại một quốc gia vùng thấp dễ bị tổn thương liên quan đến bão và lũ lụt ven biển.

Cuộc họp này là một phần của sáng kiến ​​Rủi ro Khí hậu và Hệ thống Cảnh báo sớm Caribbean (Climate Risk and Early Warning Systems Caribbean initiative)- Tăng cường Dịch vụ Cảnh báo Khí tượng và cảnh báo sớm (Strengthening Hydro-Meteorological and Early Warning Services) - là một dự án khu vực trị giá 5,5 triệu USD nhằm tăng cường và hợp lý hóa năng lực liên quan đến dự báo thời tiết, dịch vụ thủy văn, tác động đa nguy hiểm dựa trên dự báo và cảnh báo. Cuộc họp, được tổ chức online vì đại dịch COVID-19, và diễn ra ngay trước mùa bão năm 2020 ở Đại Tây Dương. Nó được xây dựng dựa trên những bài học rút ra từ mùa bão năm 2017, một trong những sự kiện tàn khốc nhất được ghi nhận ở vùng biển Caribbean, sau sự tàn phá đã xảy ra ở Bahamas bởi cơn bão cấp 5 vào năm 2019.

Hội thảo trực tuyến dự báo dựa trên tác động và lập kế hoạch đối phó với rủi ro Caribbean được diễn ra ngay trước mùa bão năm 2020 ở Đại Tây Dương

Hội thảo giới thiệu cách thức các dịch vụ khí tượng và các nhà quản lý thảm họa đã hợp tác và tiếp tục hợp tác để phát triển các sản phẩm và dịch vụ vì lợi ích của cộng đồng khoa học và công chúng nói chung để chúng ta tiến một bước gần hơn đến việc cung cấp các dịch vụ hoạt động hiệu quả hơnvề an toàn công cộng và khả năng phục hồi sau thiên tai, theo Kerry Hinds, Giám đốc Cục Quản lý Khẩn cấp ở Barbados cho hay.

Các kết quả chính từ hội thảo sẽ đóng vai trò cốt lõi trong việc cải thiện công tác ứng phó thảm họa trong khu vực: Xác định mối liên kết giữa dự báo dựa trên tác động và lập kế hoạch kịch bản rủi ro trong bối cảnh hoạt động hiện tại ở Caribbean; Xác định các tác nhân chính, tập trung đặc biệt vào vai trò của giới và khu vực tư nhân.

Phiên họp ban đầu được lên kế hoạch diễn ra trong cuộc họp của Ủy ban Bão WMO vào tháng 4, nhưng đã bị hủy vì những hạn chế của dịch bệnh và được thay thế bằng một cuộc họp ngắn qua mạng. Tuy vậy, cuộc họp qua mạng lại cho phép nhiều người có thể tham gia cùng lúc hơn.

"Hội thảo đã đạt được nhiều thành công so với mong đợi, tạo điều kiện cho một số nhân viên cũng có thể tham gia. Kinh nghiệm từ hội thảo đã tạo ra tiền đề để tổ chức các hội thảo khác trực tuyến, cũng như tư liệu cho công tác dự báo thời tiết thân thiện với người dùng hơn và lập kế hoạch kịch bản rủi ro - chủ đề của hội thảo trực tuyến vừa hoàn thành, ông Dale Destin, Giám đốc, Dịch vụ Khí tượng Antigua và Barbuda cho hay.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/caribbean-workshop-impact-based-forecasting-and-risk-scenario-planning

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: