Hơn 27 triệu trẻ em có nguy cơ bị lũ lụt tàn phá kỷ lục

Đăng ngày: 08-11-2022 | Lượt xem: 831
Lũ lụt kinh hoàng đã ảnh hưởng đến ít nhất 27,7 triệu trẻ em ở 27 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó số trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Chad, Gambia, Pakistan và đông bắc Bangladesh là cao nhất trong hơn 30 năm qua

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, UNICEF, cho biết trong cảnh báo hôm thứ Ba khi Hội nghị Khí hậu COP27 tiếp tục diễn ra, rằng phần lớn trẻ em bị ảnh hưởng nằm trong số những người dễ bị tổn thương nhất và các thảm họa kéo dài đang gây khó khăn cho khả năng ứng phó của các chính phủ và cộng đồng quốc tế, với quy mô khổng lồ của nhu cầu. Với hàng triệu trẻ em có nguy cơ bị đói, bệnh tật, bóc lột và tử vong nghiêm trọng, cơ quan này đang kêu gọi các đại biểu tại COP27 cam kết tài trợ để bảo vệ trẻ em khỏi ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Nước lũ chết người

UNICEF nói rằng năm nay, lũ lụt đã góp phần làm gia tăng sự lây lan của các căn bệnh khién trẻ em thiệt mạng, chẳng hạn như suy dinh dưỡng, sốt rét, dịch tả và tiêu chảy, và hậu quả của lũ lụt thường gây tử vong cho trẻ em nhiều hơn so với các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt gây ra lũ lụt. . Tại Pakistan, cứ 9 trẻ em dưới 5 tuổi thì có hơn một trẻ được đưa vào các cơ sở y tế ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở Sindh và Balochistan, được phát hiện là bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng. Ở Nam Sudan, 95 cơ sở dinh dưỡng do UNICEF hỗ trợ đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, cản trở việc cung cấp các dịch vụ cứu sống và phòng ngừa suy dinh dưỡng cho 92.000 trẻ em. Ước tính có khoảng 840.000 trẻ em phải di dời do lũ lụt ở Nigeria trong những tháng gần đây. Mưa lớn và lũ lụt ở Yemen đã gây ra lũ lụt gây thiệt hại lớn cho những nơi trú ẩn tại các địa điểm di dời. Có tới 73.854 hộ bị ảnh hưởng và 24.000 hộ phải di dời.

 Trẻ em tìm đường về nhà qua dòng nước lũ ô nhiễm ở Jacobabad, tỉnh Sindh, Pakistan.

‘Chết đuối khi không hành động’

Bà Paloma Escudero, Giám đốc Truyền thông và Vận động Toàn cầu của UNICEF cho biết: “COP27 mang đến cơ hội vạch ra một lộ trình đáng tin cậy với các mốc quan trọng rõ ràng về tài chính cho thích ứng với khí hậu và các giải pháp cho tổn thất và thiệt hại. Cô ấy nói thêm rằng những người trẻ tuổi “từ những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trên Trái đất đang chìm trong tình trạng không hành động vì khí hậu. Mạng sống đang bị đe dọa – trẻ em cần hành động ngay bây giờ.”

Thích ứng là chìa khóa

Cùng với việc thúc giục các chính phủ và doanh nghiệp lớn nhanh chóng giảm lượng khí thải, UNICEF đang kêu gọi các nhà lãnh đạo hành động ngay lập tức để bảo vệ trẻ em khỏi sự tàn phá của khí hậu bằng cách điều chỉnh các dịch vụ xã hội quan trọng mà các em phụ thuộc. Các biện pháp thích ứng, như tạo ra các hệ thống nước, y tế và giáo dục có khả năng chống chọi với lũ lụt và hạn hán, sẽ cứu được nhiều mạng người. Paloma Escudero nói rằng “nếu không có hành động khẩn cấp, nhiều trẻ em và thanh thiếu niên dễ bị tổn thương hơn sẽ mất mạng trong những ngày và tuần tới. Và nếu không có hành động vì khí hậu, hàng trăm triệu người khác gần như chắc chắn sẽ phải chịu đựng như những người ở Pakistan.”

Các con sông Chari và Logone tràn bờ ở N'Djamena, sau mùa mưa lớn nhất ở Chad trong 30 năm.

Thành Công-Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: