Khai mạc Hội nghị COP 26 tại Glasgow, Vương quốc Anh

Đăng ngày: 01-11-2021 | Lượt xem: 4829
Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Biến đổi khí hậu đã chính thức khai mạc lúc 11 giờ ngày 31 tháng 10 năm 2021 tại thành phố Glasgow, Vương quốc Anh theo hình thức trực tiếp.

Trong phiên khai mạc đã không có phần trình chiếu video hoặc biểu diễn trực tiếp để giới thiệu về đất nước chủ nhà của COP26 như thông lệ. COP26 đã đi thẳng vào nội dung chính của Hội nghị. Thay vào đó Hội nghị giành 1 phút mạc niệm những người đã bị thiệt mạng do COVID.     

Chủ tịch COP25, bà Carolina Schmidt cho biết tại Hội nghị COP25 chúng đã đặt mục tiêu, là thời điểm cùng nhau hành động, chúng ta cần tăng cường sự tham gia của Tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp để thực hiện các quyết định của COP. Chúng ta không được viết lại Thỏa thuận Paris, cần thiết lập hệ thống mới về tài chính, thu hẹp khoảng cách về 100 tỷ $ hỗ trợ các nước đang phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường khung minh bạch. Chúng ta sẽ không có Điều 6 của Thỏa thuận Paris nếu chúng ta không có khung minh bạch.

Ngài Nghị sĩ Alok Kumar Sharma, Chủ tịch COP26 chào mừng các đại biểu tới Glasgow sau 01 năm hoãn tổ chức Hội nghị do đại dịch COVID19. Ông cho biết chúng ta cần phải hành động ngay để giữ nhiệt độ tăng không quá 1,5 độ C vào cuối thế kỷ. Ông cam kết sẽ dẫn dắt các cuộc đàm phán đảm bảo là quá trình đàm phán của các quốc gia, sẽ cùng nhau giải quyết các vấn đề chưa đàm phán xong tại COP25. Ông kêu gọi chúng ta hãy cùng nhau hành động để đạt được những điều đã hứa từ Paris tại Glasgow.

Quang cảnh phiên khai mạc

Bà Patricia Espinosa Tổng thư ký UNFCCC, chúc mừng các đại biểu tham dự trực tiếp, trực tuyến Hội nghị COP26. Hãy nghĩ về các quyết định chúng ta sẽ thông qua, những mất mát do COVID19, và những người còn tiếp tục chịu đựng tác động của COVID. Bà kêu gọi các quốc gia cùng thảo luận các nội dung chưa thống nhất để thực hiện Thỏa thuận Paris một cách đầy đủ. Chúng ta đã nộp NDC cập nhật, tuy nhiên tất cả các quốc gia cần nộp NDC tham vọng hơn. Chúng ta cũng cần hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển. Chúng ta cần huy động hàng nghìn tỷ chứ không chỉ dừng lại con số 100 tỷ để ứng phó với biến đổi khí hậu đồng thời tăng cường việc thực hiện Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu. Bà kêu gọi hãy để Glassgow là điểm bắt đầu của kỷ nguyên mới. Việc có đạt được mục tiêu hay không tùy thuộc vào vào việc thực hiện đầy đủ Thỏa thuận Paris, tùy thuộc và các hành động khí hậu và tùy thuộc vào tất cả chúng ta.

Báo cáo đánh giá lần thứ 6, Ông Hoesung Lee, Chủ tịch Ban Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) cho biết vào tháng 8 năm 2021 IPCC đã đưa ra phần đầu tiên của báo cáo đánh giá lần thứ 6. Báo cáo đưa ra những bằng chứng khoa học cho các nhà lập chính sách. Nếu không khẩn cấp xử lý thì nhân loại sẽ đạt đến điểm không thể quay đầu.

Ngày 31-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường tham dự Hội nghị thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), thăm, làm việc tại Anh và thăm chính thức Pháp. Trong các ngày 01 và 02/11 sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh về BĐKH. Cho tới nay có 124 nguyên thủ quốc gia phát biểu trong 2 ngày 01 và 02 tháng 11. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có bài phát biểu ngay ngày đầu tiên của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu.

Hội nghị COP26 đã phải hoãn lại 01 năm do đại dịch COVID 19. Nước chủ nhà Vương quốc Anh đã hết sức nỗ lực để có thể tổ chức Hội nghị theo hình thưc trực tiếp. Nước chủ cung cấp vacxin cho các đại biểu từ các quốc gia không có điều kiện tiếp cận nguồn vacxin, cung cấp mẫu xét nghiệm covid-19 tại khách sạn, nhà ga lớn của thành phố Glasgow, thành phố lân cận để đảm bảo an toàn cho các đại biểu khi tham dự Hội nghị COP26 tại Trung tâm Hội nghị Scotland (SEC).

Theo monre.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: