La Nina đang tiếp tục phát triển

Đăng ngày: 30-10-2020 | Lượt xem: 1372
Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), La Niña vẫn đang tiếp tục phát triển và dự kiến sẽ kéo dài sang năm sau, ảnh hưởng đến nhiệt độ, lượng mưa và các hình thái bão ở nhiều nơi trên thế giới.

Tuyên bố toàn cầu về sự kiện La Niña được các chính phủ sử dụng để vận động lập kế hoạch trong các lĩnh vực nhạy cảm với khí hậu như nông nghiệp, y tế, tài nguyên nước và quản lý thiên tai. WMO hiện đang tăng cường hỗ trợ và tư vấn cho các cơ quan nhân đạo quốc tế để cố gắng giảm tác động của những người dễ bị tổn thương nhất vào thời điểm mà khả năng đối phó với đại dịch COVID-19 đang bị kéo dài.

La Niña năm nay dự kiến ​​sẽ ở mức trung bình đến mạnh. Lần gần đây nhất có một La Niña mạnh là vào năm 2010-2011, tiếp theo là một sự kiện vừa phải vào năm 2011-2012.

La Niña là hiện tượng liên quan đến sự giảm nhiệt độ bề mặt đại dương trên quy mô lớn ở trung tâm và phía đông xích đạo Thái Bình Dương, cùng với những thay đổi trong hoàn lưu khí quyển nhiệt đới, cụ thể là gió, áp suất và lượng mưa. Nó thường có những tác động ngược lại đến thời tiết và khí hậu như El Niño, là giai đoạn ấm áp của cái gọi là Dao động phương Nam El Niño (ENSO).

“El Niño và La Niña là những động lực chính, xuất hiện tự nhiên của hệ thống khí hậu Trái đất. Nhưng tất cả các hiện tượng khí hậu xảy ra tự nhiên đều diễn ra trong bối cảnh biến đổi khí hậu do con người gây ra đang làm trầm trọng thêm thời tiết khắc nghiệt và ảnh hưởng đến chu trình nước”, Ông Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO cho biết.

Thống kê nhiệt độ và lượng mưa dự báo giai đoạn 2020-2021 khi có sự xuất hiện của La Niña

“La Niña thường có tác dụng làm mát nhiệt độ toàn cầu, nhưng điều này không được bù đắp bởi sức nóng bị khí nhà kính giữ lại trong bầu khí quyển của chúng ta. Do đó, năm 2020 vẫn tiếp tục là một trong những năm ấm nhất được ghi nhận và giai đoạn 2016 - 2020 dự kiến ​​sẽ là khoảng thời gian 5 năm ấm nhất được ghi nhận” Ông Taalas nói. "Những năm La Niña hiện nay ấm hơn so với những năm có các sự kiện El Niño mạnh trong quá khứ."

Cập nhật ENSO mới của WMO cho biết có khả năng cao (90%) nhiệt độ bề mặt biển nhiệt đới Thái Bình Dương duy trì ở mức La Niña cho đến cuối năm 2020 và có thể đến quý đầu tiên của năm 2021 (55%). Điều này xảy ra sau hơn một năm điều kiện ENSO trung tính (tức là không phải El Niño hay La Niña). Bản cập nhật dựa trên các dự báo từ Trung tâm Sản xuất Dự báo Tầm xa Toàn cầu của WMO và diễn giải của chuyên gia.

Điều quan trọng cần lưu ý là El Niño và La Niña không phải là yếu tố duy nhất thúc đẩy các mô hình khí hậu toàn cầu và khu vực. Không có hai sự kiện La Niña hoặc El Niño nào giống nhau và ảnh hưởng của chúng đến khí hậu khu vực có thể thay đổi tùy thuộc vào thời gian trong năm và các yếu tố khác. Do đó, những người ra quyết định phải luôn theo dõi các dự báo mùa vụ mới nhất để có thông tin cập nhật nhất.

Vì lý do này, WMO hiện đang đưa thêm vào danh mục thông tin theo mùa hiện có được cung cấp thông qua Diễn đàn Triển vọng Khí hậu Khu vực và Quốc gia và đã tăng tần suất Cập nhật Khí hậu Theo mùa Toàn cầu (GSCU) từ hàng quý lên hàng tháng. Ngoài El Niño và La Niña, GSCU kết hợp các ảnh hưởng của các yếu tố khí hậu khác, chẳng hạn như Dao động Bắc Đại Tây Dương, Lưỡng cực Ấn Độ Dương, để đánh giá các tác động có khả năng xảy ra đối với nhiệt độ bề mặt khu vực và các kiểu lượng mưa và những tác động đó được sử dụng để củng cố phần lớn các cuộc thảo luận theo mùa với Liên hợp quốc và các đối tác khác.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/la-ni%C3%B1a-has-developed

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: