Lãnh đạo Liên hợp quốc cảnh báo biến đổi khí hậu là cuộc chiến vì tương lai của loài người

Đăng ngày: 29-09-2022 | Lượt xem: 941
Đại diện hàng đầu của Liên hợp quốc tại UAE cho biết giờ là lúc phải hành động

Dena Assaf, điều phối viên thường trú của LHQ tại UAE, tin rằng mọi người đều có vai trò trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Leslie Pableo cho The National

Lãnh đạo cấp cao của LHQ tại UAE cho biết, biến đổi khí hậu là cuộc chiến vì tương lai của loài người và điều này vẫn chưa được nhiều người ở Trung Đông và Bắc Phi nắm bắt. Dena Assaf, điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại UAE, nói với The National rằng một người bình thường có thể không nhận ra tác động của nhiệt độ tăng đối với họ, con cái hoặc cháu của họ. Phát biểu hôm thứ Tư bên lề Hội nghị thượng đỉnh về kinh tế xanh thế giới ở Dubai, bà Assaf cho biết mọi người cần tự hỏi liệu họ có muốn loài người tuyệt chủng hay không. Các nhà khoa học cho biết, Trung Đông, với nền nhiệt độ vốn đã nóng như thiêu đốt, đang ấm lên nhanh hơn, đồng nghĩa với việc hạn hán, sóng nhiệt và thiếu nước gia tăng.

Dena Assaf, điều phối viên thường trú của LHQ tại UAE

“Tác động của nhiệt độ tăng cao… còn tồi tệ hơn đối với chúng tôi ở đây,” cô nói. “Mọi người hỏi: 'Chuyện đó thì liên quan gì đến tôi? Đó là để chính phủ hoặc Liên Hợp Quốc giải quyết'. Nhưng theo quan điểm của Liên Hợp Quốc, chính nhờ hành động tập thể mà chúng ta tạo ra sự khác biệt.” Sự khẩn cấp cho hành động là rõ ràng. Năm nay, những đợt nắng nóng bất thường đã tấn công nhiều nơi trên thế giới. Nhiệt độ vượt quá 40 độ C ở Anh lần đầu tiên trong lịch sử. Nhiệt độ cực cao cũng ảnh hưởng đến các quốc gia bao gồm Ấn Độ, Mỹ, Úc, Tây Ban Nha, Đức và Trung Quốc, trong khi lũ lụt tàn phá Pakistan. Các nhà khoa học dự đoán rằng những sự kiện này sẽ trở nên phổ biến và nguy hiểm hơn. “Hôm nay, tôi gần như đã khóc khi nhìn tất cả mọi người và tự nghĩ, 'cuối cùng thì chúng ta đang nói về sự tồn tại của giống loài chúng ta',” cô Assaf nói. “Trái đất không được quan tâm và có lẽ sẽ thực sự hạnh phúc. Nhưng chúng ta có muốn giữ cho giống loài của chúng ta tồn tại không? Chúng ta có muốn các thế hệ tương lai của mình giống như những bộ phim đen tối mà chúng ta xem khi họ sống dưới lòng đất hoặc trong hang động và trở nên giống như người máy vì môi trường đã trở nên quá ô nhiễm? Nếu chúng ta không chăm sóc môi trường sống của mình, chúng ta sẽ bị tuyệt chủng.”

Sheikh Ahmed bin Saeed, Chủ tịch Hội đồng Năng lượng Tối cao Dubai, chụp ảnh cùng những người chiến thắng Giải thưởng Năng lượng Emirates 2022 tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh Thế giới.

Trong 18 tháng tới, hai hội nghị quan trọng về biến đổi khí hậu sẽ diễn ra trong khu vực. Cop27 sẽ được tổ chức tại Ai Cập vào tháng 11, trong khi UAE tổ chức Cop28 vào năm sau. Tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 20/9, Tổng thư ký Antonio Guterres kêu gọi các nước duy trì các cam kết về khí hậu theo thỏa thuận Paris. Được thống nhất vào năm 2015 và được khoảng 200 quốc gia ký kết, hiệp định khí hậu Paris nhằm mục đích hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 độ C và giữ nhiệt độ ở mức “thấp hơn” 2,0 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp. Tại Cop26 ở Glasgow vào tháng 11 năm ngoái, các chính phủ đã nhắc lại cam kết giữ cho “1,5ºC tồn tại”. Nhưng nhiều người nói rằng các quốc gia chỉ đơn giản là không di chuyển đủ nhanh. Bà Assaf nói: “Việc có hai Cảnh sát quay lưng vào một khu vực mà [biến đổi khí hậu] không phải là một trò đùa có nghĩa là chúng ta có thể chuyển đối thoại sang vai trò lãnh đạo. “Chúng ta có muốn bị tuyệt chủng như khủng long không? Nó thực sự là về giống loài của chúng ta.” Nhưng cô ấy nhìn thấy những dấu hiệu của hy vọng - đặc biệt là ở những người trẻ tuổi - rằng những thói quen chống lại môi trường của người già đang được loại bỏ.

 Bà Assaf nói: “Là con người, chúng ta đã tiến hóa. “Chúng tôi không còn sống trong hang động nữa. Tôi nghĩ rằng chúng ta đang trải qua một sự thay đổi mang tính tiến hóa khác, nơi [các hoạt động không thân thiện với môi trường] mà chúng ta từng nghĩ là có thể chấp nhận được đang trở nên không thể chấp nhận được. Trong cuộc đời của chúng tôi, ném một cái lon ra khỏi ô tô từng không phải là vấn đề to tát. Nhưng không còn nữa. Đó là một quá trình chậm nhưng nó đại diện cho một cuộc cách mạng toàn cầu. Nếu bạn có những người di chuyển theo hướng đó, tất nhiên nó sẽ tạo ra tác động.”

Chỉ còn vài tuần nữa trước khi Cop27 diễn ra ở Ai Cập, Hội nghị thượng đỉnh về kinh tế xanh thế giới kéo dài hai ngày ở Dubai quy tụ các chuyên gia, quan chức và bộ trưởng từ một số quốc gia để thúc đẩy chương trình nghị sự bền vững toàn cầu. Hội nghị ở Sharm El Sheikh bắt đầu hơn một năm hoạt động sôi nổi trong khu vực đặt Thế giới Ả Rập vào trung tâm bảo vệ môi trường thế giới. Đối với bà Assaf, thông điệp rất đơn giản. “Bạn có thể là tác nhân tạo ra sự thay đổi trong phạm vi ảnh hưởng của mình. Tắt đèn khi đi ngủ.”

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: