Liên Hợp Quốc lên án sự thất bại trong việc giải quyết biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 18-05-2022 | Lượt xem: 780

Nhiệt độ đại dương đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021, với tốc độ nóng lên ở 2.000 mét trên cùng của biển tăng trong hai thập kỷ qua và độ ấm đạt đến độ sâu lớn hơn. PA

Tổng thư ký Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết thời tiết khắc nghiệt đã gây thiệt hại kinh tế hàng trăm tỷ đô la và gây thiệt hại nặng nề cho cuộc sống con người vào năm 2021. Ông cho biết “đối mặt” hàng ngày của biến đổi khí hậu đã gây ra những cú sốc đối với an ninh lương thực và nước cũng như tình trạng di cư đã tăng lên vào năm 2022. Bốn chỉ số quan trọng về biến đổi khí hậu – nồng độ khí nhà kính, mực nước biển dâng, nhiệt độ đại dương và axit hóa đại dương – đã lập kỷ lục mới vào năm ngoái, theo những gì WMO mô tả là “một dấu hiệu rõ ràng khác cho thấy các hoạt động của con người đang gây ra những thay đổi rõ rệt của hành tinh trên đất liền, trong đại dương, và trong bầu khí quyển, với những tác động có hại và lâu dài đối với sự phát triển bền vững và các hệ sinh thái". Báo cáo hàng năm về Tình trạng Khí hậu toàn cầu của cơ quan Liên Hợp Quốc cũng cho biết các đại dương đang trở nên có tính axit hơn khi carbon dioxide hòa tan vào nước biển, đe dọa động vật hoang dã.

Tổng thư ký WMO Petteri Taalas cho biết thời tiết khắc nghiệt có ảnh hưởng trực tiếp nhất đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Ông Taalas cho biết: “Nhiều năm đầu tư vào việc chuẩn bị ứng phó với thảm họa có nghĩa là chúng ta đã cứu được nhiều mạng sống hơn, mặc dù thiệt hại kinh tế đang gia tăng. “Nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa, như chúng ta đang chứng kiến ​​tình trạng hạn hán khẩn cấp đang diễn ra ở vùng Sừng châu Phi, lũ lụt chết người gần đây ở Nam Phi và nắng nóng khắc nghiệt ở Ấn Độ và Pakistan. “Các hệ thống cảnh báo sớm là cực kỳ cần thiết để thích ứng với khí hậu, tuy nhiên những hệ thống này chỉ có sẵn ở chưa đến một nửa số thành viên của WMO. Chúng tôi cam kết đưa ra những cảnh báo sớm đến với mọi người trong 5 năm tới."

Báo cáo cũng đưa ra cảnh báo rằng nhiệt độ toàn cầu đã tăng lên 1,1°C so với thế kỷ 19. Năm ngoái là một trong bảy năm nóng nhất được ghi nhận, thấp hơn so với những năm gần đây do tác động làm mát của mô hình thời tiết La Nina tự nhiên, nhưng những năm kể từ năm 2015 là năm nóng nhất được ghi nhận. Ông Taalas nói “chỉ là vấn đề thời gian” trước khi thế giới có nhiều báo cáo nhiệt độ đạt kỷ lục. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã mô tả báo cáo mới này là một "sự thất bại thảm hại của nhân loại trong việc giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu". Ông kêu gọi hành động để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, bao gồm chia sẻ công nghệ, thúc đẩy việc lưu trữ pin cho năng lượng sạch, mở rộng quy mô chuỗi cung ứng và đầu tư, đồng thời ngừng trợ cấp cho dầu, khí đốt và than gây ô nhiễm. “Hệ thống năng lượng toàn cầu bị phá vỡ và đưa chúng ta đến gần hơn với thảm họa khí hậu. Ông Guterres nói: “Nhiên liệu hóa thạch là một ngõ cụt – cả về môi trường và kinh tế”. “Cuộc chiến ở Ukraine và những tác động tức thời của nó đối với giá năng lượng là một hồi chuông cảnh tỉnh khác. Tương lai bền vững duy nhất là tương lai có thể tái tạo được.” Trong một thông điệp video, ông Guterres đã đề xuất năm hành động quan trọng để bắt đầu quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo. Chúng bao gồm khả năng tiếp cận nhiều hơn với công nghệ và nguồn cung cấp năng lượng tái tạo, tăng gấp ba lần đầu tư tư nhân và công vào năng lượng tái tạo và chấm dứt trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch lên tới khoảng 11 triệu đô la một phút.

Báo cáo hàng năm của WMO cho thấy bốn chỉ số khí hậu chính đã lập kỷ lục mới vào năm 2021. Nồng độ khí nhà kính đạt mức cao toàn cầu vào năm 2020, với nồng độ carbon dioxide trong khí quyển tăng 49% so với thời kỳ tiền công nghiệp, sau đó tiếp tục tăng vào năm 2021 và 2022. Nhiệt độ đại dương cũng đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021, với tốc độ ấm lên ở 2.000 mét trên cùng của biển tăng trong hai thập kỷ qua và độ ấm đạt đến độ sâu lớn hơn. Phần lớn đại dương đã trải qua ít nhất một đợt nắng nóng biển “mạnh” vào năm 2021.

Báo cáo cho biết mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng lên mức cao kỷ lục vào năm 2021. Nước biển đang dâng lên với tốc độ trung bình 4,5 mm một năm từ năm 2013 đến năm 2021, cao hơn gấp đôi so với tốc độ được ghi nhận từ năm 1993 đến năm 2002, do tốc độ mất băng từ các tảng băng tăng nhanh, gây rủi ro cho hàng trăm triệu người sống ở các khu vực ven biển. Báo cáo cũng cho biết đại dương hấp thụ khoảng 1/4 lượng khí thải carbon dioxide hàng năm từ hoạt động của con người. Khí carbon dioxide phản ứng với nước để làm cho biển có tính axit hơn, đe dọa động vật hoang dã và môi trường sống như san hô và ảnh hưởng đến an ninh lương thực, du lịch và bảo vệ bờ biển do các rạn san hô mang lại.

Đánh giá, dựa trên dữ liệu từ các cơ quan khoa học và thời tiết, cũng như các cơ quan của Liên hợp quốc, cũng nhấn mạnh các đợt nắng nóng đặc biệt xảy ra vào năm ngoái, với nhiệt độ thủy ngân lập kỷ lục 49,6°C của Canada ở British Columbia vào tháng 6 và một kỷ lục tạm thời của châu Âu 48,8°C ở Sicily vào tháng 8. Lũ lụt gây thiệt hại nặng nề về người và thiệt hại kinh tế to lớn ở những nơi bao gồm Trung Quốc và Tây Âu, trong khi hạn hán ảnh hưởng đến nhiều nơi trên thế giới, với khả năng tàn phá nghiêm trọng ở miền đông châu Phi. Các sự kiện thời tiết cực đoan vào năm 2021 làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực và nguy cơ xảy ra nạn đói, đồng thời khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa, báo cáo cho biết. Mưa rơi lần đầu tiên tại Trạm Summit, điểm cao nhất trên dải băng Greenland, ở độ cao 3.216 mét. “Khí hậu của chúng ta đang thay đổi trước mắt chúng ta. Ông Taalas nói: “Nhiệt bị giữ lại bởi khí nhà kính do con người gây ra sẽ làm hành tinh này nóng lên trong nhiều thế hệ tới”. “Mực nước biển dâng, nhiệt độ đại dương và quá trình axit hóa sẽ tiếp tục trong hàng trăm năm trừ khi các phương tiện loại bỏ carbon khỏi khí quyển được phát minh. “Một số sông băng đã đạt đến điểm không thể quay trở lại và điều này sẽ có tác động lâu dài trong một thế giới mà hơn hai tỷ người đã trải qua tình trạng căng thẳng về nước.”

Tiến sĩ Shaun Fitzgerald, giám đốc Trung tâm sửa chữa khí hậu tại Cambridge, cho biết báo cáo nêu bật các mối đe dọa từ biến đổi khí hậu. Ông nói: “Chúng ta sẽ chứng kiến ​​thêm hàng triệu người tị nạn khí hậu khi các sự kiện thời tiết khắc nghiệt gia tăng về tần suất và mức độ nghiêm trọng, và với mực nước biển dâng cao hàng năm, chúng ta sẽ chứng kiến ​​ngày càng nhiều khu vực ven biển phải vượt qua”. “Nhu cầu sửa chữa khí hậu chưa bao giờ lớn hơn thế và thật không may, nhu cầu đó sẽ không biến mất.” Ông nói, giảm lượng khí thải là rất quan trọng, nhưng nó sẽ chỉ hạn chế tốc độ mà vấn đề ngày càng trở nên tồi tệ hơn, vì vậy cần phải “vượt qua mức không phát thải” và phát triển các sáng kiến ​​​​để loại bỏ khí nhà kính khỏi bầu khí quyển.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: