Liên minh nước và khí hậu mới ra mắt trước Ngày Nước Thế giới (P1)

Đăng ngày: 23-03-2021 | Lượt xem: 1325
Một Liên minh Nước và Khí hậu mới đã được thành lập nhằm đạt được việc hoạch định chính sách tổng hợp hiệu quả hơn trong thời đại mà biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và gia tăng dân số đã làm trầm trọng thêm các hiểm họa và sự khan hiếm liên quan đến nước.

Liên minh đã được công bố tại sự kiện Đại hội đồng cấp cao vào ngày 18 tháng 3 nhằm đẩy nhanh tiến độ đang bị chậm lại đối với các Mục tiêu Phát triển Bền vững liên quan đến nước (SDGs) và đặc biệt là SDG6 về nước sạch và vệ sinh cho tất cả mọi người. Cuộc họp của liên minh diễn ra ngay trước Ngày Nước Thế giới vào ngày 22 tháng 3 và việc công bố Báo cáo Phát triển Nước Thế giới năm 2021. Chủ đề của Ngày Nước Thế giới 2021 là định giá nước. Giá trị của nước cao hơn nhiều so với giá của nó - nước có giá trị to lớn và phức tạp đối với các hộ gia đình, thực phẩm, văn hóa, sức khỏe, giáo dục, kinh tế và sự toàn vẹn của môi trường tự nhiên của chúng ta.

Liên minh Nước và Khí hậu mới đã được thành lập nhằm đạt được việc hoạch định chính sách tổng hợp hiệu quả hơn trong thời đại biến đổi khí hậu đang ngày càng tàn phá cuộc sống của nhân loại

Trong bài phát biểu khai mạc, Phó Tổng Thư ký LHQ, Amina Mohammad kêu gọi các Chính phủ nâng cao tham vọng về hành động khí hậu như một ưu tiên chính để đạt được các mục tiêu liên quan đến nước của Chương trình nghị sự 2030. “Tôi kêu gọi các Chính phủ nâng cao tham vọng về hành động vì khí hậu. Lũ lụt gia tăng đã đe dọa phá hủy các khu vực chứa nước và các công trình vệ sinh và làm ô nhiễm nguồn nước của chúng ta. Tôi nhắc lại lời kêu gọi của Tổng thư ký để phân bổ 50% tài chính khí hậu cho thích ứng,” bà nói.

Munir Akram, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế và Xã hội LHQ nhấn mạnh rằng biến đổi khí hậu và những thay đổi liên quan trong chu trình thủy văn sẽ dẫn đến mất đa dạng sinh học. Đến năm 2050, hơn 50% dân số dự kiến ​​sẽ phải đối mặt với căng thẳng về nước. Biến đổi khí hậu đang làm thay đổi các mô hình mưa và ảnh hưởng đến nguồn nước sẵn có và làm trầm trọng thêm những thiệt hại do lũ lụt và hạn hán gây ra trên toàn thế giới.

“Chúng ta đang chứng kiến ​​các thảm họa ngày một gia tăng. Và nhiều thảm họa trong số đó có liên quan đến nước, những tác động lớn nhất của biến đổi khí hậu thường liên quan đến nước, ”Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết trong một thông điệp trực tuyến. “Chúng ta phải thích ứng với biến đổi khí hậu. Và một trong những cách mạnh mẽ để thích ứng với biến đổi khí hậu là đầu tư vào các dịch vụ cảnh báo sớm và dịch vụ khí tượng thủy văn ”.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/new-water-and-climate-coalition-launched-ahead-of-world-water-day

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: