Lượng khí thải carbon toàn cầu vượt quá mức đóng cửa trước đại dịch khi các nền kinh tế phục hồi mà không có năng lượng sạch

Đăng ngày: 26-02-2021 | Lượt xem: 771
Lượng khí thải CO2 liên quan đến năng lượng toàn cầu tăng nhẹ trong tháng 12 so với cùng tháng năm 2019, cho thấy mức giảm mạnh do đại dịch gây ra chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Các số liệu do Cơ quan Năng lượng Quốc tế công bố vừa qua cho thấy lượng khí thải từ việc sản xuất và sử dụng dầu, khí đốt và than đá vào tháng 12 năm 2020 cao hơn 2% so với một năm trước đó.

Cơ quan liên chính phủ có trụ sở tại Paris cho biết sự hồi sinh trong hoạt động kinh tế cùng với việc thiếu chính sách năng lượng sạch có nghĩa là nhiều quốc gia hiện đang chứng kiến ​​lượng khí thải cao hơn so với trước đại dịch coronavirus.

Giám đốc điều hành của cơ quan, Fatih Birol cho biết: “Sự phục hồi của lượng khí thải carbon toàn cầu vào cuối năm ngoái là một cảnh báo rõ ràng rằng vẫn chưa đủ để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch trên toàn thế giới”. "Nếu các chính phủ không nhanh chóng đưa ra các chính sách năng lượng phù hợp, điều này có thể gây rủi ro cho cơ hội lịch sử của thế giới để đưa năm 2019 trở thành đỉnh cao nhất về lượng khí thải toàn cầu."

Khí thải từ công nghiệp trong cuối năm 2020 đã khiến cho mức ô nhiễm không khí gia tăng mạnh trở lại sau đại dịch

Các nhà khoa học trước đây đã tính toán rằng lượng khí thải CO2 đã giảm 7% trong cả năm 2020 khi mọi người ở nhà vì đại dịch.

Birol cho biết: “Các con số của chúng tôi cho thấy chúng tôi đang quay trở lại hoạt động kinh doanh sử dụng nhiều carbon như bình thường. "Những con số mới nhất này là một lời nhắc nhở sắc nét về thách thức to lớn mà chúng ta phải đối mặt trong việc chuyển đổi nhanh chóng hệ thống năng lượng toàn cầu."

CO2 là khí nhà kính chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu. Các nhà khoa học nói rằng để đáp ứng mục tiêu của hiệp định khí hậu Paris là giữ cho nhiệt độ trung bình không tăng 2 độ C - lý tưởng là không quá 1,5 độ C - so với thời kỳ tiền công nghiệp, cần phải phát thải CO2 do con người tạo ra và các khí đốt nóng hành tinh khác giảm xuống gần bằng không vào giữa thế kỷ này.

Các số liệu của IEA cho thấy Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất có lượng khí thải tăng vào năm 2020, trong khi ở Mỹ giảm 10% so với năm 2019. Cơ quan này cho biết vào tháng 12, lượng phát thải năng lượng của Mỹ đã gần bằng mức được thấy trong cùng tháng năm 2019, do sự phục hồi kinh tế và sử dụng than nhiều hơn do giá khí đốt cao hơn và thời tiết lạnh hơn.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.cbsnews.com/news/global-carbon-emissions-over-pre-pandemic-level-economic-rebound-clean-energy/

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: