Một nửa số côn trùng bị xóa sổ do ảnh hưởng bởi sự nóng lên của khí hậu và sự canh tác

Đăng ngày: 20-04-2022 | Lượt xem: 403
Các nhà nghiên cứu kêu gọi hành động khẩn cấp để hạn chế tổn thất, đe dọa nghiêm trọng đến sự tồn tại của con người.

 

Ong là một trong những loài côn trùng có số lượng giảm ở những khu vực bị tàn phá bởi biến đổi khí hậu và canh tác nông nghiệp. AP

Biến đổi khí hậu và các biện pháp thâm canh nông nghiệp đã xóa sổ gần một nửa số côn trùng ở một số nơi trên thế giới, một báo cáo được công bố hôm thứ Tư cho thấy. Cảnh báo này là lần đầu tiên một nghiên cứu kiểm tra mối liên hệ giữa nhiệt độ tăng và việc sử dụng đất cũng như những tổn thất liên tục đối với nhiều nhóm côn trùng trên khắp thế giới. Tác giả chính, Tiến sĩ Charlie Outhwaite, Trung tâm Nghiên cứu Môi trường & Đa dạng sinh học UCL, cho biết bằng chứng hạn chế có nghĩa là mức giảm 49% đã thiết lập "có thể chỉ đại diện cho phần nổi của tảng băng chìm".

Các nhà khoa học tin rằng hiện tượng này đe dọa nghiêm trọng đến sự tồn tại của con người. Tiến sĩ Outhwaite cho biết: “Sự biến mất quần thể côn trùng có thể gây hại không chỉ cho môi trường tự nhiên mà còn có thể gây hại cho sức khỏe con người và an ninh lương thực, đặc biệt là mất đi các loài thụ phấn”. Nghiên cứu cho thấy con người là công cụ gây ra những tổn thất. Tiến sĩ Outhwaite cho biết: “Nhiều loài côn trùng dường như rất dễ bị tổn thương trước áp lực của con người, điều này gây lo ngại khi biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn và các khu vực nông nghiệp tiếp tục mở rộng”. "Phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh tính cấp bách của các hành động để bảo tồn môi trường sống tự nhiên, làm chậm quá trình mở rộng nông nghiệp cường độ cao và cắt giảm khí thải để giảm thiểu biến đổi khí hậu."

Đa dạng sinh học hơn, nhiều côn trùng hơn

Các nhà nghiên cứu đã phân tích một bộ dữ liệu lớn về sự phong phú của côn trùng và sự phong phú về loài từ các khu vực trên toàn cầu, bao gồm ba phần tư triệu bản ghi cho khoảng 20.000 loài côn trùng. Nhóm nghiên cứu đã so sánh đa dạng sinh học côn trùng ở các khu vực khác nhau tùy thuộc vào mức độ thâm canh nông nghiệp trong khu vực, cũng như mức độ ấm lên của khí hậu lịch sử mà khu vực địa phương đã trải qua. Họ phát hiện ra rằng ở những khu vực có nông nghiệp thâm canh cao và khí hậu nóng lên đáng kể, số lượng côn trùng thấp hơn 49% so với những môi trường sống tự nhiên nhất không có sự nóng lên của khí hậu được ghi nhận, trong khi số lượng các loài khác nhau thấp hơn 29%.

 

Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng đất thâm canh không thể dung hòa được với đa dạng sinh học. EPA

Các khu vực nhiệt đới chứng kiến ​​sự suy giảm lớn nhất về đa dạng sinh học côn trùng liên quan đến sử dụng đất và biến đổi khí hậu. Ngược lại, ở những khu vực sử dụng đất ít thâm canh hơn và suy thoái khí hậu, thiệt hại đã được giảm bớt. Ở nơi 75% diện tích đất được bao phủ bởi môi trường sống tự nhiên, sự phong phú của côn trùng chỉ giảm 7%, so với mức giảm 63% ở các khu vực tương đương với chỉ 25% diện tích môi trường sống tự nhiên.

Điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến?

Các nhà nghiên cứu tin rằng sự suy giảm của côn trùng do ảnh hưởng của con người có thể còn lớn hơn những phát hiện của họ. Điều này là do nhiều khu vực có lịch sử lâu đời về tác động của con người đã chứng kiến ​​sự suy giảm đa dạng sinh học trước khi bắt đầu giai đoạn nghiên cứu. Nghiên cứu cũng không tính đến tác động của các trình điều khiển khác như ô nhiễm. “Chúng ta cần thừa nhận tầm quan trọng của côn trùng đối với môi trường nói chung, cũng như đối với sức khỏe và phúc lợi của con người, để giải quyết các mối đe dọa mà chúng ta gây ra cho chúng trước khi nhiều loài biến mất vĩnh viễn,” đồng tác giả đầu tiên, Peter McCann cho biết.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: