Mùa bão kỉ lục ở Đại Tây Dương đã kết thúc

Đăng ngày: 04-12-2020 | Lượt xem: 1353
Mùa bão năm cực mạnh năm 2020 ở Đại Tây Dương đã chính thức kết thúc vào ngày 30/11 vừa qua với kỷ lục 30 cơn bão nhiệt đới được đặt tên, bao gồm 13 cơn bão trung bình và 6 cơn bão lớn, trong đó có 12 cơn bão đổ bộ vào lục địa Hoa Kỳ.

Đây là trận bão lớn nhất được ghi nhận, vượt qua con số 28 cơn bão từ năm 2005, và là số lượng bão cao thứ hai được ghi nhận.

Năm 2020 đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp có mùa bão Đại Tây Dương mạnh trên mức bình thường, theo ghi nhận của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA). Một mùa trung bình có 12 cơn bão nhiệt đới được đặt tên, 6 cơn bão và 3 cơn bão lớn. Các cơn bão được đặt tên có sức gió từ 64 km/h (34 hải lý/giờ hoặc 39 dặm/giờ) trở lên. Bão có vận tốc gió từ 117 km/h (64 hải lý/giờ hoặc 74 dặm/giờ) trở lên. Bão được gọi là lớn có sức mạnh từ cấp 3 trở lên theo thang Saffir Simpson, với sức gió duy trì tối đa là 178 km/h (111 dặm/giờ) trở lên.

Thống kê các cơn bão đã đổ bộ vào Đại Tây Dương trong năm 2020

Mặc dù mùa bão chính thức đã kết thúc, các xoáy thuận nhiệt đới vẫn có thể phát triển. Lốc xoáy nhiệt đới là một trong những hiểm họa tự nhiên lớn nhất thế giới. Chương trình dự báo Bão nhiệt đới của WMO (WMO’s Tropical Cyclone Programme), hiện đã đánh dấu kỷ niệm 40 năm thành lập, đang hoạt động để bảo vệ cuộc sống và tài sản cũng như phúc lợi kinh tế xã hội thông qua điều phối và hợp tác toàn cầu và khu vực.

Mùa bão năm 2020 bắt đầu tương đối sớm với 9 cơn bão được đặt tên kỷ lục từ tháng 5 đến tháng 7, và làm kiệt quệ danh sách 21 tên bão luân phiên của WMO với Bão nhiệt đới Wilfred (diễn ra vào ngày 18/9). Lần thứ hai trong lịch sử, bảng chữ cái Hy Lạp được sử dụng trong phần còn lại của mùa bão, kéo dài qua cái tên thứ 9 trong danh sách, Iota. Cơn bão Iota đổ bộ vào Nicaragua vào ngày 17/11 với sức mạnh cấp 4 trên thang Saffir Simpson và ảnh hưởng đến một khu vực đang hứng chịu ảnh hưởng của cơn bão Eta mạnh cấp 4 chưa đầy hai tuần trước đó, với hàng trăm người thương vong. Đây là lần đầu tiên Đại Tây Dương ghi nhận hai cơn bão lớn hình thành cùng vào thời điểm tháng 11.

Thống kê thiệt hại do các cơn bão gây ra ở Đại Tây Dương

Ngoài số lượng cơn bão kỷ lục, một điều đáng chú ý khác là chúng ta thấy nhiều cơn bão hiện nay đang có diễn biến phát triển và tốc độ di chuyển rất nhanh. cả hai điều trên đều liên quan đến biến đổi khí hậu, theo một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về xoáy thuận nhiệt đới, Jim Kossin, nhà khoa học nghiên cứu khí quyển tại Trung tâm Thời tiết và Khí hậu của NOAA, thuộc Trung tâm Thông tin Môi trường Quốc gia (NCEI) của NOAA cho hay. Từ đầu năm 2020 đến nay, đã có 10 cơn bão đáng chú ý mạnh lên nhanh chóng (Hanna, Laura, Sally, Teddy, Gamma, Delta, Epsilon, Zeta, Eta và Iota) —một số trong số đó đã trải qua cường độ bùng nổ — và hai cơn bão thực tế ngừng di chuyển khi chúng đổ bộ (Sally trên Bờ Vịnh và Eta ở Trung Mỹ). Tất cả những cơn bão này đều có khả năng gây thiệt hại lớn và thiệt hại về người vì chúng rất mạnh và tồn tại quá lâu.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/record-breaking-atlantic-hurricane-season-ends

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: