Năm 2020 có thể trở thành một trong ba năm có nhiệt độ cao nhất được ghi nhận

Đăng ngày: 09-12-2020 | Lượt xem: 1609
Tại cuộc họp của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) tại Geneva, ngày 2/12/2020 ghi nhận biến đổi khí hậu đang tiếp tục diễn ra không ngừng và năm 2020 có thể là một trong ba năm ấm nhất được ghi nhận. Bên cạnh đó, giai đoạn 2011-2020 sẽ là thập kỷ ấm nhất được ghi nhận, với sáu năm ấm nhất kể từ năm 2015, theo Tổ chức Khí tượng Thế giới.

Theo Báo cáo mới nhất của WMO về Tình trạng Khí hậu Toàn cầu năm 2020, nhiệt độ đại dương đang ở mức kỷ lục và hơn 80% diện tích đại dương toàn cầu đã trải qua một đợt nắng nóng trong nhiều tháng của năm 2020, với hậu quả lan rộng đối với các hệ sinh thái biển vốn đã phải chịu đựng nhiều nồng độ axit hơn do hấp thụ nhiều carbon dioxide (CO2). Báo cáo này dựa trên sự đóng góp của hàng chục tổ chức và chuyên gia quốc tế, cho thấy các sự kiện có tác động mạnh như nắng nóng khắc nghiệt, cháy rừng và lũ lụt, cũng như mùa bão Đại Tây Dương kỷ lục, đã ảnh hưởng đến hàng triệu người như thế nào, gây ra nhiều mối đe dọa cho con người sức khỏe và an ninh cũng như sự ổn định kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Theo báo cáo, bất chấp việc cách ly xã hội do COVID-19, nồng độ khí nhà kính trong khí quyển vẫn tiếp tục tăng lên khiến trái đất tiếp tục ấm lên trong nhiều thế hệ tới do thời gian tồn tại của CO2 quá lâu trong khí quyển. Đây cũng là lần đầu tiên WMO biên soạn một bản đồ đơn giản mô phỏng các chỉ số chính về sự thay đổi khí hậu.

Bản đồ nhiệt độ trung bình hàng năm của giai đoạn 1850-1900 so với giai đoạn 1981-2010

“Nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2020 được thiết lập là khoảng 1,2°C so với mức độ của thời kỳ tiền công nghiệp (1850-1900). Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho rằng có 20% khả năng cho thấy nhiệ độ trung bình trái đất có thể vượt quá 1,5°C vào năm 2024. Ông cũng cho biết thêm, “Năm nay là dịp kỷ niệm 5 năm Hiệp định Paris về Biến đổi Khí hậu. Chúng tôi hoan nghênh tất cả các cam kết gần đây của các chính phủ nhằm giảm phát thải khí nhà kính vì hiện tại nỗ lực của chúng tôi đang không đi theo đúng dự tính và cần có nhiều nỗ lực hơn nữa ”.

“Những năm ấm kỷ lục thường trùng với một sự kiện El Niño mạnh, như trường hợp của năm 2016. Hiện chúng ta đang trải qua một đợt La Niña, có tác dụng làm mát nhiệt độ toàn cầu, nhưng vẫn chưa đủ để ngăn chặn nhiệt độ cao của năm nay. Với  điều kiện hiện tại của La Niña, năm nay đã cho thấy mức nhiệt gần kỷ lục so với kỷ lục trước đó của năm 2016, ông Taalas cho hay.  

 “Thật không may, năm 2020 lại là một năm đặc biệt khác đối với khí hậu của chúng ta. Chúng tôi đã thấy nhiệt độ khắc nghiệt mới trên đất liền, trên biển và đặc biệt là ở Bắc Cực. Cháy rừng thiêu rụi các khu vực rộng lớn ở Úc, Siberia, Bờ Tây Hoa Kỳ và Nam Mỹ, tạo ra những đám khói bay khắp thế giới. Chúng tôi đã chứng kiến ​​số lượng cơn bão kỷ lục ở Đại Tây Dương, bao gồm cả các cơn bão cấp 4 giáp lưng chưa từng có ở Trung Mỹ vào tháng 11. Lũ lụt ở các khu vực của châu Phi và Đông Nam Á đã dẫn đến sự di dời dân số lớn và làm suy yếu an ninh lương thực cho hàng triệu người”, ông cho biết thêm

Báo cáo mới nhất về Khí hậu Toàn cầu năm 2020 dựa trên dữ liệu nhiệt độ từ tháng 1 đến tháng 10. Báo cáo cuối cùng năm 2020 sẽ được công bố vào tháng 3/2021. Báo cáo này sẽ kết hợp thông tin từ các Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các trung tâm khí hậu toàn cầu và khu vực và các đối tác của Liên hợp quốc bao gồm Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ủy ban Hải dương học Liên Chính phủ của UNESCO (UNESCO-IOC), Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), Cao ủy Liên hợp quốc về Người tị nạn (UNHCR), và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP).

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/2020-track-be-one-of-three-warmest-years-record

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: