Năng lượng tái tạo đã vượt qua nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất điện của EU

Đăng ngày: 31-07-2020 | Lượt xem: 1005
Gió và mặt trời đã tạo ra một phần năm năng lượng điện của Liên minh châu Âu trong nửa đầu năm nay - xu hướng này ngày càng gia tăng bởi đại dịch COVID 19

Gió, năng lượng mặt trời, thủy điện và năng lượng sinh học đã tạo ra 40% điện năng của 27 quốc gia thành viên trong nửa đầu năm, đánh bại nhiên liệu hóa thạch chiếm 34%, theo Ember, một viện nghiên cứu khí hậu tập trung vào việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi điện toàn cầu.

Do đó, lượng khí thải carbon từ ngành điện trong khối đã giảm gần một phần tư trong sáu tháng đầu năm 2020. Dave Jones, nhà phân tích điện cao cấp tại Ember, cho biết điều này đánh dấu một khoảnh khắc mang tính biểu tượng trong quá trình chuyển đổi ngành điện châu Âu - chỉ ra rằng 9 năm trước, nhiên liệu hóa thạch tạo ra gấp đôi lượng điện năng của EU so với các nguồn tái tạo.

Trong khi nhu cầu điện ở EU giảm 7% do Covid-19, thì nhu cầu từ năng lượng tái tạo tăng 11%, chủ yếu nhờ vào việc lắp đặt năng lượng mặt trời và gió mới tạo ra một phần năm kỷ lục điện châu Âu. Ở Đan Mạch, 64% điện được tạo ra từ gió và mặt trời.

Năng lượng tái tạo đang trở thành một nguồn cung ứng nhiên liệu phổ biến ở EU

Trong khi đó, việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch giảm 18%. Than thường gây ô nhiễm nặng vào mùa thu, với việc sử dụng than giảm đi lượng ô nhiễm. Việc sử dụng than đã giảm 95% ở Bồ Đào Nha, nơi chứng kiến ​​thời gian kéo dài hoàn toàn không có than, dẫn đến việc đóng cửa theo kế hoạch của các nhà máy nhiệt điện than trong hai năm đến năm 2021. Ở Tây Ban Nha, việc sử dụng than đã giảm 58% ngay cả trước khi nó đóng cửa một nửa xưởng sản xuất vào cuối tháng sáu.

Ở Đức, than là nơi chịu tác động nặng nề nhất từ ​​việc giảm nhu cầu và chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn nhất về mặt tuyệt đối. Lần đầu tiên, Ba Lan tạo ra nhiều điện từ than hơn so với nước láng giềng phía tây và 25 quốc gia thành viên EU còn lại cộng lại.

Tuần trước, Ba Lan đã công bố một kế hoạch cứu trợ cho lĩnh vực khai thác than đang phải chịu nhu cầu giảm, các lựa chọn thay thế rẻ hơn và tổn thất tài chính tích lũy. Jones cho biết Ba Lan là một trong những quốc gia EU bị ảnh hưởng nặng nề nhất do nhu cầu điện giảm. Nó cũng có điện đắt thứ hai ở châu Âu, dẫn đến nhập khẩu và năng lượng tái tạo trong quá trình sản xuất than trong nước.

Sản xuất khí giảm 6% với số lượng đăng ký giảm ở 11 quốc gia, bao gồm cả giảm đáng kể ở Tây Ban Nha và Ý.

Jones nói với Climate Home News các nguồn năng lượng tái tạo vượt qua nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất điện là điều không thể tránh khỏi, sau khi gió và mặt trời sản xuất nhiều điện hơn than năm ngoái. Tuy nhiên, Covid-19 đã tăng tốc mọi thứ có lẽ trong một vài năm, ông nói. Bây giờ xu hướng chỉ có thể tiếp tục. Mỗi năm có thêm nhiều năng lượng tái tạo đang trực tuyến. Đây không phải là một sự cố - nó sẽ không quay trở lại, anh nói, ngay cả khi đại dịch làm chậm đáng kể các cài đặt năng lượng mặt trời và gió mới trong năm nay.

Jones cho biết EU hiện đã có cơ hội sử dụng gói phục hồi và ngân sách bảy năm trị giá 1,8 nghìn tỷ euro để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch và đáp ứng tham vọng khí hậu. Năng lượng Gió và năng lượng mặt trời đã tăng nhưng không đủ đến mức chúng ta cần thấy trong những năm 2020, ông nói. Nếu EU tăng mục tiêu năm 2030 để giảm 55% lượng khí thải so với mức của năm 1990 - tăng từ 40% hiện nay - thì sẽ cần phải triển khai lượng gió gấp hai đến ba lần mỗi năm trong những năm 2020 so với thập kỷ trước, thêm.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2020/07/22/renewables-overtake-fossil-fuels-eu-electricity-generation/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: