New York công bố kế hoạch giải quyết biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 19-04-2019 | Lượt xem: 961
(TN&MT) - Thành phố New York đã phê duyệt một kế hoạch đầy tham vọng để chống biến đổi khí hậu bằng cách yêu cầu hàng ngàn tòa nhà lớn phải cắt giảm khí thải nhà kính.
Chủ sở hữu bất động sản ở thành phố New York đã phản đối luật mới mà theo dự kiến ​​sẽ được Thị trưởng thành phố này, Bill de Blasio ký. Ảnh: Clarence Holmes Photography

Chủ sở hữu bất động sản ở thành phố New York đã phản đối luật mới mà theo dự kiến ​​sẽ được Thị trưởng thành phố này, Bill de Blasio ký. Ảnh: Clarence Holmes Photography

Đạo luật được Hội đồng thành phố New York thông qua hôm 18/4 đặt giới hạn phát thải carbon cho các tòa nhà trên 25.000 ft2 - yêu cầu cắt giảm 40% tổng lượng phát thải vào năm 2030.

Điều luật này sẽ áp dụng cho 50.000 tòa nhà từ các tòa nhà có vài chục căn hộ đến Trump Tower, tòa nhà chọc trời trên đại lộ số 5 (Fifth Avenue) tại New York, Mỹ mà theo những người ủng hộ luật cho rằng là những tòa nhà gây ô nhiễm lớn.

“Đây sẽ là chính sách giảm phát thải lớn nhất từ ​​trước đến nay, tại bất kỳ thành phố nào”, ủy viên hội đồng thành phố Costa Constantinides, người dẫn đầu dự luật cho biết.

Luật đưa ra giới hạn về số lượng carbon mà một tòa nhà có thể sản xuất trên mỗi feet vuông, với các giới hạn khác nhau đối với các tòa nhà dân cư, thương mại và công nghiệp.

Để tiếp cận, nhiều tòa nhà sẽ phải thay thế hệ thống sưởi hoặc điều hòa bằng các mô hình hiệu quả hơn hoặc đặt cách nhiệt và cửa sổ tốt hơn. Hoặc, họ có thể sử dụng điện từ các nguồn sạch như năng lượng mặt trời và thủy điện để không tạo ra khí thải.

Đây là nỗ lực để giải quyết nguồn khí nhà kính lớn nhất ở New York, nơi các tòa nhà chiếm khoảng 67% lượng khí thải.

Các chủ sở hữu bất động sản đã phản đối kế hoạch này, cho rằng quá tốn kém và quá khó khăn với các trường hợp ngoại lệ để có hiệu quả.

“Cách tiếp cận này sẽ có tác động tiêu cực đến khả năng thu hút và duy trì một loạt các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, truyền thông, tài chính và khoa học đời sống trong khi các ngành này mang lại cơ hội và góp phần tăng trưởng kinh tế rất quan trọng đối với thành phố của chúng tôi”, John Banks - Chủ tịch của Hội đồng quản trị bất động sản New York cho biết.

Căn hộ cho thuê ổn định sẽ được miễn giới hạn, tuy nhiên những căn hộ này sẽ phải nâng cấp để cải thiện hiệu quả năng lượng. Nhà thờ, giáo đường và nhà thờ Hồi giáo cũng nằm trong danh sách ngoại trừ, như hệ thống nhà ở công cộng thành phố.

Các ngân hàng cho rằng các trường hợp ngoại lệ không công bằng khiến cho các tòa nhà thương mại và nhà ở có giá trị thị trường phải gánh chịu toàn bộ gánh nặng.

Các tòa nhà vi phạm giới hạn trên sẽ phải chịu mức phạt 268 USD một năm cho mỗi tấn carbon dư thừa mà các tòa nhà gây ra. Mức phạt này có thể lên tới hàng triệu USD cho những trường hợp vi phạm nghiêm trọng nhất.

Thành phố đang đặt mục tiêu thiết lập một chương trình giao dịch carbon, mặc dù chi tiết chưa được xác định. Đến năm 2050, mục tiêu là cắt giảm 80% lượng khí thải của tòa nhà.

Điều luật cũng yêu cầu các tòa nhà mới phải lắp đặt mái nhà xanh hoặc các tấm pin mặt trời trên mái nhà.

Theo thông tin từ một hội thảo ở New York, dự báo mực nước biển sẽ dâng lên tới 6ft nếu biến đổi khí hậu không được kiểm soát, khiến những dải đất rộng lớn của thành phố hứng chịu nhiều trận lũ lụt. Thị trưởng Bill de Blasio hồi tháng trước đã đề xuất xây dựng một đoạn mới của quận Manhattan để bảo vệ hòn đảo hiện tại khỏi mực nước biển gia tăng.

Theo Báo TN&MT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: