Ngày Khí tượng Thế giới 2021 - Việt Nam nỗ lực tăng cường năng lực dự báo

Đăng ngày: 17-03-2021 | Lượt xem: 928
Ngày Khí tượng Thế giới (WMO) diễn ra hàng năm vào ngày 23 tháng 3, nhằm kỷ niệm ngày này năm 1950 khi Công ước thành lập Tổ chức Khí tượng Thế giới có hiệu lực.

Chủ đề của Ngày Khí tượng Thế giới năm 2021 - đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta – nhằm tôn vinh sự tập trung của WMO vào sự liên kết giữa các hệ thống tự nhiên của Trái đất. Nó cũng đánh dấu sự khởi động của Thập kỷ Khoa học Đại dương vì sự Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (2021-2030). Các chủ đề chính của chủ đề năm nay tập trung vào cách đại dương tác động đến tình hình thời tiết và khí hậu của chúng ta, đảm bảo an toàn trên biển và trên đất liền, quan sát đại dương, dự báo các biến đổi khí hậu, tác động biển của biến đổi khí hậu, cũng như các SDG và các sáng kiến ​​khác.

Ngày Khí tượng Thế giới năm 2021 là một sự kiện thường niên hàng năm được tổ chức nhằm đưa ra các biện pháp nâng cao năng lực dự báo và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Trong những năm qua, Việt Nam đã phải gánh chịu những tác động to lớn của biến đổi khí hậu và các hình thái thời tiết cực đoan gây thiệt hại về người và của. Ngành khí tượng của Việt Nam đã cam kết thực hiện hỗ trợ của mình cho khu vực thông qua 2 chương trình của Tổ chức Khí tượng Thế giới: Dự án Dự báo Thời tiết Nguy hiểm và Hệ thống Chỉ báo Cảnh báo Lũ quét cho Đông Nam Á.

Việt Nam cũng đã tham gia vào tất cả các hoạt động của Hiệp hội Khí tượng Khu vực Châu Á, kết nối với các thành viên của văn phòng khu vực của Tổ chức Khí tượng Thế giới, các Ủy ban Kỹ thuật và Hiệp hội Khu vực. Việt Nam cũng đang mong muốn nhận được sự hỗ trợ về công nghệ, cũng như chia sẻ kinh nghiệm từ các quốc gia khác, đặc biệt là liên quan đến tăng cường năng lực cảnh báo và dự báo.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://vovworld.vn/en-US/news/2021-world-meteorological-day-vietnam-strengthens-its-forecasting-capacity-959519.vov

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: