Ngày khí tượng thế giới năm 2021: Khẩu hiệu, tầm nhìn và sự kiện

Đăng ngày: 17-03-2021 | Lượt xem: 1161
Ngày Khí tượng Thế giới được coi là ngày kỷ niệm đánh dấu việc thành lập Tổ chức Khí tượng Thế giới vào ngày 23 tháng 3 hàng năm.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) ra đời vào ngày 23 tháng 3 năm 1950. Kể từ đó, ngày này được chọn là ngày tổ chức Ngày Khí tượng Thế giới. Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) là một khuôn khổ liên chính phủ với sự liên kết của 193 Quốc gia Thành viên và Vùng lãnh thổ. Được thành lập theo sự hình thành của Công ước WMO, WMO trở thành cơ quan chuyên môn và tối cao của Liên hợp quốc về khí tượng (thời tiết và khí hậu) và các ngành khoa học liên quan.

Hàng năm, tổ chức này sẽ công bố một khẩu hiệu hoặc chủ đề cho Ngày Khí tượng Thế giới. Ngày này được tổ chức bởi tất cả các nước thành viên hàng năm để tôn vinh sự hình thành của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO). Ngày Khí tượng Thế giới là một sự kiện toàn cầu về khí tượng thủy văn.

Ngày khí tượng thế giới năm 2021 là một sự kiện về khí tượng thủy văn trên toàn cầu sẽ được tổ chức vào ngày 23/3 tới đây

Chủ đề cho Ngày Khí tượng Thế giới 2021

Đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta

Việc ra mắt Thập kỷ Khoa học Đại dương của Liên hợp quốc vì sự phát triển bền vững là một bước ngoặt của WMO nhằm hỗ trợ các nỗ lực đảo ngược chu kỳ suy giảm sức khỏe đại dương và tập hợp những người hiểu biết về đại dương trên toàn thế giới để làm việc vì một mục tiêu chung nhằm đảm bảo các điều kiện cải thiện cho bền vững sự phát triển của Đại dương.

Tầm nhìn Ngày Khí tượng Thế giới

“Đến năm 2030, chúng ta thấy một thế giới mà ở đó tất cả các quốc gia, đặc biệt là những quốc gia dễ bị tổn thương nhất, có khả năng chống chịu tốt hơn trước các hậu quả kinh tế xã hội của thời tiết, khí hậu, nước và các sự kiện môi trường khác; và củng cố sự phát triển bền vững của họ thông qua các lĩnh vực khác, cho dù trên bộ, trên biển hay trên không”, theo Tổ chức Khí tượng Thế giới cho hay.

Kỷ niệm Ngày Khí tượng Thế giới

Ngày Khí tượng Thế giới thường có nhiều sự kiện khác nhau như hội nghị, hội thảo chuyên đề và triển lãm dành cho các chuyên gia khí tượng và công chúng. Một số sự kiện này nhằm thu hút sự chú ý của giới truyền thông để nâng cao nhận thức về khí tượng của người dân.

Ngày Khí tượng Thế giới được tổ chức bằng cách trao tặng các giải thưởng và cho nghiên cứu khí tượng. Một số giải thưởng quốc tế có thể kể đến như

Giải thưởng của Tổ chức Khí tượng Quốc tế.

Giải thưởng Giáo sư Tiến sĩ Vilho Vaisala.

Giải thưởng quốc tế Norbert Gerbier-Mumm.

Nhiều quốc gia phát hành bưu phí kỷ niệm Ngày Khí tượng Thế giới. Những con tem này thường phản ánh chủ đề hiện tại của WMD hoặc đánh dấu những thành tựu khí tượng của một quốc gia.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.indiatoday.in/information/story/world-meteorological-day-slogan-theme-vision-celebration-1763640-2021-01-28

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: