Ngày Khí tượng Thế giới tôn vinh chủ đề đại dương, khí hậu và thời tiết

Đăng ngày: 23-03-2021 | Lượt xem: 1327
Đại dương ảnh hưởng tới thời tiết và khí hậu của thế giới cũng như các nền kinh tế toàn cầu và an ninh lương thực.

Biến đổi khí hậu đang tác động mạnh đến đại dương, nhưng cũng làm gia tăng mối nguy hiểm cho hàng trăm triệu người. Do đó, Ngày Khí tượng Thế giới vào ngày 23 tháng 3 năm nay được dành cho chủ đề “đại dương, khí hậu và thời tiết của chúng ta”. Chủ đề này tập trung vào các kết quả quan trắc, nghiên cứu và dịch vụ dự báo với hơn 70% diện tích bề mặt Trái đất, những nơi ngày càng dễ bị tổn thương và nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Đại dương đóng vai trò là điều hòa nhiệt độ và làm tan băng của Trái đất. Nó hấp thụ và biến đổi một phần đáng kể bức xạ của mặt trời chiếu vào bề mặt Trái đất cũng như cung cấp nhiệt và hơi nước cho bầu khí quyển. Các dòng hải lưu khổng lồ theo chiều ngang và dọc hình thành và luân chuyển nhiệt lượng này xung quanh hành tinh, thường kéo dài hàng nghìn km, do đó nó thay đổi thời tiết và khí hậu của Trái. Các hiện tượng như El Niño là sự kết hợp giữa khí quyển và đại dương, ảnh hưởng đến nhiệt độ, lượng mưa và các kiểu bão ở nhiều nơi trên thế giới. El Niño có xu hướng ảnh hưởng đến nhiệt độ toàn cầu ấm lên, trong khi La Niña thì ngược lại. Tuy nhiên, trạng thái cân bằng đại dương/khí quyển tự nhiên ngày càng bị bóp méo bởi các tác động của các hoạt động của con người.

Ngày Khí tượng Thế giới tôn vinh chủ đề đại dương, khí hậu và thời tiết

Đại dương hấp thụ hơn 90% lượng nhiệt dư thừa bị giữ lại bởi các khí nhà kính, do đó đại dương bảo vệ chúng ta khỏi sự gia tăng nhiệt độ do biến đổi khí hậu. Nhưng điều này phải trả giá rất đắt vì sự ấm lên của đại dương và những thay đổi trong hóa học đại dương đã và đang phá vỡ các hệ sinh thái biển và những người sống phụ thuộc vào chúng. “Nhiệt độ đại dương đang ở mức kỷ lục do lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và quá trình axit hóa đại dương tiếp tục không suy giảm. Tác động của điều này sẽ được cảm nhận trong hàng trăm năm bởi vì đại dương có quá trình lịch sử rất lâu dài, ”Tổng thư ký WMO, GS Petteri Taalas cho biết. “Băng đang tan chảy, gây ra những tác động sâu sắc đến phần còn lại của trái đất, thông qua việc thay đổi mô hình thời tiết và gia tăng mực nước biển. Năm 2020, lượng băng biển ở Bắc Cực hàng năm đang ở mức thấp nhất được ghi nhận, khiến các cộng đồng ở vùng Cực hứng chịu lũ lụt bất thường ở ven biển và các bên liên quan như vận tải biển và nghề cá, trước các hiểm họa băng biển,” ông cho biết thêm.

Chủ đề Ngày Khí tượng Thế giới được chọn để làm nổi bật sự khởi đầu của Thập kỷ Khoa học Đại dương vì sự Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (2021 đến 2030) do Ủy ban Hải dương học Liên Chính phủ của UNESCO đứng đầu. WMO cam kết thực hiện các mục tiêu “đại dương an toàn”, “dự báo đại dương” và “an toàn đại dương” của thập kỷ.

Ngày Khí tượng Thế giới diễn ra hàng năm vào ngày 23 tháng 3, kỷ niệm ngày năm 1950 khi Công ước thành lập Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) có hiệu lực. Nó thúc đẩy hoạt động 24/7 của Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia trong việc bảo vệ tính mạng và tài sản không chỉ trên đất liền mà còn trên biển.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/world-meteorological-day-celebrates-ocean-our-climate-and-weather

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: