Ngày Quốc tế Bầu Trời xanh hướng tới mục tiêu ô nhiễm không khí

Đăng ngày: 14-09-2020 | Lượt xem: 1408
Ngày Quốc tế Bầu trời xanh đầu tiên được tổ chức vào ngày 7 tháng 9 vừa qua để thúc đẩy hợp tác giải quyết ô nhiễm không khí và cung cấp không khí sạch cho tất cả mọi người.

Thông điệp chính là ô nhiễm không khí hiện là mối đe dọa môi trường lớn nhất đối với sức khỏe, nhưng nó có thể ngăn ngừa được. Chúng ta có các giải pháp và công nghệ để thay đổi điều này. Để cải thiện chất lượng không khí của mình, chúng ta cần tất cả mọi người hợp sức - từ các cá nhân đến các công ty tư nhân cho đến các chính phủ.

Ô nhiễm không khí luôn là một vấn đề nóng của toàn cầu

“Trên thế giới, cứ mười người thì có chín người hít thở không khí bị ô nhiễm. Ô nhiễm không khí góp phần gây ra bệnh tim, đột quỵ, ung thư phổi và các bệnh hô hấp khác. Theo ước tính, ô nhiễm không khí gây ra khoảng 7 triệu ca tử vong ở người trẻ tuổi hàng năm, chủ yếu ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres cho biết ô nhiễm không khí cũng đe dọa nền kinh tế, an ninh lương thực và môi trường.

Ông nói: “Khi chúng ta phục hồi sau đại dịch virut corona, thế giới cần quan tâm nhiều hơn đến ô nhiễm không khí, điều này cũng làm tăng nguy cơ liên quan đến COVID-19.

Bằng chứng cho thấy dân số tiếp xúc với ô nhiễm không khí, ở dạng hạt mịn, ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng COVID-19, theo một tuyên bố được đưa ra vào cuối hội nghị chuyên đề về các yếu tố khí hậu, khí tượng và môi trường trong đại dịch COVID-19 do WMO đồng tổ chức từ ngày 4 đến ngày 6 tháng 8 vừa qua.

Tài liệu của hội thảo cho thấy thông tin này cần được xem xét khi đánh giá và ứng phó với đại dịch COVID-19. Mặt khác, tác động của các thông số chất lượng không khí khác ít rõ ràng hơn và vai trò của chất lượng không khí trong tốc độ truyền tải dịch bênh vẫn đang được điều tra.

WMO đang liên tục hoạt động để nâng cao sự cung cấp và chất lượng quan sát một số chất ô nhiễm không khí quan trọng như carbon đen, ôzôn đối lưu, bụi khí quyển thông qua chương trình Global Atmosphere Watch để hỗ trợ chính sách dựa trên bằng chứng về môi trường. Các Thành viên của WMO đang nghiên cứu phát triển các hệ thống dự báo có thể giúp giảm thiểu các đợt ô nhiễm không khí cấp tính. WMO cũng dẫn đầu các nghiên cứu toàn cầu để củng cố kiến ​​thức khoa học về mối liên hệ giữa chất lượng không khí và khí hậu và phát triển các công cụ dựa trên khoa học để hỗ trợ hoạch định chính sách về giảm thiểu ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu.

Chống ô nhiễm không khí là một trong những ưu tiên của Văn phòng chung về Khí hậu và Sức khỏe của WMO-Tổ chức Y tế Thế giới và WMO đã ký cam kết toàn cầu về giảm 2/3 số ca tử vong do ô nhiễm không khí vào năm 2030. Đại hội WMO năm 2019 đã thông qua 5 kế hoạch năm để cải thiện việc cung cấp bền vững các dịch vụ đô thị và y tế tích hợp, tập trung vào chất lượng không khí.

Tổ chức Theo dõi Khí quyển Toàn cầu của WMO đã khởi xướng sáng kiến ​​Hệ thống Thông tin và Dự báo Chất lượng Không khí Toàn cầu (GAFIS) nhằm xây dựng một nền tảng cho các nhà cung cấp và sử dụng hệ thống thông tin và dự báo chất lượng không khí. Nó sẽ cho phép tiếp cận và sử dụng các sản phẩm dự đoán và phân tích chất lượng không khí ở các quy mô thời gian và không gian khác nhau của cộng đồng một cách đa dạng dựa trên các quan tâm đến chất lượng không khí.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/international-day-of-clean-air-targets-air-pollution

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: