Nghiên cứu cảnh báo về hạn ngắn

Đăng ngày: 16-04-2020 | Lượt xem: 882
Một nghiên cứu liên ngành của nhóm các nhà khoa học theo dõi sự phát triển của hạn hán trong khoảng thời gian ngắn khoảng 2 tuần cho thấy tần suất của hạn ngắn được dự đoán sẽ tăng theo biến đổi khí hậu.

Một nghiên cứu liên ngành của nhóm các nhà khoa học theo dõi sự phát triển của hạn hán trong khoảng thời gian ngắn khoảng 2 tuần cho thấy tần suất của hạn ngắn được dự đoán sẽ tăng theo biến đổi khí hậu.

Hạn hán thường được coi là một hiện tượng thay đổi thất thường, thường diễn ra trong mùa khô. Hạn ngắn là một hiện tượng ít phỏ biến hơn trong đó thời gian khô hạn thường diễn ra chỉ trong 2 tuần, tàn phá mùa màng và nguồn cung cấp nước. Một nghiên cứu mới cho thấy cách các nhà khoa học có thể theo dõi và dự đoán hiệu quả hơn những hiện tượng hạn ngắn đang phát triển nhanh chóng này, và hiên tượng này được dự báo sẽ trở nên thường xuyên hơn với biến đổi khí hậu.

Hạn ngắn lần đầu tiên được công nhận vào năm 2002, nhưng “chúng tôi không biết nhiều về cách chúng phát triển vì ít nghiên cứu tập trung vào các hiện tượng ngắn hạn” chuyên gia Angeline Pendergrass, thuộc Trung tâm nghiên cứu khí quyển quốc gia (Colo) cho hay.

Trong nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Nature Climate Change, Pendergrass và các đồng nghiệp đã xác định hạn ngắn là những hiên tượng xảy ra đột ngột gây ra điều kiện khô hạn nghiêm trọng trong khoảng từ 2 tuần 6. Nếu những hiện tượng này xảy ra trong thời kỳ cao điểm của mùa sinh trưởng, chúng có thể giết chết mùa màng trên các khu vực rộng lớn, như đã xảy ra trên khắp miền Trung Tây Hoa Kỳ vào năm 2012.

Các đợt hạn ngắn có thể tàn phá mùa màng và gây thiệt hại lớn cho người dân

Các điều kiện gây ra hạn ngắn vẫn đang được định lượng, trong đó lượng mưa giảm, nhiệt độ trên trung bình và độ ẩm đất thấp đều góp phần gây ra hiện tượng này, và nhiều đợt hạn hán do sóng nhiệt gây ra sau thời kỳ khô hạn. Theo Pendergrass, giống như hạn hán thông thường, hạn ngắn có thể tấn công bất cứ nơi nào, mặc dù môi trường khô cằn và bán khô hạn đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi vì đất thường có độ ẩm thấp quanh năm.

Theo Pendergrass, cần nhiều nghiên cứu hơn để làm sáng tỏ vô số các yếu tố khác cũng có thể góp phần gây ra hạn ngắn, bao gồm cả điều kiện khí quyển và khí tượng dẫn đến lượng mưa giảm, bề mặt đất phản ứng với nhiệt độ ấm hơn và sự cân bằng giữa độ hấp thụ nước và dòng chảy khi mưa rơi trên một khung cảnh khô cằn.

Ứng dụng hệ thống cảnh báo sớm

Theo Donald Wilhite, chuyên gia quản lý hạn hán tại Đại học Nebraska Nebraska Lincoln, chúng ta nên áp dụng hệ thống cảnh báo sớm nhưng các hệ thống cảnh này phải được điều chỉnh để có thể dự đoán hạn hán phát triển trong các khoảng thời gian ngắn.

Một hệ thống cảnh báo sớm toàn diện không chỉ là theo dõi lượng mưa và nhiệt độ, ông nói. Mà chúng cần cũng cần theo dõi các điều kiện độ ẩm của đất, dòng chảy, áp lực nước và mức độ hồ chứa.

Hiện tại, các yếu tố này thường được theo dõi hàng tuần, với một số yếu tố cập nhật thường xuyên hơn hoặc ít hơn, Pendergrass nói. Chúng tôi cần tăng tần suất các kết quả giám sát để chúng tôi có thể nắm bắt tốt hơn những hiên tượng hạn ngắn chớp nhoáng đang diễn ra nhanh chóng này. Để hoàn thành điều này có thể sẽ gây mất thời gian, tiền bạc và con người, nhưng nó hoàn toàn khả thi.

Cả hạn hán và hạn ngắn dự kiến ​​sẽ xảy ra thường xuyên hơn và với mức độ nghiêm trọng hơn trong tương lai, Wilhite nói. Với sự thay đổi khí hậu, nhiệt độ đang leo thang làm gia tăng căng thẳng nước trên các khu vực rộng lớn trên hành tinh. Chúng tôi đã thấy hạn ngắn có thể xảy ra từ vài tuần đến nhiều năm, ảnh hưởng đến toàn bộ các châu lục. Nó là một hiện tượng có diễn biến khó lường.

Trong một nghiên cứu mới, được thực hiện bởi bởi 22 nhà nghiên ccuwus trong các lĩnh vực từ khoa học khí quyển đến quản lý nông nghiệp, cho thấy hạn hán đang trở thành một lĩnh vực nghiên cứu chính thống hơn, Wilhite nói. Các tác giả trong nghiên cứu này cho thấy một dấu hiệu tốt là hạn ngắn đang được cộng đồng khoa học công nhận rộng rãi. Công trình này là một sự hợp tác liên ngành rất ấn tượng và để cho chúng ta hiểu rõ hơn ể hiểu rõ hơn về hiện tượng hạn ngắn đang diễn ra nhanh chóng này.

Biên dịch tin bài: Thanh Tâm

Link: https://eos.org/articles/predicting-fast-moving-flash-droughts

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: